Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Síða 145

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2009, Síða 145
MENNTAMENN Gramsci virðist hafa þurft að haga skrifum sínum og tungutaki á þann hátt að þeir sem sáu um ritskoðun í fangelsinu veittu þeim ekki of mikla athygli - og fyrir vikið verður textinn sjálfur á köflum afar margslunginn. Gramsci hefur þurft að forðast of sterkar vísanir í marxíska kenningu og þess vegna notar hann oftar en ekld ólík hugtök um sama hlutinn, til dæmis classe (stétt), ceto (lag) og strata (millilög) í textanum um mennta- menn, hugtök sem eru þó meira eða minna samheiti og vfsa til félagslegs hóps (ít. gnippo sociale) sem býr við sömu efhislegu gæði, þjóðfélagsstöðu og menntun. Gramsci talar jafhffamt um grundvallandi þjóðfélagshóp þegar hann vísar beint til annarrar hvorrar af tveimur stærstu stéttunum, borgarastéttar eða öreigastéttar, en þær stéttir sem ekki leika þetta grundvallandi hlutverk í samfélaginu eru oft nefndar casta (erfðastétt) og vísar það tdl hástéttarinnar. Þegar Gramsci notar hugtakið categoria (flokkur) á hann við þá sem stunda ákveðna iðn eða starf.5 Mikilvægi hugsunar Gramscis og frumleiki hans kemur skýrast fram í endurskoðun hans á hugtakalegum grunni marxismans. Gramsci er gagnrýninn á hina opinberu kenningu um sögulega efhishyggju og lög- gengishugmyndir hins „vísindalega“ marxisma, en hann leggur mikla áherslu á gagnvirkni hins hlutlæga veruleika og mannlegrar hugsunar og sköpunar í sögunni. Meginhugmynd hans um menningarlegt forræði (ít. egemonia) felur í sér að ráðandi þjóðfélagshópur nái tökum á samfélaginu í gegnum þær félags- og menningarlegu stofnanir sem hann skapar og festi þannig sín eigin gildi í sessi sem almenn gildi pólitískrar og siðferði- legrar hegðunar; þess vegna byggist forræði, eins ogjóhann Páll Arnason segir í Þdttum afsögu sósíalismans, „á hæfileika ráðandi stéttar til að gegn- sýra allt þjóðfélagið, bæði í hugsun og athöfnum, með venjum sínum og viðhorfum."6 Slík félagsleg og hugmyndafræðileg eining leiðir til „sögu- legrar samsteypu“ (ít. blocco storico) þar sem hagsmunir allra hópa þjóð- félagsins fara saman í nafhi „almennrar skynsemi" og er afleiðing af sáttinni um heimsmynd ráðandi stéttar. Sjálfsvitund hinnar ráðandi stéttar er sköpuð af menntamönnum hennar, en menntamenn (sem tengjast með náttúrulegum hætti ákveðn- um þjóðfélagshópi) setja gildi hinnar ráðandi stéttar firam í gegnum þau menningarlegu tæki sem eru í þeirra höndum. I textanum um mennta- menn varpar Gramsci fram þeirri skoðun að menntamenn sem óháður þjóðfélagshópur, sem tengist ekki neinni stétt, sé goðsögn. Gramsci hélt 5 Sbr. umræðu um hugtakanotkun Gramscis í neðanmálsgrein í Selections from the prison notebooks of Antonio Gramsd, ritstj. og þýð. Quintin Hoare og Geoffrey Nowell Smith, New York: Intemational Publishers, 1971, bls. 5. 6 Jóhann Páll Amason, Þættir lírsögu sósíalismans, Reykjavík: Mál og menning, 1970, bls. 98-99. z43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.