Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1965, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1965, Síða 105
rekur (eða er látin rekja) raunir sínar út af ástarharmi, en venjan var frá fornu fari að karlmenn einir lýstu ástarsorg sinni, söknuði og þrá vonlítilli í vísum og kvasð- um. Hún minnist þar margra fyrri manna sem átt hafi bágt af þessum sökum og byrjar á einu frægasta dæminu: Tristram nauðir nisti náliga ojt á hverri tíð, því hann meyna missti og mundi hana bœði árla og síð. Þó er enn sárri sorg að mínu líji. Svo er nú hitnuð hyggju höll með hörmum öll sem harða haglið dríji. Guðbrandur biskup og samtíðarmenn hans nefndu ástakvæði stundum bruna- hvœði. Skáldunum hefur einnig orðið mjög tíðrætt um þann bruna sem ástin valdi og tala um að brcnna jyrir konu. J. S. til- færir þessa vísu af spássíu á handriti frá sextándu öld: Einu sinni eg unga leit, ajlaði mér það pínu. Brann eg jyrir þig, brúðurin tcit, beint í hjarta mínu. Þetta orðalag virðist vera ættað sunnan úr Evrópu. Frökkum hefur lengi verið mjög tamt að tala um að þeir brenni af einhverri ástríðu og þá ekki sízt af ást og talsháttur þeirra brúler pour une femme er orðrétt það sama og brenna jyrir konu, Annars er svipað orðalag algengt í bókmenntum Róm- verja, og alkunnug eru ummæli Páis post- ula um menn sem brenni af Iosta. Sam- kvæmt orðabókum verður þessa orðalags ekki vart í íslenzkum fombókmenntum, en orðin ástarbruni, ástareldur og ástarlogi koma fyrir í þýðingum þegar á 12tu öld. Fyrri parturinn fylgir og fornri liefð suð- rænna (og síðar norrænna) ástaskálda; mótífin eru meira að segja tvö ofin saman: Umsagnir um bœkur ást við fyrstu sýn og ástarharmur. — En ekki þarf að rengja tilfinningar skáldsins þó að hann lýsi þeim eftir forgamalli og þaulriðinni forskrift. Ekki verður nú vitað með vissu hvenær dansleikir fóru fyrst að tíðkast hér á landi né hvenær þeir hurfu úr sögunni. Víst er talið að norrænar þjóðir hafi ekki iðkað þessa íþrótt frá upphafi, heldur hafi hún flutzt sunnan af Frakklandi — enda er heitið dans úr frönsku. En ekki mun mjög fjarri lagi að ætla að íslendingar hafi dansað í sjö aldir — frá 12tu öld og fram á þá 18du þegar þessi þjóð hætti að dansa og yfirleitt að skemmta sér á mannamót- um. Veraldleg og andleg yfirvöld ömuðust mjög við dansleikjunum sökum þeirrar sið- spillingar sem þau töldu þá hafa í för með sér. Olafur Ölafsson (Olavius) drepur á það í ferðabók sinni, Oeconomisk Reise, Kh. 1780, þegar hann hefur sagt frá að Is- lendingar séu hættir að iðka sund, skíða- ferðir, dans, músik og knattleiki: Ja, Geist- ligheden har endog i de seenere Tider an- seet det for en Pligt, i Stedet for at hæmme miieligcn indlpbende Misbruge, reent at af- skaffe alie saakaldte Glæder eller Lystig- lieder, uagtet disse virkelig i og for sig selv ikkun vare uskyldige, ja nyttige, Fornpi- elser, i det de, hvor simple end disse Leege vare, kunde tiene Almuen til en opmuntr- ende Bevægelse og Vederqvægelse et par Gange om Aaret eller ofter, fra det ved- holdende og suure Spe- og Land-Arbeide.1 En eins og J. S. bendir á hefur margt fleira getað stuðlað að því að dansleikir liðu undir lok: Harðindi, stórabóla, al- menn örbirgð og deyfð, og „þá má hafa í huga, að á 18. öld og raunar miklu fyrr er gleðin íslenzka orðin forneskjuleg og ein- angruð menningarleif sem engan stuðning fær erlendis frá.“ — J. S. bætir við að lok- 1 Tilv. eftir J. S. bls. ccxxxiv—ccxxxv. 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.