Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1977, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1977, Síða 113
sem sögumaður fylgist með í starfi sínu á mæðradeild heilsugæslustöðvarinnar. Þegar sögumaður sér mynd af móður Markúsar uppi á vegg heima hjá ömm- unni man hún eftir andlitinu úr vinn- unni: „Við Stína tókum eftir því hvað henni leið illa... Fólkið sem annaðist heilbrigði hennar sagði að allt væri eðli- legt. Konur yrðu stundum svona meðan þær biðu. Það lagaðist þegar barnið var fætt, þá kæmi móðurástin ljúf og elsku- leg og hún læknaði allt.“ (42) En það er ekki allt fengið með móð- urástinni, það verður líka að hafa í krakkann og á eftir að hann er fæddur. Móðir Markúsar leitar til mömmu sinn- ar fullorðinnar sem hleypur undir bagga með henni, og hún er ekki eina konan í bókinni sem þannig bregst við vanda annarra. í fjandsamlegum og firrtum veruleika borgarinnar verður hver að bjarga sér eins og hann getur best. Þar verða einstæðar mæður að vinna dag- vinnu, eftirvinnu og aukavinnu til að hafa ofan af fyrir sér og börnum sínum, og þó eiga þær jafnvel bágt með að fá dagvistanir fyrir börnin en verða að treysta á einstaklinga sem alltaf geta brugðist. Þær búa við stöðugan ótta og öryggisleysi. Það eina sem fólk hefur upp á að hlaupa í þessum frumskógi er hjálp góðviljaðs fólks, og sagan sýnir að slíkt fólk er víða. En hún sýnir líka að einstaklingslausnir leysa engan vanda til frambúðar, þær bæta bara öðrum skyld- um og kvöðum ofan á þá gnótt sem fyr- ir er. Þrátt fyrir erfiðleikana sem því fylgja að basla með börn eru börn líka bless- un. Þau leggja „á borð með sér drjúgan skerf af hamingju ... þó hún væri kannski eitthvað blendin í fyrstu" (44). Og sú kona er lotleg á haustdegi í bók- arlok sem hefur orðið að sjá á bak Umsagnir um bœkur Markúsi til móður hans og þarf ekki lengur að ala önn fyrir honum. Kerlingarslóðir er þjóðfélagslegt verk sem einkum ræðir vanda kvenna í nú- tíma borgarsamfélagi, þótt margir þættir aðrir séu í sögunni. Umfjöllun höfund- ar á vanda einstæðra mæðra, tvöfaldri ábyrgð þeirra, vinnuálagi og fyrirlitn- ingunni sem þær mæta í karlasamfélag- inu, er ákaflega raunsæ. Hún eyðir hvorki tíma í útskýringar né fellir dóma, hún lýsir fólkinu sínu, konunum sín- um, Stínu, Rikku, ömmu og mömmu Markúsar, gamla lífinu í kjallaranum og öllum hinum, á frábærlega lifandi hátt, bregður upp skyndimyndum úr vinn- unni, strætisvagninum, götunni, sem segja meira með því að sýna en langar frásagnir. Þótt meginefni Kerlingarslóða sé þannig jafnjarðbundið og óvelkomnar barneignir er stíllinn á sögunni ljóð- rænn og minnir oft á prósaljóð. Eins og þau er sagan orðfá og knöpp svo að hún gerir miklar kröfur til lesanda síns. Hann verður að íhuga nærri hverja málsgrein. Sagan er líka full af kímni, ekki síst þeir kaflar sem segja frá Markúsi, en kímnin verður kaldhæðnis- leg þar sem fjallað er um samfélagsmál. Mikil náttúruást er í sögunni og áhugi á náttúruvernd. Sögumanni er í mun að berjast fyrir rétti lítilmagnans hvort sem hann er selur, fugl, jurt eða barn. Frágangur á bókinni er hinn besti og forsíðumynd Haralds Guðbergssonar bæði falleg og sniðug, en allt ytra útlit er þó í daufara lagi. Bækur þurfa að vera áberandi til að vekja athygli, og þessi bók þarf að vekja athygli, hún á erindi til margra. Hún er athyglisverð- ust þeirra bóka úr síðasta flóði sem ég hef enn lesið. Silja Aðalsteinsdóttir. 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.