Gripla - 20.12.2007, Qupperneq 182

Gripla - 20.12.2007, Qupperneq 182
GRIPLA að gráta yfir þeirri illsku sem honum var sýnd. Ennfremur var ítrekunin á þján- ingum Krists notuð til að hvetja fólk til meinlæta eða til meðlíðunar með Kristi, leggja m.ö.o. á sig píslir og þjáningar. Hér vildu mótmælendur skipta um áherslur. Það kemur t.d. mjög eindregið fram í prédikunum Lúthers á föstudaginn langa þar sem hann segir að mark- miðið með píslaríhugunum sé ekki að hvetja fólk til meinlæta og sjálfvalinna písla og heldur ekki að fá fólk til að gráta yfir vondri meðferð á Kristi. Mark- miðið er að uppmála elsku Guðs í atburðum píslarsögunnar því að þeir birta að Guð lætur það sem mönnum ber sakir illsku sinnar bitna á syni sínum. Hvatningin er sú að fá fólk til að treysta boðskapnum um að verk Guðs í pínu og dauða Krists gildi fyrir okkur hvert og eitt. Hvað álítur Hallgrímur í Passíusálmunum? Er hann að kalla til vorkunn- semi með Kristi og sjálfspíningar eða er hann að kalla til iðrunar og trúar? Doktorsefni minnist á það á bls. 358 að í samanburði við nokkur píslarljóð í nágrannalöndunum tali Hallgrímur minna um eigin tár en margir erlendir höfundar þó að þess gæti t.d. í 12. sálmi: „Oft lít ég upp til þín / augum grátandi.“ Hvað merkja tárin í þessum sálmi? Eru tár skáldsins tár meðlíðunar og sorgar? Eða eru þau iðrunartár? Og þetta vekur enn fleiri spurningar um snemmbarokk og síðbarokk sem líka á sér guðfræðilega hlið og tengist skilunum milli rétttrúnaðar og heittrúar- stefnu eða píetisma. Er Hallgrímur orðfærri eða látlausari í orðfæri en t.d. skáldin Kingo og Naur af því að þeir eru fulltrúar síðbarokks? Eða eru áhrif píetismans farin að setja merki sitt á píslarhugleiðingar þeirra? Eru það áhrif píetismans sem fá þá til að beita aðferðum mælskufræðinnar til hins ítrasta og íklæða mál sitt tilfinningaþrungnu málskrúði? Er Hallgrímur fulltrúi snemm- barokks og þeir fulltrúar síðbarokks? Eða mótast Hallgrímur annars vegar og Kingo og Naur hins vegar af ólíkum guðfræðistefnum rétttrúnaðar og heit- trúarstefnu, píetisma? Það er líka áhugaverð spurning en um leið kannske óviðeigandi hvort trú- mennska Hallgríms við íslenska hljóðstafagrein orki hindrandi á að hann beiti ímyndunarafli sínu og möguleikum til myndrænnar tjáningar til hins ítrasta – eða stunda „djúpfundinn skáldskap“? VI Mig langar þá að lokum að minnast á tvennt sem er guðfræðilega áhugavert. Annað atriðið er dulúðin og hitt er trúarvissan. 180
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210

x

Gripla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gripla
https://timarit.is/publication/579

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.