Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 93

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 93
93 kenni okkur hvað beri að gera og hverju við eigum að trúa. Viðbrögð við hugmyndinni eru væntanlega litlu yngri. Þegar henni er svarað í heim- speki samtímans er gjarnan leitt út af þeirri staðhæfingu Davids Hume að ekki gangi að leggja að jöfnu staðreyndir annars vegar og boð um hvað skuli gera hins vegar.6 Einnig er vel þekkt hvernig Hume skrifaði gegn hönnunarrökum fyrir tilvist Guðs og gegn þeim sem þóttust sjá óendan- lega visku Guðs á bak við hverja staðreynd í sköpunarverkinu.7 Þessi tvö atriði úr hugsun Humes frá því á átjándu öld eru því stundum látin nægja til þess að gefa í skyn að hugmyndin um hina skynsömu náttúru eigi ein- ungis heima í hugmyndaheimi fyrri hluta nýaldar og hafi ekkert að segja fyrir þá heimsmynd og þau skýringakerfi sem hafa skotið upp kollinum eftir upplýsinguna. Flestir heimspekingar nú til dags taka afstöðu með Hume í þessu máli. Þeir sem eru ekki sannfærðir telja hins vegar að hann hafi valið sér rangar forsendur; enginn sem horfir til hins náttúrulega geri í raun og veru ráð fyrir því að staðreyndir séu gildislausar.8 Það dugi m.ö.o. ekki að tala eins og einhver taki það sem er sem boð um hvað skuli gera, réttara sé að segja að fólk telji að það sem sé gott segi manni hvað skuli gera eða að minnsta kostir hvernig hlutir eigi að vera. En það er einnig hægt að vera sam- mála Hume um höfuðatriði heimspeki hans án þess að þurfa að gefa hina skipulögðu og marksæknu heimsmynd upp á bátinn. Það er til dæmis aug- ljóst að bak við hugmyndina um náttúruna sem kennara býr mögulega ansi djúpstæð raunhyggja. Hugmyndina er hægt að orða skilmerkilega án þess að grípa til frumspekilegra orðfæris en lesandinn rekst á í verkum Humes sjálfs. Ennfremur er afstaða Humes gagnvart frumspeki að miklu leyti háð túlkun lesandans. Í kunnu broti úr Rannsókn á skilningsgáfunni gerir hann lítið úr þeim sem vilja styðjast við tilgangsástæður.9 Í næstu málsgrein er docet“ (náttúran kennir); orðasamband sem Þorsteinn Gylfason þýðir með „mér er engin skoðun eðlislægari“, „segir eðlið mér“ og „kennir eðlið mér“, sjá René Descartes, Hugleiðingar um frumspeki, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2001, bls. 212–213. 6 Sjá David Hume, A Treatise of Human Nature, ritstj. D.F. Norton og M.J. Norton, Oxford: Oxford University Press, 2001 (2. útg.), bls. 302. 7 Sjá David Hume, Samræður um trúarbrögðin, Reykjavík: Hið íslenska bókmennta- félag, 2002 (2. útg.). 8 Um þetta atriði má lesa hjá Henry Alexander Henryssyni í „Manndómur: Hugleið- ingar um Jón Eiríksson og bakgrunn náttúruréttarkennslu hans“, Hugur 2009, bls. 94–111, hér bls. 109. Sá veruleiki sem verið er að lýsa er fyrst og fremst siðferðileg- ur veruleiki manna fremur en veruleiki náttúrulögmála. 9 Sjá David Hume, Rannsókn á skilningsgáfunni, Reykjavík: Hið íslenska bókmennta- SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.