Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 107

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 107
107 IV Seinni spurningin hér að ofan um þátt frumspekilegra ályktana er sérstak- lega mikilvæg. Ef þessar ályktanir eru raunverulegar þá ættu þær að koma fram þegar við lýsum tengslum tveggja fyrirbæra eða atvika þar sem teng- ingarnar „til þess að“ og „vegna“ koma fyrir. Á sautjándu öld voru tengsl almennt afskaplega óljós.47 Í dag horfir málið öðruvísi við. Skilningur á þyngdarafli, kvefsýklum og ýmsu öðru fær okkur til að tala um áhrif eins fyrirbæris á annað á harla hversdagslegan og staðreyndabundinn máta.48 Eðli markhyggju hefur verið lýst sem því að sjóða saman hugmyndir okkar um orsakasamhengi við gildismat og skapa þannig tæki eða búnað til útskýringar.49 Við útskýrum sem sagt hluti eða atvik með því að velta því upp hvort um góðan hlut eða gott atvik hafi verið að ræða. Þetta eðli til- gangsorsaka er ein ástæða þess að menn ættu að fara varlega í að reyna að þröngva þeim inn í heimsmynd sem vill taka hlutlausa afstöðu til gæða.50 Nær lagi væri að útskýra náttúrulegar breytingar í sem víðtækustu sam- hengi. Markhyggja á að vera umdeild að því leyti að hún krefst þess að fræðimenn viðurkenni, og geri ráð fyrir, að útskýringar þeirra byggi á og feli í sér gildismat. Hins vegar er það eins víst að slíkt gildismat leiði ekki nauðsynlega til ákveðinnar útgáfu af markhyggju. Hugsun sem gerir ráð fyrir skynsemi í náttúrunni, ástæðum en ekki bara „hreinum“ orsökum, er auðvitað fjölbreytt. Og fjöldi allra þessara útgáfna er besta ástæðan til þess að taka markhyggju alvarlega. Hún krefst þess að heimspekingar nálgist hana og greini á marga vegu. Ein aldagömul spurning er til dæmis hvort Aristóteles hafi haft rétt fyrir sér með að gera lítið úr muninum á því hvort 47 Um orsakakenningar á sautjándu öld má fræðast hjá Steven Nadler, Causation in Early Modern Philosophy, Pennsylvania: Pennsylvania State University Press, 1993. Þrátt fyrir að fá hugtök hafi verið jafn mikið rannsökuð af heimspekingum á sautj- ándu öld og orsakarhugtakið þá má það heita sérkennilegt hversu samhengislaus og ruglingsleg umræðan er oft og tíðum. 48 Enn er margt á huldu í heimspeki samtímans um orsakarhugtakið og má segja að vestræn heimspeki hafi varla komist yfir greiningu Humes á átjándu öld. Á sautj- ándu öld var það kenningin um svokallaðan physical influx sem virtist hvað helst ná þeirri hugmynd okkar um eðli áhrifsorsaka sem við höfum í dag. Hugmyndir sem okkur þykja sjálfsagðar í dag, til dæmis að veikindi geti orsakast af einhverju sem kemur inn í líkama að utan voru hins vegar ákaflega nýjar af nálinni. Spurningar um orsakir snerust því helst um verundir og form hjá flestum heimspekingum á nýöld. 49 Andrew Woodfield, Teleology, bls. 206. 50 Það er hins vegar réttmæt spurning hvort að heimsmynd sem er fullkomlega hlut- laus um gæði og algerlega hagsmunalaus sé ekki tálsýn í raun og veru. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.