Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1968, Side 189

Skírnir - 01.01.1968, Side 189
SKÍRNIR RITDÓMAR 187 postilla er ein þeirra bóka, sem víSlesnastar og vinsælastar hafa orðið með þjóð- inni, og vitna hinar fjölmörgu útgáfur hennar bezt um það. Á tímabilinu 1718 -1798 kom hún út tíu sinnum, þ. e. áttunda hvert ár að jafnaði, og var þá til á nærfellt öllum heimilum landsins. Um aldamótin leggst Magnús Stephensen gegn útgáfu hennar, svo að hlé verður á í bili. 11. útgáfan kemur ekki fyrr en 1827 og þá að tilhlutan íslenzkra stúdenta í Höfn, sem snortnir voru af róman- tísku stefnunni og mátu því meira þjóðleg verðmæti en konferentzráðið gerði. Seldist hún þá þegar upp og var aftur gefin út 1829 og 1838. Síðan koma ekki fleiri útgáfur hennar á nítjándu öld, sem vafalaust má kenna fremur andstöðu kirkjunnar manna en áhugaleysi almennings. ASrar húslestrarbækur áttu erf- itt uppdráttar alla öldina vegna hinnar gömlu Jónsbókar. Um áhrif af slíkri bók svo almennt lesinni þarf ekki að efast. Vinsældir sínar átti Vídalínspostilla vafalaust að þakka málfarslegri snilld sinni, líkingaauð og andagift, sem sprottin er af djúpri og einlægri trú, svo að notuð séu orð Guðmundar Hagalíns sjálfs (sbr. Gróður og sandfok bls. 70). Afdráttarlausar prédikanir Vídalíns gegn yfirdrottnun og kúgun og vemd hans við fátæklinga og smælingja hafa og fallið í góðan jarðveg og án efa verið þjóðinni mikils virði á tímum niðurlægingarinnar — sjálfsagt haldið kjarkinum í mörgum einstaklingnum. Höfundur lætur sögu sína gerast á síðari hluta 19. aldar, meðan áhrif meist- ara Jóns voru enn óveikluð af nýrri kenningum. Umhverfið er vestfirzkt, og persónunum svipar í ýmsu til þess fólks, sem höfundur kynntist í uppvexti og hefur áður ritað um, - drenglynt dugnaðarfólk, einfalt og þó stórbrotið í hugs- unum og gerðum, kröfuhart um hegðan og breytni, einkum þó við sjálft sig, strangtrúað á þjóðlega og vídalínska vísu. Það trúir á tilvist margs konar dul- magna, drauma og sýnir. Og það efast ekki um tilvist galdramanna né óvin- arins. En sú trú dregur ekki úr því kjark, heldur stælir það, a. m. k. ef ein- hver þróttur er í því fyrir. Guðstrúin blandast hér hjátrú á nokkuð einkenni- legan hátt. Fólkið hefur t. a. m. ekki kenninguna eina í huga, þegar það talar um meistara Jón, heldur hann sjálfan í eigin persónu. Það virðist trúa því, að hann sé mitt á meðal þess sem umvandari og tyftunarmeistari — ýfir sjóinn, en lægir hann ekki. Tengdamóðir Márusar á Valshamri segir t. a. m. við dótt- urmann sinn að lokinni illa misheppnaðri veiðiför: „. . . má mikið vera, ef sá, sem kynni að hafa haft hönd í bagga með ófarnaði þínum þennan ganginn (þ. e. meistari Jón), sætir ekki kárínum af þeim, sem mestur mundi allra meistara". Og húsfreyju farast orð við mann sinn á þessa leið: „Ég dreg því enga dul á, að ef því fer fram, að þú lesir ekki einu sinni húslestur á sunnudögum og breytir engu til hins betra í samskiptum ykkar Þórarins, lízt mér ógiftusamlega á okkar hagi, því að varla mundi meistara Jðn skorta frjálsræði til afskipta hér á landi, þar eð ekki mundu aðrir hafa urmið meira fyrir guðs kristni með þessari þjóð, nema þá ef vera skyldi séra Hallgrímur".
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.