Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.04.1989, Qupperneq 240

Skírnir - 01.04.1989, Qupperneq 240
234 HELGI ÞORLÁKSSON SKÍRNIR átti að tryggja nauðsynlegt jafnvægi (bls. 230, 240). Kerfið byggðist á jafn- vægislist þar sem völdum var skipt á milli 39 goða og var sú hætta jafnan yfirvofandi að sumir goðar yrðu öðrum voldugri vegna arfs, eiginleika eða annars. Þó að komið væri upp mörkum milli fjórðunga (boundaries) var þetta til styrktar miðstöðinni á Þingvöllum (center). En e. t. v. má taka und- ir með Hastrup að slíkar breytingar hafi verið hættulegar kerfinu þegar til lengdar lét (bls. 230, 241). Hastrup fullyrðir að goðar hafi tapað öllum formlegum völdum á 12. öld (bls. 213); í stað þeirra hafi komið fram nýr valdahópur, auðugri bændur sem græddu á tíund og stöðum, sniðgengu lög og reglur og fóru sínu fram í krafti auðsins. Þeir stjórnuðu leiguliðum og réðu þingfesti þeirra. Hún segir að goðar hafi stundum átt kirkjur og þeir hafi lítið getað gert til að afla sér fjár nema stunda fjárvarðveislu fyrir ómynduga og styður hún það þó ekki neinum dæmum (bls. 196-7). Vitneskju sína um hina auðugu stór- bændur sækir hún til Gunnars Karlssonar en hefur misskilið hann í því að þeir hafi komið í stað goða á 12. öld, það varð fyrst um miðbik 13. aldar að mati Gunnars. Þessi misskilningur dregur mjög úr gildi verksins. Þriðji kaflinn er ýtarleg umfjöllun um ættarkerfið, „Kin Groups and Boundaries". Hastrup sýnir að ætt var margbrotið og flókið fyrirbrigði, var ýmist hliðskipaður hópur (,,lateral“) eða ekki („lineal") eins og hann birtist í lögum, þannig að ýmist hið lóðrétta eða hið lárétta líkan á við og ber meira á hinu síðarnefnda. Einkenni ættföðurveldis eru lítil og þó má greina merki þess, ættin var ekki skýrt afmarkaður hópur í samfélaginu, mikilvægast við ætt var að hún skipaði einstaklingum ákveðinn stað í sam- félaginu (bls. 100-104). I seinni hluta verksins telur Hastrup valdaættir 13. aldar ekki til hinna eiginlegu goða og gömlu ætta, enda hafi ættarkerfið brenglast algjörlega. Ættirnar komi ekki lengur fram sem samstæðir hópar á hinu lárétta sviði. Sturlungar eiga að vera dæmi um þetta, komi fram sem einstaklingar, geri kröfu til eignarréttar og afmarki völd sín staðarlega (bls. 196, 199, 230). Eg á bágt með að sjá að mörk valdsvæða hafi komið í stað marka sem ættir settu og tek undir með Jesse Byock að ættin hafi ekki skipt miklu máli fyrir stjórnkerfið, menn bundust samtökum og skipuðu sér í hópa óháð ættarböndum (bls. 126,128). Að vísu verð ég að takmarka þessa skoðun mína við tímann eftir 1100 en finnst líklegt að málum hafi verið eins háttað á 11. öld. Byock telur að frillulífi og fjöldi óskilgetinna barna hafi sundrað goðaættum en hins vegar treyst bönd á milli goða og bænda (bls. 74, 114) sem er vafalaust rétt og hefði Hastrup mátt athuga þetta betur. Einnig hefði hún þurft að gera grein fyrir því með hvaða hætti blóðhefnd gilti í þjóðveldinu og hvernig hún tengdist ættarkerfinu. Hastrup telur utanaðkomandi áhrif hafa stuðlað að framangreindri þróun, hruni stjórnkerfisins; áhrifa kristni hafi ekki aðeins gætt þar sem voru staðir og tíund því henni fylgdu ritlist og nýjar hugmyndir. Ritlistin á að hafa haft þær afskaplegu afleiðingar að menn misstu algjörlega sjónar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239
Qupperneq 240
Qupperneq 241
Qupperneq 242
Qupperneq 243
Qupperneq 244
Qupperneq 245
Qupperneq 246
Qupperneq 247
Qupperneq 248
Qupperneq 249
Qupperneq 250
Qupperneq 251
Qupperneq 252
Qupperneq 253
Qupperneq 254
Qupperneq 255
Qupperneq 256
Qupperneq 257
Qupperneq 258
Qupperneq 259
Qupperneq 260

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.