Þjóðmál - 01.12.2009, Side 11

Þjóðmál - 01.12.2009, Side 11
 Þjóðmál vetur 2009 9 Aðeins hefði verið gerður einn tvíhliða fríverslunarsamningur af Íslands hálfu og væri hann við Færeyjar frá árinu 2006 . Ísland hefði gert marga fríverslunarsamninga með EFTA­ríkjunum og EES­samningurinn væri hinn víðtækasti þeirra . Íslandi væri frjálst að gera slíka tvíhliða samninga en haft var eftir Einari Gunnarssyni, sem nú er orðinn ráðu­ neytisstjóri utanríkisráðuneytisins, að stefnan hefði verið sú að ræða frekar um fríverslun í samvinnu við önnur EFTA­ríki . Með því væri meðal annars dregið úr marg földu álagi á íslensku stjórn sýsluna . Sendinefnd ir á samn­ ingafundum væru fjölmennar, oft 50–60 manns, og samningar gætu hlaupið á nokkur hundruð blaðsíðum . Hjá EFTA starfaði um tylft sérfræðinga í milliríkjasamningum auk þess sem EFTA­ríkin legðu öll til mannafla . Þá veitti þátttakan í EFTA Íslandi aðild að víðtæku neti fríverslunarsamninga . Aðeins Evrópusambandið gæti hugsanlega státað af viðameiri fríverslunarsamningum .3 Í nóvember 2009 sagði Morgunblaðið svo frá því, að fríverslunarviðræðurnar við Kín­ verja væru „komnar í salt“ . Engar viðræður hefðu verið síðan í mars 2009, fyrst vegna jarð skjálfta í Kína, síðan vegna kreppunnar og nú þar sem Ísland væri í viðræðum um aðild að Evrópusambandinu .4 II . Hér er þessi saga rakin, vegna þess að hún sýnir, að ákvörðunin um að hefja viðræður um aðild að Evrópusambandinu, hefur markað þáttaskil í utanríkisstefnu Íslands . Hið alvarlega við þessa ákvörðun er, að hún var tekin að óathuguðu máli . Þjóðinni var kynnt, að nauðsynlegt væri að stíga aðildarskref gagnvart Evrópusamband inu, til að kanna hvað Íslendingum „stæði til boða“ í Brussel . Litist þeim ekki á það, gætu þeir kvatt borgina og látið eins og ekkert hefði í skorist . 3 Mbl., 6 . apríl 2009 . 4 Mbl., 13 . nóvember 2009 . Miklu meira hangir á spýtunni, því að hvarvetna er ákvörðun sem þessi talin til marks um vilja stjórnvalda viðkomandi lands til að gerast aðili að Evrópusambandinu . Hér er rík is stjórnin klofin í málinu, eins og kunnugt er, þótt stjórnarflokkarnir hafi sameinast um þá meginstefnu að fara til aðildar­ eða réttara sagt aðlögunarviðræðna í Brussel . Auðvelt er að færa fyrir því rök, að samþykkt alþingis frá 16 . júlí 2009 um að fela ríkisstjórninni að leggja inn umsókn um aðild Íslands að ESB og að loknum viðræðum við sambandið verði haldin þjóðaratkvæða­ greiðsla um væntanlegan aðildarsamning hafi ekki verið kynnt á réttan hátt, haldi menn, að hún snerti aðeins samskipti Íslands og Evrópu sambandsins og hafi ekki áhrif á afstöðu annarra ríkja til Íslands . Kínversk stjórnvöld vísa til þessarar þings­ ályktunar og nota hana sem afsökun, þegar þeir draga í land í samningaviðræðum, sem yrði sjálfhætt, gerðist Ísland aðili að Evrópu­ sambandinu . Eins og áður sagði er aðild­ arríkjum Evrópusambandsins bannað að ræða mál af þessum toga á tvíhliða grundvelli við önnur ríki . III . Kröfur um, að Evrópusambandsríki haldi að sér höndum í öllum tvíhliða samskiptum, munu enn aukast með vísan til Lissabon­sáttmálans, þegar hann tekur gildi 1 . desember 2009 . Stjórnendur Evrópu­ sambandsins telja mestu skipta, að sáttmálinn eykur einsleitni ESB­ríkjanna út á við . Þau verði 500 milljón manna ríkjaheild og geti í krafti stærðar sinnar boðið Bandaríkjunum birginn . Hinn 19 . nóvember ákváðu leiðtogar Evrópusambandsríkjanna yfir kvöldverði í Brussel, hver yrði fyrsti forseti sambandsins og varð Herman van Rompuy, forsætisráðherra Belga, fyrir valinu . Hann er lítt þekktur utan heimalands síns, en í Evrópumálum hefur

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.