Þjóðmál - 01.12.2009, Síða 89

Þjóðmál - 01.12.2009, Síða 89
 Þjóðmál vetur 2009 87 hef lesið finnst mér flest benda til að verkamenn hafi hvergi leitt og stjórnað byltingu fyrr en Samstaða (Solidarność) steypti kommúnistum af valdastóli í Póllandi á níunda áratug síðustu aldar . Sú verklýðsbylting var í nafni stefnu sem er svo andstæð kommúnisma sem mest getur verið . Ég held að flestir sem að henni stóðu hafi tekið miklu meira mark á páfanum í Róm heldur en þeim Marx og Engels . Saga marxismans verður ekki rétt sögð, nema að litlu leyti, ef menn reyna að gera hana að hluta af sögu um réttindabaráttu verkafólks og sókn til aukins jafnréttis . Marxisminn er fyrst og fremst hluti af umræðuhefð meðal róttækra og byltingarsinnaðra menntamanna í Vestur­ Evrópu á 18 . og 19 . öld . Stór hluti af franskri tískuheimspeki síðustu áratuga er framhald af henni svo ef til vill má líta svo á að þessi hefð lifi enn . Marx og Engels eru í hópi með Jean­Jacques Rousseau (1712–1778), Thomas Paine (1737– 1809), Mikhail Bakunin (1814 –1876) og fleiri sem dreymdi um að kollvarpa ríkjandi sam­ félagsskipan og byggja betri heim frá grunni . Kenning þeirra um samfélagið hefur einkenni sem eru sameiginleg þessum róttæklingum öllum . Tvö þessara einkenna eru sérlega áhuga­ verð að mínu viti . Annað er viðleitnin til að einfalda félagslegan veruleika . Hitt er hvernig hugsjónin um frelsi er spunnin upp í þær hæðir að hún missir á endanum allt jarðsamband . Einföldun veruleikans Í byrjun fyrsta hluta Kommúnistaávarpsins stendur: En öldin, sem vér lifum á, öld borgarastéttar­ inn ar, er að því leyti frábrugðin fyrri tímabilum, að hún hefur gert stéttaandstæðurnar óbrotnari . Gervallt þjóðfélagið skiptist æ meir í tvo mikla fjandmannaflokka, í tvær meginstéttir, er standa andspænis hvor annarri, augliti til auglitis: borg­ arastétt og öreigalýð . (s . 176–7) Í framhaldinu lýsa Marx og Engels iðnríkjum 19 . aldar eins og þar væru aðeins tveir hópar manna og báðir harla einsleitir innbyrðis: Iðjulausir auðmenn sem eiga allt og eignalausir verkamenn sem vinna alla vinnuna … Þeir sem vinna í borgaralegu þjóðfélagi, eignast ekki neitt, en þeir sem eignum safna, vinna ekki neitt . (s . 198) Allt það flúr sem einkenndi samfélög fyrri tíma kveða þeir á bak og burt . Um þetta er allmikið málskrúð sem Sverrir þýðir á íslensku með miklum glæsibrag: Þar sem borgarastéttin hefur tekið völd, hefur hún lagt í auðn alla lífshætti aðaldóms og húsbóndaveldis, og hinna sælu sveita . Hún hefur án allrar miskunnar slitið hin listofnu lénsbönd, er tengdu saman yfirmenn og undirgefna og enga aðra taug eftir skilið manna á milli en bláber hagsmunabönd, sálarlaust silfrið og goldinn verð . […] Í stuttu máli sagt: Í stað arðráns, sem hjúpað var trúarlegu og pólitísku táli, hefur hún sett sitt arðrán, nakið, blygðunarlaust, krókalaust og kalt . (s . 178–9) Þessi mynd af samfélögum Vestur­Evrópu var fjarri öllum sanni um miðja 19 . öld þegar stór hluti fólks bjó enn í sveitum . Hún er jafn fjarri sanni nú og er það bæði vegna þess að í reynd liggja margskonar þræðir frá manni til manns aðrir en hagsmunabönd og vegna þess að togstreita um hagsmuni er miklu margbreytilegri en svo að hægt sé að lýsa henni sem átökum tveggja stétta . Launamenn skiptast í fjölmargar sérfræðistéttir, eignarhald á fjármagni er dreift um króka og kima í samfélaginu og hagsmunaárekstrar eru ekkert síður innbyrðis milli þeirra sem lifa á arði af eignum eða milli ólíkra hópa launþega heldur en milli stóreignamanna og verkafólks . Þessi ofureinföldun á samfélaginu kemur ekki heim við neinn veruleika . Samt létu Marx og Engels eins og um blákaldar staðreyndir væri að ræða þegar þeir vörðu stefnu sína: Oss kommúnistum hefur verið brugðið um það, að vér vildum afnema einstaklingseign, er menn hafi sjálfir aflað sér og unnið fyrir, þá eign, er sé grundvöllur alls einstaklingsfrelsis, persónulegra athafna og persónulegs sjálfstæðis . Eign, er menn hafa aflað sér og erjað fyrir sjálfir! Eruð þér að tala um eign smáborgara og smábænda, sem var undanfari hins borgaralega
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.