Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 31

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 31
B r ó ð i r m i n n L j ó n s h j a r t a 4 0 á r a TMM 2013 · 3 31 lifir í stöðugum ótta við Þengil sem getur komið hvenær sem er til að hræða það og refsa því eða velja sér þá úr hópnum sem eiga að þræla fyrir hann yfir í Karmanjaka. „Og augu hans störðu beint fram, hann sá ekki fólkið, það var eins og hann héldi að enginn annar væri til í heiminum, enginn annar en Þengill af Karmanjaka, já, hann var hræðilegur“ (133). Og svo hefur hann Kötlu. Katla er sannarlega ímynd illskunnar í sinni óhugnanlegu fornaldarmynd. Hún er eins og blint náttúruafl sem engu þyrmir og tekur ekki tillit til neins. Stórháskaleg verður hún þegar hún kemst á vald einhvers sem beitir henni meðvitað og miskunnarlaust. Margir gagnrýnendur hafa séð í Kötlu vísun til kjarnorkunnar, meðal annars geislann af eldi hennar sem snertir Jón- atan.5 Í dag gæti hugurinn hvarflað til hins fátæka þriðja heims, til dæmis báxítvinnslunnar í Súrínam, koparnámsins í Zambíu eða olíuvinnslu Shell á Nígerbökkum sem Þenglar nútímans stjórna og þar sem náttúru og fólki er fórnað. Börn sem eiga bágt Í nýlegri umfjöllun um verk Astrid Lindgren getur að líta eftirfarandi fullyrðingu: „Næstum öll börn í sögum Astrid Lindgren eru yfirgefin, berskjölduð, munaðarlaus eða eiga allt of upptekna foreldra.“6 Þetta er engan veginn rétt. Fjölmargar sögur hennar fjalla einmitt um hamingju- sama, örugga bernsku í skjóli ástríkra foreldra og annars fullorðins fólks í umhverfinu. Dæmi um þetta eru Ólátagarðsbækurnar, bækurnar um Kalla Blómkvist og félaga hans og um Emil í Kattholti. En vissulega eru líka til fjölmörg dæmi þess að hún skrifi um börn sem líður ekki vel og hvernig þau hugsanlega bæta sér upp það sem þeim finnst sig skorta. Kalli á þakinu verður þess háttar uppbót óskadraums í dauflegu lífi Litla bróður sem eng- inn á heimilinu gefur sér tíma til að sinna. Rasmus í Rasmus fer á flakk er munaðarlaus og býr á barnaheimili þar sem enginn kærir sig um hann, sem endar með því að hann strýkur af heimilinu og verður svo lánsamur að lenda í slagtogi við flakkarann Óskar, guðs útvalda gauk. Lýsingin á samskiptum hans og drengsins er eitt af fallegustu dæmunum um tilfinningasamband barns og fullorðinnar manneskju í bókum Astrid Lindgren. En mest leggur hún í lýsinguna á Búa Vilhjálmi Ólasyni og Karli Lejon. Báðar sögurnar um þá, Elsku Míó minn og Bróðir minn Ljónshjarta, eru bornar uppi af samúð með börnum sem eiga bágt. Höfundurinn vill gefa slíkum börnum von um að kraftaverk ævintýrisins geti gerst, að allt verði „rétt“, eins og Míó segir. Galdurinn við frásagnarlist þessara sagna er meðal annars sá að ævintýrin hafa alltaf jarðsamband. Í heimi ævintýrisins er and- hverfa veruleikans alltaf í sjónmáli og það fer eftir þroska lesandans að hve miklu leyti hann gengur ævintýrinu á hönd, hvernig hann túlkar atburðina, með öðrum orðum hvort hann hlær eða grætur. Fullorðinn lesandi skynjar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.