Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 134

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 134
Á d r e p u r 134 TMM 2013 · 3 tónlistarsögunni verið óravegu frá zen- búddisma er það líklega einmitt Shos- takovitsj. Tónlist hans krefst einbeiting- ar og innlifunar, einnig af hálfu þess sem hlustar. Þetta er meðal annars vegna þess að Shostakovitsj samdi verk sín með ákveðin viðmið í huga hvað snerti tónleikaform, hlustun og einbeit- ingu áheyrenda. Vert er að hafa í huga að hefðbundin tónleikalengd nútímans – á bilinu 60–120 mínútur – varð ekki almenn regla fyrr en komið var fram á miðja 19. öld. Til dæmis héldu bæði Mozart og Beethoven ógnarlanga tónleika með verkum sínum, en á þeim var andrúmsloftið öllu frjáls- legra en við eigum að venjast. Þeir tón- leikar sem verk Mozarts hljómuðu á meðan hann sjálfur lifði voru meira í ætt við það sem nútímahlustandi upplifir á djasstónleikum. Klappa mátti milli kafla og jafnvel í miðjum klíðum ef tónskáld eða hljóðfæraleikari þótti hafa gert eitt- hvað sérlega snjallt.7 Einbeittari og hátíðlegri hlustun hélst í hendur við almenna þróun í tónleika- haldi á 19. öld. Konsertsalurinn varð eins konar helgidómur þar sem sístækk- andi borgarastétt kom saman í þögulli einbeitingu, lifði sig inn í töfrastund þar sem útvaldir snillingar miðluðu guðleg- um sannleika. Tónlist var ekki lengur saklaus skemmtun heldur opinberun; hana bar að taka alvarlega. Andrúms- loftið breyttist í samræmi við það. Hið hefðbundna tónleikaform 19. aldar hefur reynst furðu lífseigt þó að samfé- lagið hafi tekið stakkaskiptum. Enn þann dag í dag eru efnisskrár sinfóníu- hljómsveita flestar með keimlíku móti: fyrst forleikur eða annað stutt hljóm- sveitarverk, helst einþáttungur; því næst einleikskonsert og að hléi loknu sinfónía eða annað verk af stærra taginu. Óperan er kannski það tónlistarform sem helst hefur reynt á þolrifin hvað lengd og úthald snertir. Þar giltu þó lengi enn frjálslegri umgengnisreglur en á tónleikum. Allt fram á fyrri hluta 19. aldar gat fólk spjallað saman eða keypt sér veitingar ef því sýndist svo. Hinir efnameiri leigðu sér stúkur og þegar þeim leiddist listin mátti alltaf draga tjöldin fyrir, tefla eins og eina skák eða daðra við sessunautinn. Um skeið var óperuhúsið La Scala eini staðurinn í Mílanó þar sem fjárhættuspil voru leyfð.8 Fyrsta úthaldslistaverkið var kannski einmitt ópera eða öllu heldur óperuflokkur, Niflungahringurinn eftir Richard Wagner sem tekur fjögur kvöld og rétt um 15 klukkustundir í f lutningi. Wagner lét ekki þar við sitja heldur gerði í ofanálag auknar kröfur um ein- beitingu og hlustun. Hann varð til dæmis fyrstur til að krefjast þess að ljós- in í óperusalnum væru slökkt meðan á sýningu stóð. Kannski eiga músíkmaraþon með tíð og tíma eftir að grafa undan gömlum og stöðluðum hugmyndum um tónleika- formið. Fyrirbærið virðist að minnsta kosti spegla stöðu listarinnar og upplif- unarþörf nútímafólks rétt eins og eldri hugmyndir um tilgang og eðli tónlistar hlutu staðfestingu í tónleikahaldi 18. og 19. aldar. Kannski kjósa hlustendur nútímans meiri ögrun og nýbreytni en felst í tveggja tíma tónleikum? Vilja þeir fremur nálgast listina sem hugleiðslu- ástand en sem vettvang fyrir tjáningu tilfinninga? Eða snýst þetta kannski allt um að fá sem besta kynningu? Viðburðablæti og listkynning Um eitt verður að minnsta kosti ekki deilt: kvartettamaraþonið var viðburð- ur. Kynningin tók líka mið af því. Í dag- skrárriti Listahátíðar bera tónleikarnir yfirskriftina „Shostakovich-áskorunin“ og þannig er spilað á keppnisskap les- andans, skorað á hann að reyna á eigin
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.