Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 52

Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 52
HUGUR 9.ÁR, 1997 s. 50-81 Stefán Erlendsson Samræðusiðfræði Jiirgens Habermas* Réttlæti er óhugsandi án einhvers konar sátta eða samkomulags. Meira að segja í hinum heimsborgaralegu hugmyndum frá ofanverðri átjándu öld, er hið forna einingarafl frændsemi ekki fellt úr gildi heldur umbreytt í samstöðu með öllu sem mannlegt er. Jiirgen Habermas Undanfama tvo áratugi eða svo hefur þýski heimspekingurinn Jiirgen Habermas átt drýgstan þátt í að móta svokallaða samskipta- eða sam- ræðusiðfræði ásamt starfsbróður sínum Karl-Otto Apel. Þessi tegund siðfræði varð til sem andsvar við efahyggju um verðmæti sem spratt upp í kjölfar vaxandi tilhneigingar (vísindahyggju) til að einskorða mannlega skynsemi við svið vísinda og tækni á velmegunarárunum eftir síðari heimstyrjöld.* 1 Apel og Habermas tilheyra að þessu leyti hópi heimspekinga sem neituðu að fallast á þá skoðun að gildisdómar væru annað hvort háðir tilvistarvanda einstaklinga eða hreinlega hvatningar en ekki lýsingar (emotivism) og því óhjákvæmilega hug- lægir. En þarna bjó einnig að baki sú von að takast mætti að skapa gagnrýninni kenningu nýjan heimspekilegan gmndvöll með útfærslu á * Greinin er að stofni til erindi, sem ég flutti á málþingi sem Félag áhugamanna um heimspeki stóð fyrir í Viðey þann 11. mars 1995 undir yfirskriftinni „Evrópskir heimspekingar - evrópsk heimspekihefð." Hún byggir á doktorsverkefni sem ég hef unnið að við The London School of Economics and Political Science í Lundún- um undanfarin ár. Verkefnið er styrkt af Vísindasjóði. Arndís Guðmundsdóttir, Erla Erlendsdóttir, Guðsteinn Bjamason og Vilhjálmur Árnason lásu greinina yfir í handriti og gerðu ýmsar gagnlegar athugasemdir sem ég hef tekið tillit til. Kann ég þeim bestu þakkir fyrir. 1 K. O. Apel, „The a priori of the Communication Community and the Foundations of Ethics,“ í Towards a Transformation of Philosophy, þýð. G. Adey og D. Frisby (London: Routledge, 1980), s. 225-230; J. Habermas, „Discourse Ethics: Notes on a Program of Philosophical Justification," í Moral Consciousness and Communicative Action, þýð. C. Lenhardt og S. W. Nicholsen (Cambridge, Mass.: MITPress, 1990), s. 43-57.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.