Morgunblaðið - 13.04.1983, Blaðsíða 20

Morgunblaðið - 13.04.1983, Blaðsíða 20
68 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 13. APRÍL 1983 Ljósmynd af refli frá Hvammi í Dölum, nú í Þjóóminjasafni Dana, Nationalmuseet, í Kaupmannahöfn (CLII, 1819). Refillinn var sendur utan 1819 af Geir biskupi Vídalín að ósk dönsku fornleifanefndarinnar. SUerð um 65x335 cm. Ljósmynd: Nationalmuxeet, Kaupmannahöfn. Merki kirkjulistarsýnmgarinnar á Kjarvalsstöðum: Er af fornum kirkjurefli frá Hvammi í Dölum, sem gæti verið frá 14. öld Kirkjulistasýningunni, sem nú stendur á Kjarvalsstöðum, hefur verið valið sérstakt merki eða táknmynd. Er það Ijóns- merki, en það er tákn Jesú Krists, „Ljónið af Júda ættkvísl“ eins og segir í Opinberunarbók Jóhannesar. Ljónsmynd sú sem undirbúningsnefnd kirkjulistasýningarinnar hefur valið, er fengið af fornum kirkjurefli frá Hvammi í Dölum. Elsa E. Guðjónsson safnvörður við Þjóðminjasafnið þekkir manna best til fornra klæða af þessu tagi, sem og gamals vefnaðar og búninga, og hefur Morgunblaðið fengið leyfi henn- ar til að birta eftirfarandi grein, sem hún ritaði fyrir nokkrum árum í sýningarskrá vegna sýningar á tveimur hlutum (af fjór- um) refilsins frá Hvammi í Þjóðminjasafninu, en refillinn er nú í eigu Þjóðminjasafns Dana, Nationalmuseet í Kaupmanna- höfn. Þess má geta að refilshlutarnir tveir eru enn til sýnis í Þjóðminjasafni Islands. * Islenskur miðaldasaumur íslensk útsaumsverk sem varð- veist hafa frá miðöldum eru ekki ýkjamörg. Að því er næst verður komist eru þau um tuttugu tals- ins, og er eingöngu um kirkjugripi að ræða. Þótt talan sé ekki há, eru þetta furðu margir gripir þegar borið er saman við miðaldaútsaum annars staðar á Norðurlöndum. Ef til vill stafar varðveisla þeirra af því að ekki var eyðilagt eins mikið af kaþólskum kirkjugripum hér á landi eins og til dæmis í Dan- inörku á siðaskiptatímabilinu. En þó gegnir furðu að léleg geymslu- skilyrði um aldaraðir, svo sem raki og músaát, skyldu ekki vega þar upp á móti og vel það. íslenski útsaumurinn frá mið- öldum ber með sér að hannyrðir hafi þá þegar náð sérstæðri þróun hér á landi. Uppdrættirnir eru um margt skyldir lýsingum handrit- anna, svo og annarri myndlist eins og til dæmis útskurði og málm- greftri, enda hafa listamenn þeirra tíma eflaust haft hönd í bagga með fyrirmyndir eða upp- drætti að meiriháttar útsaums- klæðum. Dæmi eru þó einnig um að fyrirmyndir hafi verið sóttar, beint eða óbeint, í erlendar prent- aðar guðsorðabækur frá lokum miðalda, svo sem Breviarium Nidrosiense (París 1519). Fátt er vitað um íslenskar hannyrðakonur á miðöldum. Gera verður ráð fyrir að nunnurnar í Kirkjubæjar- og Reynistaðar- klaustri hafi ekki síður en klaust- ursystur erlendis verið iðnar við að sauma, og er reyndar til heim- ild um reflagerð nunnanna í Kirkjubæjarklaustri fyrir Vilchin Skálholtsbiskup um aldamótin 1400, er hann lét „gera í Kirkjubæ, og lagði sjálfur allan kostnað til, sæmilega refla kringum alla stórustofuna (í Skálholti), svo engir voru fyrir jafnreisugir; og gaf þá kirkjunni". Má af þessu marka að nunnurnar í Kirkjubæ hafa þá þótt miklar hagleikskon- ur. Þá munu frá fyrstu tíð hafa verið saumuð kirkjuklæði á bisk- upssetrunum báðum. Hvað Hóla- stóli viðvíkur er þessa sérstaklega getið í sögu Jóns biskups Ög- mundssonar, fyrsta biskups þar, er uppi var á öndverðri 12. öld. Er alkunn frásögnin af „hreinferð- ugri júngfrú" Ingunni, er var í „fræðinæmi" á Hólum. Var hún sögð vel að sér í bóklistum, kenndi „grammaticam" og rétti auk þess latínubækur „svá at hon lét lesa fyrir sér, en hon sjálf saumaði, tefldi eða vann aðrar hanyrðir með heilagra manna sögum, kynn- Klsa E. Guðjónsson safnvörður. andi mönnum guðs dýrð eigi at eins með orðum munnnáms, heldr ok með verkum handanna". Einnig er til próventubréf Helgu Sigurð- ardóttur, fylgikonu Jóns Arasonar biskups, frá árinu 1526, þar sem meðal annars segir að biskup Jón hafi mælt svo fyrir að Helga „skyldi sauma heilagri Hóladóm- kirkju á hverju ári til tíu aura meðan hún væri til fær“. Víðar hafa konur stundað hannyrðir, því að auk þessa er til próventusamn- ingur frá Munkaþverárklaustri frá árunum 1489—1490 þar sem konu var gert að sauma eitt áklæði ár hvert. Ýmsar saumgerðir má sjá í ís- lenskum miðaldaútsaumi, svo sem glit og sprang, gamla krosssaum- inn (fléttusaum), varplegg og fleira. Algengastur er þó refil- saumur, en hann er að finna á ell- efu hinna varðveittu muna, tíu altarisklæðum og einu veggtjaldi. Kynjadýr frá Hvammi Svo sem áður var sagt er um helmingur íslenskra útsaums- verka frá miðöldum unninn með refilsaumi, meðal þeirra veggtjald eða refill frá Hvammskirkju í Döl- um, hinn svonefndi Hvammsrefill. Raunar er aðeins um leifar að ræða, fjóra búta misstóra. Eru þeir í eigu Þjóðminjasafns Dana, Nationalmuseet (CLII, 1819), þang- að sendir af Geir biskupi Vídalín árið 1819 að ósk dönsku fornleifa- nefndarinnar. Tjaldleifarnar fann séra Jón Gíslason, prófastur í Hvammi, er hann kom þangað prestur 1802, og greinir hann frá því í bréfi til nefndarinnar 1817: „Saumaðar myndir eru ekki til, nema ef telja mætti... ónýtt slitur úr eldgömlu húss-tjaldi, sem ég við komu mlna til Hvamms 1802 eftirgrennslaðist hvaðan í þessarar kirkju loft væri aðkomið, og merkti helst aö þetta hefði mann frá manni legið við kirkjuna án þess það svo sem hreint gagnslaust og óbrúkanlegt skrifað væri hennar eign. Nú þó elstu skjöl kirkjunnar tjáist komið hafa í hendur prófessors Árna Magnússonar og í Kaupmanna- höfn af eldi fortærst árið 1728, svo leyfist mér þó að geta til, að nefnds húss-tjalds fjörgömlu leif- ar, sem eftir sér bera mikinn ald- urdómsvott, séu af þeim tjöldum, sem þessi kirkja átti eftir Vilchins máldaga 1397. — Á tjaldslitrinu sjást saumaðar í svartan tvist með ókenndum hætti mjög stórir hvít- ir hringar með öðrum smáum, sem hina sameinar, og innan í sér- hverjum af þeim stóru hringum ein dýrsmynd svo sem ljóns, hjart- ar, dreka, sundurflakandi arnar m.m. Um þess breidd og lengd verður ekkert með sanni sagt.“ Geta má þess að árið 1820 skráði séra Jón eftirfarandi í kirkjustól Hvammskirkju: „Við þessa Hvammskirkju hefur til eignar bæst altarisklæði dökkrautt af mór með gullbróderingu, frá þeirri konunglegu nefnd til forn- leifaviðurhalds sent hennar fjár- haldsmanni á þessu yfirstandandi sumri 1820.“ Raunar voru þegar í máldaga árið 1308 skráð tjöld „umhverfis kirkju" í Hvammi, en eftir lok 14. aldar finnst ekki getið um tjöld af neinu tagi í máldögum og vísitasí- um kirkjunnar. Hins vegar er árið 1675 skráð í vísitasíu kirkjunnar að Sælingsdalstungu, annexiu frá Hvammi, „tjald gamalt með göml- um saum“; er þess einnig getið 1699 og þá sagt „slitið og fúið“. Síðan er ekkert á það minnst að því er séð verður, en vera má að þetta gamla tjald sé refillinn, sem hefur einhvern tímann á 18. öld borist frá annexíunni heim að Hvammi og orðið þar innlyksa á kirkjuloftinu. Samkvæmt elsta máldaga Sælingsdalstungu, vígslumáldaga frá 1327, voru þá „tjöld um kirkju", og var svo einn- ig 1355. Síðan skortir heimildir þar til um 1570, en þá eru enn skráð tjöld um kirkjuna. Árið 1639 á kirkjan „eitt tjald gamalt", og 1656 er til „eitt tjald ... en vantar Gagnkvæm tillitssemi edlra vegfeirenda Það hljómar ef til vill eins og öfugmæli, en svo virðist sem þörf fyrir greiðar samgöngur verði því meiri sem fólk býr nær hvert öðru. Sérhæfing og skýr verkaskipting einkennir þéttbýli umfram strjálbýli og því er þar fremur þörf á greiðum samskipt- um manna á milli. Virðist einu gilda hvort um er að ræða flutn- inga á fólki, vörum, orku eða miðlun upplýsinga. Það er viðtekin regla við skipulag þéttbýlis, að gera flutn- ingaleiðir eins stuttar og kostur er. Talið er að um 40% allra ferða í bæjum og borgum séu á milli heimila og vinnustaða. Það er því augljóst hagræði fólgið í því að fjarlægð á milli þessara staða, svo og á milli heimila og skóla, sé eins lítil og hægt er. Atvinnustarfsemi er reynt að koma þar fyrir sem styst er að afla fanga og koma afurðum á markað og þannig mætti lengi telja. Or þéttbýlisþróun hérlendis á þessari öld, virðist hafa leitt til þess, að víða er pottur brotinn hvað þetta varðar, einkum á Reykjavíkursvæðinu. Algengt er að daglegar ferðir manna í og úr vinnu séu allt að 20 km eða meira og er flutningaþörf af þessum sökum mjög mikil. Bifreiðaeign landsmanna hef- ur aukist hröðum skrefum, og sennilega aldrei meir en síðast- liðinn áratug, á tímum síhækk- andi orkuverð. Þetta er athygl- isvert, ekki síst þar sem víða í nágrannalöndum okkar dró verulega úr notkun einkabíla á þessu tímabili. Bifreiðaeign hér á landi er nú ein sú mesta sem þekkist í heiminum, rúmlega'450 bifreiðir á hverja 1.000 íbúa. Ef til vill sýnir þessi mikla bifreiðaeign, hve bíllinn er ís- lendingum mikilvægur. Hér býr fámenn þjóð í stóru landi og mikið veltur á að samgöngur séu greiðar á milli landshluta. En í ljósi þess, að rúmlega helmingur þjóðarinnar býr á suðvestur horni landsins, má spyrja hvort einkabíllinn sé þeim sem þar búa jafn mikilvægur og þeim sem búa annarsstaðar á landinu. Það var til skamms tíma stefnt að því í aðalskipulagi Reykjavíkur að sem flestir borg- arbúa kæmust leiðar sinnar sem víðast um borgina í einkabíl. Einkabílum fylgir visst frjáls- ræði, þægindi og tímasparnaður, sem talið var sjálfsagt að menn nytu sem best. En með vaxandi bílafjölda hefur dregið úr sum- um þessara kosta. Frjálsræðið þverr í vaxandi umferð og tíma- sparnaðurinn verður oft lítill, þegar eyða þarf löngum tíma í að finna hentungt bílastæði. Bif- reiðir hafa einnig reynst búnar fleiri ókostum. Þær valda slys- um og mengun, eru plássfrekar og dýrar í innkaupum og rekstri. Því miður virðist það alltof al- menn skoðun, að umferðarslys séu ill nauðsyn, óhjákvæmilegur fylgifiskur mikillar bifreiðaeign- ar og umferðar. Þetta er ægi- Iegur misskilningur, sem oft virðist álíka erfitt að eiga við og tóbaksreykinga eða áfengis- vandann. Búnaður mengunar- varna er rifinn úr nýjum bílum sem fluttir eru hingað til lands og þykir ekkert tiltökumál, og

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.