Alþýðublaðið - 19.11.1965, Blaðsíða 8

Alþýðublaðið - 19.11.1965, Blaðsíða 8
I FORMÚLU > Jakobína Sigurðardóttir: Dægurvísa Saga úr Reykjavíkurlífinu Skuggsjá 1905. 176 bls. t Fyrsta skóldsaga Jakobínu Sig- i urðardóttur er óvenjuvel skrifuð ; saga á jóíamarkaði. Alveg eins og . smásögur Jakobínu í fyrra býr j Dægurvísa að. hversdagsraunsæi ■ hennar, hæfiléik áð lýsa fólki í j isamhengi hversdagsiegrar reynslu, ; daglegs lífs og hugsunarháttar. ! Söguháttur Jakobínu er einkar | hlutlægnislegur; hún gerir sér allt I far um að dyljast bak við sögu fólk sitt, láta það koma fram í eigin orðum og gérðum sínum, við hrögðum innbyrðife og við um hverfinu. Hún drégúr upp raun i hæfa mannlífsmynd raunhlítri að J ferð. En undir þessu raunsæisyf j Irbragði frásagnarinnar er sög- | unni sýnilega skipað í mynztur j af rómantisku skapferli sem sögu ; fólkið lýtur sjálfviljuglega, vakið t afl af dulkynjaðri lífstrú, í eðli i sínu óskyldri raunsvni, sem kveð j ur við i síendurteknu viðlagi sög t unnar: lifa-lifa. Söeufólkið gre'n j ist sundur eftir hlutdeild sinni í þessari trú, lífstrúnaði sínum. En gagnrýni sinni f;nnur Jakob ína jafnan form hlutlægnisloH’-ar. sálfræðilega raunhæfrar lýsingar. ' Sagan gerist á einum degí i i einu og sama húsinu á hversdaes ! legu götuhorni í Revkiavík bar sem stræt.isvagn fer hiá á hálf • tjíma fresti. Lvsing húks'ns og ; götunnar er umeerð siálfrar sög i unnar; húsið dreeur dám af íbú j um sínum oe íbúarnir af húsinu. ' í bessari Iv.eineu birt.’st róman i f | tisk pfstnða böfimHarins ódnlin: sÖ£iisvWnn er stillt unn sv’nað r os brúðnbúsi sem alsióandi auga l 'hofundarins bv’lir ó mpð góð*át- | legri eát. *Það pr fólVið siálft ' í sömmni spm pr bófimríinum b’’fe | leiknast beldnr ..]?fíð“ sem bað 1 tiáir1 ncr nprcó^nrfpri|rt hví ]ifi j kveðnr bún ^nf í sömi s?nni ber | Um orðum ocf í ]%raíT)t*ii cöcmfóUrq j ins. Siamt pr bpcci lócincr fnl] : komlpc^a ♦rúimrffiicr rannbípf Mað ! rur bnrf pWi npmq lí+p út nm ! g]iipfcfann pinn p^a ffjancfg út á 'USPC^a cfn+iiTiorn TiTram/pfna í ^pirlT-iQirílr fi? ciá firrir cór ibvOíTrf Vmc c om ToVnVína lóc’r Oí? bað pr hpccl órnfr> comcnTini Ta^^ncóni ncf róir>onfTQl<ii hnof\- leiki hpnnan pð hóVfncf^ lífccViln I Íncf c'nji f frihrprðncfri hxrprcdpcfc; t Iv.cincfTi cpm VTvðícf dTmmoofggta | gáf° .TnVohínTi QTrfiirðArdófftir. • PólVTð í oörfnnni pr p]Tf knnn I licflpcfor mnnncfor^ír pVV’ cfð’tr pf í.bóVTirn p>"> 111* cíól-íNj 1ff*mii TTöf’tnd [ íirinn hl’fír h«TðV»TTri^j^nni rann SrPÍc^PCfri frÓQocmproðf?rkr*ð cöffil gprð* cVóMcöcmr mpð hpccii 1a(?i von11 alffðor f nnrrsannm hóVmennt lim á fíórðo fiicr þl/iorinnor fi] dæmi.c ocf hlíðcfoaðTTm oðfprðnm • er einaft hpíff í VviVmv>ndum: það má vel vera að hvortveggja skriftum undir friðarávarp. Og fyrirmyndin hafi orðið Jakobínu undirtektir fólksins undir þá mála leiðarvísir. Mestu skiptir það að leitan er formleg staðfesting þess hún hefur þessa tækni á valdi innri manns í sögunni. í>etta sögu sínu og getur beitt henni til eig bragð er einfaldasta fclmúla Jak in nota; fólk hennar lifir þó það öbínu Sigurðardóttur og lýsing lifi samkvæmt formúlu. Mannlýs gestsins fjærst eiginlegu lífi í ingarnar í sögunni eru allar mjög sögunni. En bragðið tekst sam skýrlega mótaðar, kvenlýsingar kvæmt sinni tilætlun, d | m;ð geng kannski ívið fyllri og fjölskrúð Ur upp eftir formúlunni. Við- ugri, næmlegar gerðar en lýsing brögð sögufólksins hvers og eins karlmanna, en hvorar um sig dregn . við friðarávarpinu eru rökrétt og ar trúverðugum, raunhlítum drátt eðlileg samkvæmt lýsing þeirra; um. Og þetta á jafnt við um þær lifandi andsvör ölíkra einstakl- manngerðir sem eru mjög auð inga, og þeim er lýst án þess kennilegt skáldsögufólk, svo sem að kveð;nn sé upp neinn dómur Játæka konan í kjallaranum og þeirra nema sá sem er innifal hórkarl hennar, eða kennslukon inn í lífssýn sögunnar og stað an á loftinu, og hinar sem sýn fest í mynd fólksins sjálfs í sög ast raunskynjaðri eins og hjónin unni. Það bætist e;n undirskrift undir ávarpið í húsinu: vinnukon unnar á hæðinni sem er að ráða sig í sve;t með drenginn sinn. Og með mynd hennar lýkur sögunni. „Hvérsvegna ætti maður að skammast sín fyrir hendur sín ar, sigggrónar og svartar undiv nöglum af heiðarJegu jstarfi? Kannsk,! vegna þess að maður ætti að ;hafa frið til að verka und an nögfunum og græða blöðrurn ar áðm* en bær verða að sigei? Það h'ýtur að vera vegna þess. Já, ma&ir ætti að hafa frið, frið tij að lifa, frið til að elska, frið . til að heyra og sjá og finna til. Og frið til_að deyja. Hann hefði átt að heimta það líka, maðurinn með ávarp!ð. Hann talaði bara um frið til að lifa. Og starfa." Þetta er inntak sögunnar — Kápan í siigu Jakobínu. boðskapur hennar grundvallaður í mannskilningi og lífssýn höfund á hæðinni og vinnukonan þeirra. arins. Og þess' orð eru sönn og Neikvæðustu mannlýsingar Jakob uppgerðarlaus á sínum stað í sög ínu, unga konan á hæðinni og unni 1 huea óbrotinnar alþýðu pilturinn á loftinu, eru ef til vill stúlku úr sveit. Svona er hægt að haglegastar og minnisverðastar í skrifa ef maður kann til þess. sögunni: höfundurmn er æði Samt, hlvtur lesandi Jakobínu skyggn og gaumgæfinn gagnrýn Sigurðardóttur að vænta þess að andi samtíðar sinnar og samtíðar benni nægi ekki til lengdar jafn fólks. Bæði njóta þau skilnings einfaldar formúlur við skáldskÖD (höfundarins, sálfræðilegrar ílin. un veruleikans. mannlegs og fé- sýnar hennar; þau bregðast bæði ^agslegs, og húti notar í þessari þe;m lífstrúnaði sem sagan boð- hnh — sem ónéit.anlega setja marji ar, hún fyrir heimilisþægindi sín, ski'ninei oe mannlvs’ngu hennar hann framavon og Ameríkuför; en næsta bröng takmörk. Að fólk hvortveggja eru þetta rétt gerð verði her>ni senn hugleiknara í sög ar, árúverðugar mannlýsingar í um en hess. Þess er að vænta samhengi sögunnar. En hæpnust vegna raunsóni hennar. sálfræði Virðist mér lýsing elskendanna legrar skarpskvggni. stílgetu henn ungu í sögunni; þar hverfist róm ar að h,,n ^elii s.iálf ekki viðiar antíska Jakobínu í loftsjón og a ská'dgáfu sína. hillingar án raunsýnnar staðfestu Skuggsjá í Hafnarfirði gefur annarra mannlýsinga sögunnar. Dægurvísu þokkalega út nema Þegar gestur þeirra kveður þau kápan er ekki ásjáleg Qg óþarfleg væri hann ekki „v'ss um að þau andrikisflog hafa gripjð textahöf væru til ef hann fyndi ekki enn und - kápu gem væntanlegir les tebragð í munni sér“. Lesandi endur œttu ekki að láta spiUa finnur ekki tebragðið. Og er bókinni fyrir sér.. _ Ó.J. ekki sálfræði unga mánnsins með - tillærðasta móti? • Þetta fólk í sögunni grein'st sundur í sauði og háfra við gost ’ komu í húsið: ungur maður geng ur milii íbúa þess að safna undir ( 8 19’ nóv’ 1965 -."ALÞÝÐUBLAÐIÐ FYRIR NOKKRUM VIKVM iélagsskaparins ,List á vinnustað um félagsins, en það eru jyrst frægum lisiaverkurn, en einnig dæmi má nefna, að á afmæl eitir Horska listamanninn' Jakol lancli, Ítalíu og Fóllandi, listra manninn Ben Shalm og loks garrt ITpphafsmaðvr þessa merka Hcfur hann gengizt fyrir 5.000 s vm, sem hafa samtals 85.000 m nefvr hann sent. sýningar til t um lorð í skipum og í landi. Hugmynd þessn félagsskapar góða Hst daglega, á vinnusiöðu-, söfnum. Þess vegna hafa listavet mat.sölum og öð-'um húsakynnurri nýtur þeirra. Þá hefur féfagið i á myndlist á annan hátt þg hjá sambahdi við sýningarnar.' Þessi merkilega starfsemi í Ncy, Var sent nokkuð af endurprentu á þeim nokkrar sýningaf. En þeirri starfsemi. Er þó ástæða mundi kunna vel að meta listina en jólk í öðrum löndum. Myndin hér að ofan er af einu málverki, sem var ó sýningunni, og hér að neð- an til vinstri sjáum við of• urlitla svipmynd frá sömu sýningu. Myndin til hægri er af Hugo Fett, formanni fyrir list ,á vinnustöðum. Hann virðir fyrir sér aug- lýsingu um afmælissýning- una, sem hengd hefur ver- ið upp á einum vinnustað. \

x

Alþýðublaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.