NT - 16.08.1984, Blaðsíða 9

NT - 16.08.1984, Blaðsíða 9
Fimmtudagur 16. ágúst 1984 9 Myndlist Hin margvíslega meðvitund i. ■ Getum við talað um annan uppruna hugmynda en þann sem birtist í efninu? Ef við teljum „hugmyndina" upp- runna í óáþreifanlegri orku sem ýmist rýkur útí buskann eða binst í áþreifanlegu efni í verkum manna, gætum við þá ekki ennfremur sagt að þessi orka sé einskonar guðs, samanber „hinn guðdómlega innblástur listamannanna?“ Skynfærin „ákveða“ hvað er skynjanlegt í umhverfinu og í gegnum þau berst hin „áþreif- anlegri" heimur inní manninn og kristallast þar yfir í meðvit- und. Síðan berst þessi meðvit- und aftur útúr manninum og nær einungis staðfestingu í áþreifanlegum verkum (efni). A þennan veg er hin einkenni- lega hringrás sköpunarinnar. Hugmvndin og efnið eru samslungin í öllum verkum og ef til vill einungis aðskiljanleg í orðræðunni. II. Myndlistarmennirnir vinna bæði með höfðinu og höndun- um. Eru sívinnandi með höfð- inu hvert sem þeir flækjast, ekki síst sofandi eins og þeir segja sjálfir. En til þess að gera þessa vinnu sánka þeir að sér áhöldum og efni á handhægan stað. Þessi staður ervinnustofa listamannsins. Á þeim stað fara fram átökin við efnið; fullnægingin sem hver maður leitar eftir er að beygja það undir meðvitund sína. Geturn við talað um djúpa meðvitund? Sá sem nær að sýna fram á dýpstu meðvitund fyrir um- hverfi sínu á skynlegan hátt er þá mesti listamaðurinn. III. Ef enginn yrði verksins áskynja, væri það á vissan hátt ekki til, þess vegna er nauðsyn- legt að koma því á framfæri við hina til að ljúka sköpun þess. Þegar munnlegu smiti og sögu- sögnum sleppir, eru boðskort; plaköt. og auglýsingastarfsemi í fjölmiðlum helstu tengiliðir milli verka listamannsins og hinna (almennings). IV. Upplýsingamiðlun verður æ mikilvægari þáttur listalífsins, þ.e.a.s. hvað, hvar, hver. Á okkar tímum er „upplýsingin“ á góðri leið með að éta upp verkin, Stundum fá menn bara upplýsingarnar en engin verk, sitja þá uppi sem hluti af einhverskonar „félagslífi" sem er án forsendu. Helsta stað- festing þess hvort upplýsing- arnar hafa komist til skila er opnun sýningarinnar. En opn- un er einskonar fundur þar sem vandamenn listamannsins koma saman til að skeggræða og bera saman bækur sínar. Með því að kanna hóp opnun- argesta má um leið afla bestu fáanlegu upplýsinga um félags- lega aðstöðu viðkomandi lista- manns. Fjöldi þeirra sem hafa yfir- sýn, tilfinningu og dirfsku til að skilja verkin, sama hvort þau eru „góð eða slæm", er hins vegar í réttu hlutfalli við fólksfjölda samfélagsins sem á í hlut. V. Svningarstaðurinn; söfn, gallerí eða önnur „hlutlaus" umgjörð sem listamaðurinn er búinn að flytja verkin sín í frá vinnustofu sinni í 600 ár. Ein- mitt þessir flutningar og flytj- anleiki hafa löngum verið með veikustu þáttum myndlistar- innar og lýsir betur en flest annað undirlægjuhætti og hræðslu „listamannanna" frammi fyrir verstu óvinunum sínum, gróðabröllurunum. VI. Verkin komin á staðinn, en tímabundið, eru svo aftur flutt burt. Hin færanlegu verk, lok- uð inní eigin formi, segja frá einhverju liðnu sköpunar- stríði, ekki frá augnablikinu sem er núna, ekki frá eigin sköpunartíma. Sýningartími, oftast 14 dagar, stundum 10 dagar, sjaldnar skemur eða lengur. Varningur og glingur á „útsölu" eða markaði, skipt um varning um það bil einu sinni til tvisvar í mánuði. Dag- legur opnunartími 2-6. 4-8, 2-10, samrunnmn viðskipta- tíma búða, banka og bíóa og með samræmd markmið þeirra stofnana. VII. Hér á undan hefur verið lítillega drepið á hvernig myndlistin fer fram og hver eru hefðbundin umsvif þeirra í samfélaginu sem vinna við að búa hana til. Allir þessir hafa mótast og orðið til fyrst og fremst vegna hefða, vana, málamiðlunar og svo frv. þ.e.a.s. vegna sögulegra for- sendna. Flestir þessir þættir þarfnast nýskoðunar og gagn- rýni, en slík gagnrýni getur hvergi náð þroska nema meðal myndlistarmannanna sjálfra, því afurðir starfs þeirra er auðvitað grundvöllur allrar „yfirbyggingar" kringum „myndlist". Hins vegar þegar talað er um „myndlistarmenn" er mönnum furðu gjarnt á að rjúfa þá úr þjóðfélagslegu sam- hengi og halda því fram að „listin" sameini þá í einni ópólitískri samkundu. Svo er augljóslega ekki, heldur eru þeir hluti af þjóðfélagsvefnum eins og aðrir. Þess vegna fæða hin margvíslegu spillingaröfl, listapoppararnir, gróðabrallar- arnir, ofstækismennirnir af sér hvert sína gerð af list og lista- mönnum. Þetta á einnig við aðra gæfulegri þjóðfélags- hópa. Utfrá þessu má líta á alla listsköpunarviðleitni sem „rétta" gagnvart nýjum og nýj- um viðmiðunum. - En verðum við samt ekki að viðurkenna, að við höfum öll svipaða lík- ama, við fæddumst öll fyrir skömmu, deyjum bráðum o.s.frv.? Meðal annarra orða, það sem veitir raunverulega fullnægingu, er „langvarandi rétt“, er það sem gerir því skil sem er fyrir innan yfirborðið, þ.e.a.s. ruglast ekki á egginu og unganum. ■ Jóhanna K. Yngvadóttír: „Svört kona“ (olía á striga) 1984. Litaskynjun berst sífellt frá dekkra yfir í átt til Ijósara og frá Ijósara yfir í átt til dekkra. Getum við talað um Ijóssvart og dökksvart? Eða er leiðin frá svörtu ekki ávallt yfir í Ijósara? Þó stundum sé svarti liturínn tengdur dauða og myrkri má eins tengja hann nýju upphafi, nýju Ijósi. Konan sem kemur út úr myrkrinu er því bjartsýniskona á leiðinni á móti Ijósinu. Flest verk Jóhönnu ganga útá að rjúfa myrkur myndflatarins, glæða svertuna með nærveru lífverunnar. ■ Erla Þórarinsdóttir: „Put the fish back to the river.“ (Látið fiskinn aftur í ána) mynd 3 úr flökkumyndasyrpu (Nomad drawings) 1984. Ein af myndunum 5 á sýningunni sem ekki eru gerðar beint út frá mannverunni. 5 fiskar og 1 étinn. Ekki mynd af neinum sérstökum tegundum heldur táknmynd fiska. Listamaðurinn lætur myndina bara vaða ef svo má að orði komast, útfærslan uppgerðar prímitív án allrar snerpu og spennu. Nafnið ábyrgðarlaus skírskotun til tískuhugmynda. Margir listamenn allra tíma hafa aldrei botnað í meiri hluta eigin verka. Þeir bara gera þau, varpa þeim fram og svo eiga „hinir“ að sjá um „hugsunina“, í þessum verkum. Einmitt þetta hefur átt drýgstan þátt í því að koma þeirri flugu inní koll fólks að það útheimti ekki þekkingu að skilja og njóta listar, heldur dugi smáskammtar af brjóstviti og „tilflnningu“, og vissulega gætu þeir skammtar meira en dugað í þeim tilvikum þar sem ekkert er fyrir hendi í verkunum til að „skilja“ hvort sem er. ■ Steinunn Þórarinsdóttir: „Svo á jörðu“ (járn, steypa) 1984. Úth'nur vængjaðrar mannveru eru markaðar í járnvír, andlit hennar er mótað í steypuklessu sem loðir við vírinn. Útfærslan er fáguð og persónuleg, verkið er sérkennilegt. Þessi mynd hristir uppí okkur. Aumingja mannveran er svo grá og döpur, flrrt tilgangi, lokuð inn í sjálfri sér, heimur allur á helvegi í bomburómantíkinni. Hvað á hún að taka til bragðs? - En viti menn, hún á eina örugga undankomuleið, að láta andlitið detta á gólflð og fljúga út upp um þakið, upp í átt til stjarnanna. Er kjaftasagan háskóli konunnar? Á Kjarvalsstöðum sýna nú í Vestursal 9 konur. Af um 70 verkum (60 tvivíð, málverk og teikningar, 8 þrívíð, skúlptúr- ar) eru aðeins 5 verk sem ekki eru af mannverum. Hin öll eru af fólki, köllum og kellingum, liggjandi, sitjandi, gapandi, í kös, gubbandi, ríðandi, míg- andi, drekkandi, hoppandi, skeiðandi, reykjandi, aðgerð- arlausu, sofandi, dauðu, ó- sýnilegu. Ef þetta segir eitt- hvað um konur almennt, þá bendir það til þess að þær geri sér fyrst og fremst annað fólk að efnivið, skoði það úr fjar- lægð í samanburði við sjálfar sig, segi frá því geti í eyðurnar, smjatti á göllunum hjá sumum, en öfundi og dáist að öðrum. Á sýningunni á Kjarvals- stöðum eru flest verkin fremur af manndýrum en mönnum. Þau ganga ekki út á samskipti sem vekja erfiðar spurningar, heldur greina frá ýmsum glenningi sem er oft ágætt efni í kjaftasögur en tapar fljótt púðrinu eins og þær. Hér að neðan verður litið á 3 verk af þessari sýningu. Þessa grein má lesa á fjóra vegu eins og flestar aðrar greinar. Lesa aðeins fyrirsagn- irnar. lesa aðaltextann, lesa það sem skrifað er undir mynd- unum, lesa myndirnar sjálfar. Hver eining er 25% af grein- inni í heild. Sá sem les á engan af þessum vegum missirauðvit- að af öllu.

x

NT

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: NT
https://timarit.is/publication/305

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.