Tíminn - 13.04.1986, Blaðsíða 21

Tíminn - 13.04.1986, Blaðsíða 21
Tíminn 21 Sunnudagur 13. apríl 1986 -listatímlrm- listatiminn 49. „Spaugarínn“, brjóstmynd, brons, 1905. Rubin bls. 64. 47. „Fjölskylda fjölleikamanna“. Málverk, 1905, rubin, bls. 58. 50. „Frú Canals“. Málverk 1905. Rubin, bls. 66. 51. „Kona með blævæng“. Málverk, 1905. 52. „Kona með brauðhleifa á höfði. Málverk, 1906. Rubin bls. 72. Gertrude var nær grímukennt, og varð ekki í grafgötur farið um, hvaðan henni kom það svipmót. Skammt frá Malaga, við Osuna, höfðu verið grafnar upp ævafornar íberskar styttur, og voru þær sýndar ,í Louvre-safni vorið 1906 ásamt ,einlitri brjóstmynd af konu. „(Pic- asso), sem alltaf var á hnotskóg eftir nýjum listformum, fékk augastað á styttunum, en stíll þeirra var utan formhefðar...“ (Penrose, Picasso, bls. 119). Orð var á haft að andlits- myndin væri ólík Gertrude Stein. „Já, sagði (Picasso), allir segja, að hún líkist henni ekki, en það skiptir ekki máli... hún mun líkjast henni.“ (Gertrude Stein, The Autobiograp- hy of Alice B. Toklas, bls. 16). Seint í október 1906 varð Picasso fullra 25 ára. Gerði hann um það leyti sjálfsmynd í stíl andlistmyndar sinnar af Gertrude Stein, hendur sem andlit. Lengra gekk hann í þessum stíl í vetrarbyrjun, í mál- verki sínu, „Tveimur nöktum konum“, sem eru jafnvel styttum líkar. Myndir hans voru nú keyptar í málverksölum Vollards og Clovis og jafnvel í búð Pere Souliers. Og hann hafði komist í kynni við rússneskan kaupmann, Sergei Schukine, sem varð helsti kaupandi mynda hans á næstu árum. Til efs er, að nokkur jafn ungur listmálari í París hafi þá verið búinn að koma ár sinni svo vel fyrir borð. VIII. „Ungfrúrnar í Avignon“ ISALON d’Automne höfðu villingarnir á ný sýningu haust- ið 1906, en þá var Picasso orðinn málkunnugur tveimur eða þremur þeirra. Til þess hafði Gertrude Stein séð. „Það hljómar nú mjög undarlega, að Matisse hafði aldrei heyrt Picasso getið... En í þá daga lifðu allir út af fyrir sig og vissu nánast ekkert um aðra... Matisse og kona hans voru aftur komin í bæinn, og þau þurftu að heilsa upp á Picasso og Fernande, svo að þau gætu látið mikið hvert með annað...“ (The Autobiography of Alice B. Toklas, bls. 60). Upp frá því var kunnings- skapur með Picasso og Matisse, þótt stundum sýndist sitt hvorum um myndlist og fleira. Þaö mun þó ekki hafa verið fyrr en snemma árs, 1907, að Picasso fór að umgangast Braque og Derain. „Braque var ungur mál- ari, sem þekkt hafði Marie Laurenc- in (ath. vinkonu Apollinaire), með- an þau voru bæði myndlistarnemar og þau höfðu málað andlitsmyndir hvort af öðru. Eftirþað hafði Braque málað fremur landfræðilegar myndir, ávalar hæðir, og um litaval fylgt sjálfstæðri málaralist Matisse. Hann hafði kynnst Derain, og verið getur, að þeir hafi þekkst, meðan þeir gegndu herþjónustu, og nú þekktu þeir Picasso. Eftirvænting lá í loftinu. Þeir vörðu dögum sínum uppi í Montmartre, og þeir átu saman í litlum matstað beint á móti („Þvottaprammanum“).“ (The Aut- obiography of Alice B. Toklas, bls. 64-65). „Villingarnir" gáfu um þetta leyti tóninn í nýmyndlist, ef svo verður einu nafni nefnd sú hreyfing, sem þá hafði liðlega fjóra áratugi fram gengið, aðallega á Frakklandi. Und- ir hana hafði ýtt tilkoma ljósmynda um 1840, en hún átti hliðstæður í öðrum listgreinum, svo að rætur hennar lágu djúpt, þótt hún fengi líka nokkurn svip af fisku. Með þessari hreyfingu hafði Picasso hrifisl, um leið og hann kom til Parísar 1899, og að henni hafði hann samið sig næstu tvö ár, þótt hinar bláu myndir hans yrðu utan megin- kvísla hennar, en með hinum rósra- uðu myndum sínum (og síðar þeim, sem hann málaði í Gosol), hafði hann sjálfur gengið fram með henni. Og nú ræddi hann daglega við tvo eða fleiri, sem fyrir henni fóru. Hlaut það að segja til sín. Komst hann síðar svo að orði: „1 list verður allt hið áhugaverða strax í öndverðu. Óðar og upphafið er hjá liðið, er þegar að enda komið.“ (John Berger, The Success and Failure of Picasso, bls. 35). { undirbúningi hafði Picasso stórt málverk, sem honum hafði í hug komið í Gosol. Á fyrstu drögum hans að því voru fimm nær naktar kvenverur og tvær karlverur, sitjandi sjóliði miðbiks við matföng og blóm, en yst til vinstri maður með haus- kúpu í hendi. Skyldi hún vera tákn forgengileika lífsins, en ekki mun umvöndun hafa undir búið. Á síðari drögum hurfu karlverur þessar, og mun honum hafa orðið hugstæð málverk Cezanne af konum, sem baða sig. Tvímælis orkar hins vegar, hvort hann hafi tekið mið af mál- verki, „Lífsgleði", sem Matisse hafði þá nýlega lokið við. Eftir þennan langa aðdraganda, (en a.m.k. 17 frumdraganna hafa verið birt), mál- aði hann stóra mynd (2,44 x 2,34 m) af kvenverunum fimm í lok apríl og byrjun maí 1907. Þegar hann hafði nær lokið við málverkið, sýndi hann það vinum sínum og nokkrum boðs- gestum. VIÐBRÖGÐ vina hans voru á einn veg. Þeir voru furðu lostnir. Heyrði Picasso á mál Leo Stein og Matisse, sem runnið hafði í skap. Áleit hann málverkið skop að ný- myndlist. Braque sagði, að það byði tólg og þræði í stað daglegs brauðs. Shschukine varð að orði: „Hvílíkur missir franskri list. „Skárstar viðtök- ur fékk myndin hjá tveimur boðs- gestanna, Wilhelm Uhde, þýskum gagnrýnanda og safnara, og vini hans Daniel Henry Kahnweiler, sem kallaði hana „einkennilega mynd í dálítið assýrskum stíl“. Þótt Picasso stæði ekki á sama um aðfinnslur vina sinna, lét hann ekki bilbug á sér finna. Og brátt snerist vinum hans hugur. Á málverkinu var handbragð meistara, hvað sem myndefninu leið, svo sem „í móthverfum bleiks lits og blás“. (Penrose, Picasso, bls. 131). Um sumarið gerði hann nokkr- ar myndir af kvenverum þessa stóra málverks, einum sér eða tveimur saman. Málverki þessu gaf Picasso ekki nafn, því að sá var ekki vandi hans. Og getur Fernande Olivier þess ekki með nafni í miningabók sinni. En við það festist heiti, „Ungfrúrnar í Avignon". Var það dregið af hóruhúsi í Carrer d’Avinyé í Barcel- ona. Komst málverkið í eigu fransks safnara, Doucet, og sagði André Breton í La Rcvolution surrcalistc, 4. hefti, júlí 1925, að hann hefði keypt það fyrir sín orð. Málverkið var ekki formlega sýnt fyrr en 1937. Ljósmynd af því birtist fyrst í Archit- ectural Record 1910. Um það hefur Alfred H. Barr sagt: „Þetta málverk Picasso var upphaf kúbisma, mál- verk Matisse („Lífsgleði") var há- mark „fauvisma“.“ (Barr, Picasso, bls. 258). Á „Þvottaprammanum" varð stundum jörvagleðL „Saman komu (íbúarnir og vinir þeirra) til að ræðast við, syngja, drekka ókjör af víni og áfengi, er þau leituðu í félagi ystu marka hugarflugs síns... Fern- ande segir frá tilraunum með vímugjafa, þegar forvitnin att þeim að næturlagi út í drauma ópíums... Það róandi, en hættulega, tiltæki fékk snöggan endi, þegar ungur þýskur málari, Wiegels, hengdi sig í vinnustofu sinni, eftir að hafa andað að sér of miklu af eter.“ (Penrose, Picasso, bls. 133). Voru þá aðeins liðin 6 ár, síðan vinur og félagi Picasso fyrirfór sér. - Annars konar uppörvun sóttist Picasso þó alla jafna eftir. Hann heyrði um hóp bókmenntamanna, sem saman komu sunnan Signu, í Closerie de Lilas, og André Salmon stóð að ásamt öðrum. Þangað tóku þau Fernande að gera sér ferð fótgang- andi þvert yfir París. Og sagðist Fernande svo frá, „að þeim finnist gott að ganga, sem enn hafi æskuroða í kinnum og von í brjósti." HAUSTIÐ 1907 sá Pic- asso í fornsölu Pere Soulier á kvenhófuð efst á mynd, sem bar yfir aðrar, sem utan á hana höfðii verið lagðar. Spurði hann, hvort hún væri föl fyrir 5 franka, og svaraði Soulier: „Vissu- lega, hún er eftir málara, sem heitir Rousseau, en striginn er góður og þú gætir notað hann.“ Málverk þetta hafði tollheimtumaðurinn málað af pólskri kennslukonu, og var það eitt meistaraverka hans. Dró fundur myndarinnar dilk á eftir sér. Næsta haust efndi Picasso til samsætis til heiðurs Rousseau líkt og honum sjálfum hafði verið haldið í Malaga 1897. Var samsætið lengi í minnum haft, en Fernande Olivier, Maurice Raynal og Gertrude Stein eru til frásagnar um það. Var Rousseau þakklátur fyrir þessa viðurkenningu. Að sínu leyti „fékk Picasso mætur á þessum undarlega og Ijúfa manni... og Rousseau skynjaði snilld Picasso. Það sýna hin frægu ummæli hans: „Picasso, þú og ég erum mestu málarar okkar tíma, þú í egypskum stíl, ég í nútímastíl." (Penrose, Pic- asso, bls. 138). En Gertrude Stein skal hafa síðasta orðið: „Það var um það bil mánuði síðar, eitt dimmt vetrarkvöld í París, að ég var að flýta mér heim og fannst sem mér væri veitt eftirför. Ég greikkaði og greikkaði sporið og fótatakið færðist nær og ég heyrði: Ungfrú, ungfrú. Ég sneri mér við. Það var Rousseau. „O, ungfrú, þér ættuð ekki að vera ein úti, eftir að dimmt er orðið, má ég fylgja yður heirn? Það gerði hann. “ (The Autobiography of Alice B. Toklas, bls. 118). Reykjavík, 3. apríl 1986. Haraldur Jóhannsson. 54. El Greco: „Jósep með Jesús á barnsaldri". 1597-99. Barr, bls. 255. 57. „Ungfrúrnar í Avignon“. Málverk, 1907. Rubin. bls. 99.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.