Tíminn - 12.09.1992, Blaðsíða 8

Tíminn - 12.09.1992, Blaðsíða 8
8 Tíminn Laugardagur 12. septemberl 992 Rætur óaldarinnar í Bosníu ná aftur til klofnings kristninnar á miðöldum og frægs „villutrúflokks": í fjölmiölum hefur óöldin í Bosníu- Herzegóvínu yfirleitt verið kynnt sem ófrið- ur með Serbum ann- ars vegar og múslím- um og Króötum sam- einuðum hins vegar. Ljóst var þó fyrir löngu að ráðamenn Króatíu og Serbíu hafa í stórum dráttum náð samkomulagi um að skipta landi þessu á milli ríkja sinna. í stríði þessu eru Kró- atar því í einskonar bandalögum við bæði múslíma og Serba. gengur aftur Dagur Þorleifsson skrifar um erlend málefni Þrastavallabardagi (í Kosovo) 1389, er Tyrkir sigruðu Serba, Bosníumenn o.fl.: atburðir í sögunni, sem eru Bosníu- múslímum fagnaðarefni, eru kristnum löndum þeirra harmsefni að sama skapi. Því hefur oft verið haldið fram, að þungvæg ástæða á bak við ósköp þau, er yfir hina fyrrverandi Júgó- slavíu hafa gengið frá þvf snemma á s.l. ári, séu atburðir þar í heims- styrjöldinni síðari. í henni var Króatía með Þjóðverjum, en í skæruherjum þeim júgóslavnesk- um, sem gegn þeim börðust, voru einkum Serbar. Bosnía (til hægri verka verður landið einungis nefnt svo í greininni eftirleiðis) var á þeim árum hluti af Króatíu og bos- nískir múslímar á bandi Króata og Þjóðverja. Króatar og múslímar frömdu þá gífurleg fjöldamorð og hryðjuverk á bosnískum Serbum og eitthvað mun hafa verið um slíkar aðfarir serbneskra skæruliða (bæði konunghollra sétníka og manna Titos) gegn Bosníumúslím- um og Króötum, bæði meðan á stríðinu stóö og í lok þess. Þrætuepli austur- og vesturkristni Enn er á lífi fólk, sem upplifði þennan hrylling, og það hefur sagt börnum sínum og barnabörnum frá honum. Enda fer ekki leynt að þær endurminningar og hefndar- hugur, sem á þeim nærist, eiga sinn þátt í því hvernig komið er nú á Balkanskaga vestanverðum. En arfur miklu eldri sögu á þar einnig drjúgan hlut að máli. Vestanverður Balkanskagi var í grárri forneskju föðurland Illýra, indóevrópsks þjóðastofns sem Al- banir rekja ættir sínar og tungu til. Illýrar voru í augum Rómverja og Grikkja þeirrar tíðar herskáir og rángjarnir barbarar, örðugir við að eiga betur siðuðu fólki. Það segir ekki mikið, því að þeim augum litu Forn-Grikkir og Rómverjar svo að segja alla Evrópumenn nema sjálfa sig. Kringum upphaf tímatals okkar var svæðið allt komið undir Róma- veldi og varð það síðan smámsam- an latneskt að máli og menningu mikið til. En um 600, þegar Róma- veldi var ekki lengur, streymdu þangað Slavar að norðan og austan. Þjóðerni þeirra varð fljótlega ríkj- andi á svæðinu og stendur svo enn í dag. Jafnframt miklum barningi, sem stóð svo öldum skipti, milli fursta, stórfjölskyldna og ættbálka dróg- ust Slavarnir á þessu svæði smám- saman saman í þrjár heildir, sem kalla mætti þjóðir. Nefndust þær Króatar, Serbar og Bosníumenn, Milosevic Serbfuforseti: hyggst skipta Bosníu með Serbum og Króötum. Þyrnar og nöórukyn Það leiddi til þess að á þessum öld- um var Bosnía stundum sérstakt ríki, en heyrði þess á milli að meira eða minna leyti undir króatíska og serbneska fursta og konunga. Frá því í lok 11. aldar, er Króatía komst undir Ungverjakonunga, tóku Ung- verjar, sem einnig voru þá orðnir kaþólskir, við af Króötum í sam- keppninni um Bosníu. Þessi tog- streita kaþólsku og rétttrúnaðar- kristni og þó sérstaklega ágengni páfakirkjunnar og Ungverja mun hafa átt sinn þátt í því að Bosníu- menn snerust margir til trúar bó- gómíla. Sá trúflokkur mun yfirleitt talinn til kristninnar, en hafði mik- ið af kenningum sínum úr írönsk- um trúarbrögðum og guðvísi (gno- stík). Var í því mikil tvíhyggja (dú- alismi) á þá leið, að hið góða og illa stæðu nokkuð jafnt að vígi í heim- inum og væri stöðugt milli þessa tvenns háð barátta af engri vægð, þar sem engin málamiðlun kæmi til greina. Efnisheiminn töldu bó- gómílar skapaðan af djöflinum og af þeim sökum útilokað að guð birtist í holdinu, sem maður. Var það túlkað sem afneitun á guðdómi Krists. Bosníski aðallinn gekk á undan öðrum bógómílskunni á hönd og síðan mikill hluti alþýðu. Á 13. og 14. öld áttu Bosníumenn oft í vök að verjast fyrir Ungverj- Bosnískir múslímar gráta fall- inn félaga: vonir um stuðning frá herskáum islamsheimi. Skyggnst undir yfirborðið sem voru á milli hinna tveggja. Þegar Rómaveldi skiptist í austur- og vesturríki, lágu mörkin þvert yf- ir svæðið nokkurn veginn miðja vega og þau mörk urðu síðan landamæri kaþólsku kirkjunnar og austrænu rétttrúnaðarkirknanna, hverra höfuðborgir voru Róm og Konstantínópel. Svæðiö varð því vettvangur átaka milli þessara tveggja höfuðgreina kristninnar. Króatar, sem bjuggu vestan til, urðu kaþólskir, Serbar hins vegar rétttrúnaðarkristnir. Um Bosníu toguðust kaþólskan og rétttrúnað- arkristnin á. Dagur Þorieifsson blaðamaður mun á næstunni rita fréttaskýr ingu einu sinni í viku um þau ertendu málefni, sem áberandi hafa verið í fréttum. Deilumálin, sem setja svip sinn á heims- fréttirnar, eru flest mjög flókin og er hugmyndln að reyna að skyggnast undir yflrborðið og skoða ástæóur deilnanna. Ef les- endur hafa sérstakar óskir um að Dagur taki fyrir einhvetjar ákveðnar deilur eða telja þörf á að fá skýringar á einhverju máli, verður slíkum ábendingum vel tekið á ritstjóm blaðsins. Verður þá reynt að taka mið af þeim óskum eftir því sem kostur er.

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.