Vísbending - 29.02.2008, Blaðsíða 3
V í s b e n d i n g • 8 . t b l . 2 0 0 8 3
Gullkorn frá OECD
Framhald á bls. 4
Í smellnu sjónvarpsleikriti eftir Davíð Oddsson hafði aðalsöguhetjan það eftir ömmu sinni að allt gott kæmi
frá guði. Söguhetjan sem var lítill drengur
skildi þetta svo að guð útdeildi sælgæti.
Lengi vel var það svo að helstu umbæt-
ur á efnahagsmálum og stjórnsýslu hér á
landi urðu vegna þess að Ísland er aðili að
alþjóðasamstarfi. Stjórnmálamenn hafa
orðið að taka upp nýja siði hvort sem
þeim líkar betur eða verr.
Efnahags- og framfarastofnun (OECD)
hefur um árabil skrifað skýrslur um Ísland.
Skýrslurnar byggjast á jákvæðri gagn-
rýni og eru hollt lesefni fyrir stjórnmála-
menn. Ekki er hægt að saka stofnunina
um annarleg viðhorf eða persónuleg mark-
mið, en innlend gagnrýni er stundum
afgreidd með þeim hætti. Rauði
þráðurinn í nýjustu skýrslu stofnunar-
innar er efnahagslegt frjálslyndi, varfærni
og minnkuð ríkisumsvif. Sannkallað sæl-
gæti fyrir áhugamenn um efnahagsmál.
Hér á eftir er stiklað á stóru um nokkur
þau atriði sem komið er inn á í skýrslunni.
Stjórnmálamenn
virði Seðlabankann
Skýrsluhöfundar hafa trú á vaxtastefnu
Seðlabankans og vilja undirstrika sjálf-
stæði hans. Þeir segja: „Það þarf að koma
skýrt fram að Seðlabankinn hiki ekki
við að herða aðhald í peningamálum
enn frekar ef nauðsyn krefur til að halda
verðbólguvæntingum við verðbólgumark-
miðið. Til að styðja við trúverðugleika
peningastefnunnar væri það hjálplegt ef
aðilar í ríkisstjórn virtu sjálfstæði Seðla-
bankans við að marka stefnuna. ... Önnur
breyting væri einnig æskileg, þ.e. að endur-
skoða aðferðina sem notuð er við að reikna
kostnað við eigið húsnæði í þeirri verðmæl-
ingu sem markmiðið byggist á. Eins og
málum er háttað nú, eru veðlánavextir
reiknaðir inn í kostnað við eigið húsnæði.
Hækkun veðlánavaxta hefur því þau
óheppilegu áhrif að kalla á meira aðhald
í peningamálum og hækka mælingu
verðbólgu. Erfitt verður að nota aðferð
leigujafngildis fyrir eigið húsnæði þar
eð leigumarkaðurinn á Íslandi er frekar
lítill. Samt verður að taka á þessu máli,
e.t.v. í samhengi við hliðstæða vinnu í
Evrópusamstarfinu. Ef verðmælingunni
verður breytt, leiðir það auðvitað til þess
að endurskoða verður sjálft verðbólgu-
markmiðið.“ Þetta rímar við nýlega grein
í Vísbendingu.
Í sömu andrá er vikið að öðrum banka
ríkisins, Íbúðalánasjóði, sem oft virðist
vinna gegn stefnu Seðlabankans. Sagt
er: „Endurskoða þarf Íbúðalánasjóð sem
nú skekkir dreifingu fjármuna og dregur
úr skilvirkni peningamálastefnunnar og
eykur þar með þjóðhagslegt ójafnvægi. Í
hið minnsta ætti sjóðurinn að greiða gjald
fyrir ríkisábyrgð. ... Íbúðalánasjóður þarf
að starfa í friði fyrir inngripum stjórnvalda
og á ekki að taka ákvarðanir sem torvelda
peningastefnunni að viðhalda stöðugleika.
Í grundvallaratriðum kemur tilvera Íbúða-
lánasjóðs, sem getur tekið lán á lægri
vaxtakjörum vegna ríkisábyrgðar, í veg
fyrir jafna samkeppni og bjagar ráðstöfun
fjármuna með niðurgreiðslu íbúðafjárfest-
inga.“ Þarna er vikið að því að stjórnmála-
menn hafa notað sjóðinn til þess að kaupa
sér vinsældir til skamms tíma.
Hagkvæmni
í heilbrigðisgeiranum
Margir stjórnmálamenn tala þannig að
aldrei megi hagræða í heilbrigðismálum
og kenna áform um slíkt við einkavæð-
ingu. Höfundar OECD-skýrslunnar eru
hvorki feimnir við einkaframtakið né hag-
kvæmni. Þeir segja:
„Greiða þarf fyrir aukinni þátttöku
einkageirans sem nú nær aðeins yfir
fjórðung af þeirri heilbrigðisþjónustu sem
fjármögnuð er af hinu opinbera. ... Huga
þarf að aukinni kostnaðarþátttöku sjúkl-
inga til að koma í veg fyrir að samkeppni
milli þjónustuaðila, í umhverfi þar sem
kostnaður sjúklings er lítill sem enginn,
leiði til ofneyslu heilbrigðisþjónustu.
Styrkja þarf hlutverk ríkisins sem
kaupanda heilbrigðisþjónustu, koma þarf
á útgjaldaþaki fyrir hið opinbera, gera þarf
átak í kostnaðarskilvirkni á helstu þjón-
ustusviðum og koma þarf á verktengd-
um fjármögnunarleiðum. Draga þarf úr
notkun á dýrri spítalaþjónustu og auka
skilvirkni hennar. Aðgerða er þörf til að
minnka hinn mikla kostnað af lyfjum með
því að hvetja til notkunar samheitalyfja. ...
Afnema ætti hömlur á þjónustu einka-
aðila, en hlutur hans nemur um fjórðungi
í heilbrigðisþjónustu sem fjármögnuð er af
opinberum aðilum. Opna ætti heilbrigðis-
geirann fyrir samkeppni.“ Þessi hvatning
að utan fellur vel að stefnu núverandi ríkis-
stjórnar.
Stefnumörkun?
Í skýrslunni eru ýmsar þarfar ábending-
ar til stjórnmálamanna. Skoðum nokkrar
þeirra:
• Ljóst er að skattalækkanirnar
snemma árs 2007 hafi dregið úr
aðhaldi ríkisfjármála of fljótt. Þótt
jöfnuður á fjármálum hins opinbera
sé enn jákvæður, virðist hann hafa
slaknað.
• Æskilegt er að draga úr áformum um
opinberar fjárfestingar. Mikilvægt er
að halda aftur af hækkun launa-
kostnaðar í opinbera geiranum í kom-
andi kjarasamningum. Sveitarfélög
hafa sýnt enn minna aðhald en ríkið er
þau hafa beint óvæntum tekjuauka til
útgjalda á uppgangstímum.
• Stóriðjuframkvæmdir eru í eðli
sínu áhættusamar. Jafnvel þótt þær
virðist ábatasamar, geta þær stofnað
til talsverðrar skuldaábyrgðar fyrir rík-
issjóð. Skortur á gagnsæi gerir ókleift
að greina hvort orkufyrirtæki nái inn
ásættanlegum arði af notkun náttúru-
auðæfa, umhverfiskostnaði og þeirri
áhættu sem þau taka.
• Mest af raforkuframleiðslu landsins
er í höndum Landsvirkjunar sem er í
ríkiseigu. Orkugeirinn er verndaður