Líf og list - 01.01.1951, Blaðsíða 2

Líf og list - 01.01.1951, Blaðsíða 2
Gleðilegt nýjár Sá, sem kveðið hefur niður þó ekki sé nema einn draug á liðnu ári, hefur ekki til einskis barizt. Þessa varð oss auðið. Jón Reykvíkingur hafði um stund riðið húsum hér- lendra manna af meiri skelmiskap en við væri unandi. Vér veittum honum þá yfirsöngva, sem dugðu til að senda hann niður í niflheim þeirr- ar þagnar, sem geymir hann bezt, og þótti mörgum landhreinsun. Slikt var að vísu ætlun vor, en hinu neit- um vér ekki, að dálítill draugagang- ur getur verið upplífgandi, ekki sízt þar sem heimilisbragur er eins og í Mánudagskoti. En þótt vér látum hér nægja að benda á hvarf Reykvikings, er það von vor, að þættir vorir hafi að sínum litla hlut orkað fleira til þrifa í andlegu lífi voru. í trausti þess óskum vér landsfólkinu gleði- legs nýjárs og bjóðum því í hógværð jþjónustu vora hér eftir sem hingað til. Náttúruhamfarir STÓRKOSTLEG árleg náttúrufyr- irbæri, sem koma eins reglulega og sól og máni, setja svip sinn á lifn- aðarháttu margra þjóða, vatnavext- ir, monsúnvindar, skordýragöngur. Vér höfum eitt slikt undur hér á iandi, bókaflóðið mikla í desember, sem ekki bregzt fremur en stjarna og sól. Allir þekkja hina hljóðbæru, hlustnæmu kyrrð eftir miklar nátt- úruhamfarir, náttúran hefur gengið íram af sér og hvílist lémagna eins og guð eftir sköpun heimsins. Janúar er slíkur hvíldardagur, fæðingarhríð- unum er slotað, og oss gefst ráðrúm til að skoða afleiðingar undursins. Og sjá, allt er morandi í bókum, hvarvetna í borg og byggð eru hrannir og kestir bóka, sem flóð- bylgjan skildi eftir, þegar út fjaraði. 3 janúar kanna menn vogrekið, hver cá sinni fjöru. 'Tungan og vorir ungu menn HÉR eru engin tök á að ræða þær fjölmörgu bækur, sem út komu um síðast liðin jól. En vér höfum lesið sitthvað af þessu jólaprenti og vilj- ;um lítillega ræða hugboð, sem búið hefur með oss lengi, en styrktist við þessa lesningu. Það er grunur vor og uggur fyrir framtíð íslenzkrar lungu. Vorir ungu menn, er sig vilja arithöfunda kalia láta, kunna ekki málið. Þeir eru raunalega orð- snauðir, en rithöfundur, sem ekki kann mörg orð, er eins og stríðsmað- ur, sem gengur slyppur til orustu. Þetta er þó ekki verst, orð má ef til vill læra, ef ekki af afa og ömmu, þá af Blöndals orðabók, eins og Kristmann gerði. Hitt er verra, að vorir ungu menn hafa ekki tiifinn- ingu fyrir málinu, hafa glatað henni eða aldrei haft hana. Þetta er sorg- legt, því að fátt er meiri örðugleik- um bundið en að hressa upp á sljóvgaða málkennd. Glötuð mál- kennd er eins og glataður meydóm- ur, hann er ekki hægt að veita sér aftur. Með málkennd eigum vér ekki við listrænan málsmekk, heldur til- finningu fyrir lögum og sérkennum málsins, öryggi í notkun hátta og falla, að vera svo innlifaður sál máls- ins, að maður sé hárviss í meðferð allra parta ræðunnar og þurfi ekki að ráðfæra sig við aðra en málsam- vizku sjálfs sín, og siðast en ekki sízt hafa á hraðbergi og óþvingað hinn mikla auð orðatiltækja, sem styrkja og iífga allan góðan íslenzk- an stíl. En það er einmitt í þessu síðasta atriði, sem vorum ungu höf- undum bregzt bogalistin hvað mest. Þeir vilja nota orðatiltæki, en eru þeim ekki samlifaðir. Mikið er talað um ,,þágufallssýki“ nú, og mikið af móðurmálskennslu skólanna fer í að reyna að lækna þennan sjúkdóm. Fara menn þó unn- vörpum gegnum allt skólakerfið án þess að ná heilbrigðisvottorði af sýk- inni. En raunar er rangt að kalla hana þágufallssýki. Ofnotkun og misnotkun þágufalls er ekki annað en ein svipbrigði þeirrar upplausn- ar, sem er að gagntaka tungumál vort og gera það að hringavitleysU' þar sem enginn veit lengur stað ne áttir og allt verður að óskapnaði- Allt fer í graut, þolfall, þágufall eignarfall, framsöguháttur og við" tengingarháttur, og orðatiltæk’11 standa á haus og steypa sér kollhnis eins og bjánar. Hin óbrigðula mál" samvizka feðra vorra er ekki leng' ur til hjá fjölda ungra manna. Þeb eru ekki herrar síns eigin móðui'- máls. Því miður er allt of vandalítið að staðfesta þetta með dæmum, til a^ mynda úr jólalesningunni, sem val tilefni þessara hugleiðinga. Óskai Aðalsteinn segir í dáfallegri drengí3' sögu, Högna vitasveini: Hvað san þau ekki? Kýrina Hörpu og heim- alninginn Golsu.. . Þú verður að una þér hvíldar... Hann ætlaði að herkja af sér.. . Hann hliðraði um sig 1 rúminu... Elías Mar segir í skemmb' legri sögu í jólablaði ÞjóðviljanS' Mér fannst þeir vera að troða eig®' arrétt minn um tær... Hún f°r’ Henni var jafnað við jörðu... Ver tökum fram, að oss er hlýtt til þess- ara höfunda og nefnum þá ekki af fyrirtekt, enda dugar ekki að sanna mál sitt með tilvitnun í það lakasta- Biáa gufan LESANDINN segir ef til viU; „Hvað er þetta, mega mennirnir ekki endurnýja málið?“ Ojæja, það ei efni í annan þátt, hvað er endurnýj' un og málsköpun og hvað oftekjm og lögbrot gegn málinu, en oss grun' ar, að jafnvel höfundamir sjálfn mundu ekki kalla þetta endurnýjun’ heldur játa syndir sínar og segja- „Ég vandaði mig, en ég gat ekki Frh. á bls. 23 2 LÍF og LIST

x

Líf og list

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Líf og list
https://timarit.is/publication/819

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.