Teningur - 01.05.1988, Blaðsíða 25

Teningur - 01.05.1988, Blaðsíða 25
SIGURLAUG GUNNLAUGSDOTTIR BYLTING ER FÆÐING LJÓSSINS Það sem hér fer á eftir eru kaflar úr viðtali sem birtist upphaflega í apríl 1985, í El Caimán Barbudo (Skeggj- aöa krókódílnum), bókmenntatímariti sem kemur út á Kúbu. íslenska þýð- ingin er byggð á enskri útgáfu viðtalsins í tímaritinu New Inter- national: A Magazine of Marxist Politics and Theory 1987. Viðtalið tók Bernardo Marqués, en viðmælandi hans, Tomas Borge, er innanríkis- ráðherra í Nicaragua, en hann var meðal stofnenda Þjóðfrelsisfylkingar Sandinista árið 1961. í heild sinni snýst samtal Borge og Marqués um samspil menningar og samfélags, eða öllu heldur sið- menningar og stéttabaráttu. Ritstjórn Tenings hefur heimilað mér að birta rúmlega það sem snýr að menningar- málum, en ég vildi reyna að hala inn það forskot sem borgarastéttin á íslandi hefur í umfjöllun um menninar- viðburði í Mið-Ameríku og Karíba- hafinu. Það er slæmt fyrir mína stétt að borgarastéttin ein skuli til dæmis túlka leiklistarhátíó í Havana á Kúbu. Fyrir vinnandi stéttir er lífs- spursmál að skilja að byltingarnar sem eiga sér staö fyrir framan nefið á okkur eru ekki skrípaleikur heldur menningarviöburöir og inngangur að framtíðinni. Þú sagóir fyrir nokkrum árum í Bluefields að með söngva eins og Carlos Mejia Godoy semur hefóu Nicaraguanar ekki getað komist hjá Því að gera byltingu. í þessari staðhæfingu felst að listum sé einnig ætlað byltingarsinnað hlutverk. Má ég biðja þig að skýra þetta. Ég sé sterk gagnkvæm tengsl milli byltingarog lista. Tónlist Carlos Mejía Godoy virkaði eins og sveit baráttuliöa í vitund Nicaraguana, áróðurssveit, án þess þó að glata sérkennum sínum sem list, uppruna sínum eða hörundslit okkar. Ég held að í róm- önsku Ameríku beinist tónlistin að því að opna flóðgáttir byltingarinnar. Fagurfræðilega sinnaðir gagn- byltingarmenn, - það er að segja smekklausir þöngulhausar, skrif- finnar, - neita hins vegar þeim möguleika. Þeir hafna rétti listamanna til listsköpunar. Tónlist á Kúbu og í Nicaragua hefur sömu samnefnara: í miöju mikilla félagslegra umbrota skapar og tjáir alþýðan sig gegnum trúbadora, Ijóð- skáld, leikritaskáld - það er að segja gegnum spámenn. Þetta er hin æva- gamla barátta milli hins gamla og þess nýja. Byltingar koma með ný- sköpun vegna þess að bylting er ekkert annað en meiriháttar breyting í vitund mannsins; hún opnar mögu- leikann á samspili milli mannsins, tunglsins, sólarinnar og dráttar- vélanna. Leiklist... Ég held að leiklist sé á mótunarstigi í Nicaragua, því hún er náttúrlega ekki auðvelt viðfangsefni. Við höfum hafið gönguna, en við erum rétt að byrja. Við höfum rætur, fjölþættar rætur sem við verðum að notfæra okkur til að skapa skóginn. Ég veit ekki á hvaða stigi kúbönsk leiklist er, en ég hef séð leiklist alþýðunnar í Kólumbíu. Leikrit sem töluðu til venjulegs fólks, um vandamál sem þaö stendur and- spænis, hverfulleika þess, dagleg þrætuefni, kynlífshömlur, stétta- baráttuna, áhyggjuefni þess. Við eigum að gefa meiri gaum að leiklistinni vegna þess að við erum rétt að byrja að sjá hana bera brum: Það er tjáning sem endurheimtir hefðir frá árunum eftir landafundina og alda- langt afskiptaleysi slævði eða týndi niður. Við verðum að láta hendur standa fram úr ermum; það er fullt af áhorfendum og sviðið risastórt. Þú hefur sagt að þú munir aldrei gefa Ijóóin þín út. Hvers vegna? Ég hef sagt að ég sé Ijóðskáld á laun. Ég hugsa að ég ætti að skýra það betur, en einhvern tíma seinna. Ég skal segja þér að ég hef leynda ást á svo mörgu. Einhvers staðar, í einhverju blaöi, var sagt að ég væri á laun hrifinn af surrealisma og það er rétt. Það var einnig sagt að ég væri á laun hrifinn af Kúbu. Það eru ekki til meiri ósannindi. Ást mín á Kúbu er ást sem öllum er kunn, á fólkinu þar, á þeirri fegurð sem byltingin hefur komið til leiðar. Ást mín er ást sem gengur um göturnar og er ekki hrædd við að nefna þetta nafn. Á sextugsafmæli Ernesto Cardenal sagðir þú aó þér þætti mest koma til Epigrammanna eftir hann, þetta væru ástaljóð sem þú vildir hafa skrifað. Þú 23
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Teningur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Teningur
https://timarit.is/publication/820

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.