Vera - 01.12.1990, Blaðsíða 37

Vera - 01.12.1990, Blaðsíða 37
U R LISTALIFINU VEGURINN UPP Á FJALLIÐ Jakobína Siguröardóttir: Smásögur. Mál og menning 1990 Jakobína Sigurðardóttir, fædd 1918, er einn þeirra höfunda okkar sem varla verður sökuð um offramleiðslu texta eða eltingarleik við gleyminn og lauslátan markað. Síðasta skáldsaga hennar, I sama klefa, kom út árið 1981 og ef ég man rétt lét hún þau orð falla í viðtali þá, að sennilega yrði þetta síðasta bókin henn- ar. Svo varð ekki. Núna segir hún í viðtali um nýju bókina: „Ætli þetta verði ekki örverpið mitt" (Listróf, RUV, 19.11.). Við skulum vona að það gangi ekki heldur eftir. Þau sem fylgst hafa með verkum Jakobínu gegnum tíðina, hafa séð að hún notar alltaf færri og færri orð - og það verður æ lengra á milli bóka. Vegurinn upp á fjallið hefur að geyma átta smá- sögur. Þær bera það með sér að ekki hefur verið kastað höndunum til þeirra; hver setning, hver málsgrein, hver saga er listavel unnin. Vald Jakobínu á íslenskri tungu er algjört og hverri sögu hefur verið valinn sinn stíll, það hvernig sagt er frá verður óendanlega mikilvægt vegna þess að formið verður merkingarbært. Sögurnar átta eru ólíkar en sameiginlegt þeim öllum er að yfirborðstextinn er fámáll, undirtextarnir eða það sem þagað er yfir þeim mun áleitnara. Sögurnar tengjast líka efnislega og um það verð- ur fjallað hér á eftir. Þrjár sögur í Veginum upp á fjallið segja frá mæðrum og börnum. Þær heita „Undir sverðsegg", „Vegurinn upp á fjallið" og „Hann mælti svo fyrir...". Móðirin í „Undir sverðs- egg" er kannski frægust þessara mæðra. Hún er María guðsmóðir. Hún stendur við krossinn og þjáist, hin fræga „Stabat Mater dolorosa" talar til okkar. Textinn er hugflæði hennar, knúið áfram af ör- væntingunni: „Því hún ein, hún ein bíður kraftaverks- ins."(8) Hún er þó ekki ein. Jó- hannes, sonur hennar, stend- ur við hlið hennar. Ekki Jósef. Hann getur ekki fylgt syni sínum alla leið og þó elskar hann Jesú líka. Af hverju getur hann ekki staðið við hlið Maríu við krossinn? Hvar skildust leiðir? Hvers vegna er Jóhannes sá eini sem bíður með henni: „Jóhannes, sem hún hefur alltaf álitið síst gefinn barna sinna..."(12) Móðirin bíður kraftaverks- ins, undir „sverðsegg óttans", uns henni verður ljóst að kraftaverkið mun ekki gerast. Það er verið að drepa son hennar. Dauðinn er í nánd. Jóhannes sér að glóðin er slokknuð í augum heimar og reynir að telja hana á að koma með sér. Og hann segir henni að Jesú muni lifa, geti ekki dáið, orð hans muni sigra heiminn: „Hún starir á hann og finnur að lífið, sem fyrir stundu var að fjara út í brjósti hennar, nálgast aftur með brugðið sverð óttans... Hann hefur fengið köllun, hugsar hún og lifandi sársaukinn fyll- ir aftur brjóst hennar... Lífið veitir henni enga undan- komuleið. Nú veit hún það." (14-15) Það er þetta sem skilur á milli Jósefs og Maríu. Jósef elskar líka og hann velur líka lífið. Hann velur heiðvirða vinnu, skyldustörf og það að sjá fyrir sér og sínurn. Hann er góður maður. En hann er ekki hugsjónamaður. Hann flýr þjáninguna, elskar aðeins á sínurn forsendum. En María veit að óttinn og þjáningin fylgja hinni skilmálalausu ást og lífinu. Lífinu fylgir bar- áttan fyrir hugsjónum okkar og hugsjónirnar endurspegla þrá okkar eftir merkingu með því lífi sem við verðum að lifa. í „Veginum upp á fjallið" hljómar „Stabat Mater" stefið áfram. Móðirin í þeirri sögu missir líka hjartfólginn son. Hún er gömul sveitakona, slitin, þreytt en heldur samt áfram að amla við búskapinn þó hún sé orðin ein eftir. Hún getur ekki hugsað sér að fara af jörðinni enda enginn til að taka við henni. Þá kemur (glataði) sonurinn heim, sá sem hefur valdið henni mest- um áhyggjum, sá sem hún hefur elskað mest. Hann var hugsjónamaðurinn, ákafa- maðurinn, og hún hefur alltaf borið blak af honum, varið hann fyrir föðurnum, reynt að bæta fyrir brot hans gagnvart Birtu, dóttur hans. Og nú er hann kominn heim eftir langa útivist. í rás sögunnar afhjúpast andstæðurnar á milli móður og sonar smám saman. Móð- irin er bundin fólkinu sínu, jörðinni og fjallinu. Sonurinn er engu bundinn. Móðirin verndar þá sem eiga undir högg að sækja, sonurinn treð- ur á fólki. Móðirin aðhyllist þær hugsjónir sem hann boð- aði henni á sínum tíma. Hann hefur tekið sér stöðu á hinum vængnum, með þeim sem græða á hernum. Bilið breikk- ar á milli þeirra og um leið verða svikin sárari við ástina og trúnaðinn sem tengdi þau og tengir enn - þó þau hljóti að standa hvort gegn öðru. Þriðju „móður þjáning- anna" finnum við í sögunni „Hann mælti svo fyrir...". Konan, aðalpersóna sögunn- ar, er bóndakona. Hún elur barn að hausti, barninu er vart hugað líf en það tekst að bjarga því. Fyrir á þessi kona tvær litlar telpur. Þegar hún liggur í blóðböndunum fær hún að vita að bóndi hennar hefur látið slátra heim- alningnum Gimblu, leikfélaga systranna og „fósturdóttur" konunnar. Gimbla verður önnur aðalpersóna sögunnar. Ég átti í nokkrum erfið- leikum með þessa sögu til að byrja með, það skal viður- kennt. Margir muna eftir dýrasögunum sem voru svo vinsælar undir lok síðustu aldar og ljóðunum um til- finningar rjúpna og hrafna en þó aðallega sauðfjárins og hundanna. Þessi bókmennta- grein átti meðal annars upp- tök í nýrri sókn mannúðar- stefnunnar. Markmiðið með því að persónugera dýrin var að vekja einhvers konar sam- stöðu lesandans með þeim og samsömun og stuðla þannig að bættri meðferð á skepn- unum - og veitti ekki af. Og það er kannski von maður spyrji: er „Hann mælti svo fyrir..." svona „dýrasaga"? Heimalningnum Gimblu er gefið nafn, „andlit", „sál" eða vitundarlíf þar sem ástarþörfin og ástarþráin eru sterkust afla. Það er móðirin sem er vitundarmiðja smá- sögunnar og það er hún sem yfirfærir sína þrá, sína stöðu, á Gimblu. Gimbla, lambið, verður bæði spegill móður- innar og tákn í sögunni. Gimbla litla getur ekki lifað án ástar og verndar móðurinnar og í sögunni verðum við að horfast í augu við að Gimbla getur ekki lifað. Þó að móðirin elski hana og vilji að hún lifi. Vegna þess að valdið er ekki hjá móðurinni. Konan „mælir ekki svo fyrir...". Það er bóndinn, Mað- urinn, sem er valdhafinn og hin valdslega orðræða titilsins er hans. Konan hefur grátbeð- ið hann um líf Gimblu vegna þess að það hefur sérstakt tilfinningalegt gildi fyrir hana vegna þeirri stöðu sem hún er í. En maðurinn er háður öðr- um veruleika og skilur hana ekki. Hann „mælir svo fyrir..." að lambið fylgi hinum lömb- unum. Það, hvort foreldranna hefur valdið, verður litlum 37

x

Vera

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vera
https://timarit.is/publication/858

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.