Þjóðlíf - 01.08.1987, Side 54

Þjóðlíf - 01.08.1987, Side 54
L I S T I R Enginn stórísannleikur Af fyrirlestri Edwards Fry í ÞEIRRI ÁTAKANLEGU fátækt sem við- gengst í listrænni umræðu hér á landi er mikill fengur að mönnum á borð við Edward Fry, bandaríska listfræðingnum, sem hélt fyrirlest- ur um nútímalist í Norræna húsinu þann 5. júlí. Fry byggði fyrirlesturinn að mestu leyti kring- um Dokumenta 8, yfirgripsmikla, alþjóðlega sýningu sem haldin er í vestur-þýsku borginni Kassel fimmta hvert ár. Eftir því sem ég best veit var Fry einn aðalstjórnandi þessarar áttundu stórsýningar og réð að miklu leyti stefnu og vali. Enda fór ekki milli mála hvaða áherslur hann lagði til grundvallar spjalli sínu í Norræna húsinu. Þær koma fyllilega heim og saman við Doku- mentasýninguna þetta árið. Fry bjó máli sínu skýran og kláran ramma, enda maður á ferð sem veit um hvað hann er að tala. Hins vegar talaði hann óþarflega hægt, enda teygðist fyrir- lesturinn úr hófi, svo lítið var um spurningar eftir á enda ekki við mörgum spumingum að búast frá áheyrendum. Menn voru orðnir dasaðir og svo er ekki lenska að varpa fram spurningum síst þegar í hlut eiga skeleggir út- lendingar sem lært hafa að túlka mál sitt ljóst og umbúðalaust. En það er synd hve illa í stakk við erum búin að spyrja menn á borð við Fry spjömnum út, því allt sem hann sagði var byggt á persónuleg- um skoðunum hans sjálfs og ég ítreka persónu- legum skoðunum. Það var nefnilega engan stóra sannleik að finna í máli hans, ekki frekar en í máli annarra listfræðinga. List er aldrei stóri sannleikur, enda er engar slíkan að finna í þessunt heimi, þótt pólitíkusar og prestar séu mér áreiðanlega ósammála. Eins og önnur hugsun, eða hugmynd, er hún einungis afstæð sneið af, eða lögð út af veruleikanum, og þ.a.l. háð persónulegri afstöðu, túlkun og skoðun þeirra sem hafa sökkt sér niður í eðli hennar. Ég segi þetta vegna þess að engin ástæða er til að taka menn á borð við Fry of hátíðlega og raunar veit hann það best sjálfur. Þess vegna var hann fullkomlega heiðarlegur gagnvart sjálfum sér og áheyrendum og sagði ávallt: „It is my personal view", eða „I think", eða „Perhaps", sem sýndi að hann er fræðimaður en ekki loddari kominn til að slá ryki í augu auðtrúaðra. Slíkir menn biðja um skoðana- skipti og það er leitt til þess að hugsa ef þeir fara bónleiðir til búðar í þeim efnum. ÁLITAMÁL. En ég get trútt um talað því ég hvarf af vettvangi þegar umræðurnar voru rétt byrjaðar og því bölva ég lengd fyrirlestrarins að ég gat ekki setið umræðurnar. Það var nefnilega svo margt sem gaman hefði verið að deila um, einkum þar sem ég er í flestum efn- um ósammála Fry og afstöðu hans. Fyrst og fremst er ég ósammála aðferöum Frys; hvernig hann setur frant skoðanir sínar og finnur sér svo hina og þessa listamennina til að staðfesta mál sitt. Það er lítill vandi að tína til hóp listamanna máli sínu til rökstuðnings, þegar ekkert samhengi er á milli hinna sömu listamanna, tímans sem þeir koma fram á né afstöðu þeirra til myndlistar. Ályktanir finnst mér verði að taka eftir á (a posteriori) en mynda sér ekki afstöðu fyrirfram (a priori). En Donald Kuspit, samlandi Frys, hitti naglann á höfuðið þegar hann sagði: „Það eru listfræð- ingar, sem skapa stefnur í listum. Listamenn nota þeir einungis til að staðfesta mál sitt." Mér fannst stundum sem Fry væri hallur undir slík sjónarmið sem Kuspit lét þó frá sér fara í háðsskyni fremur en alvöru. Mér hefði aldrei dottið í hug að spyrða saman jafn ólíka lista- menn og Joseph Beuys, Bill Woodrow, Hans Haacke, Anselm Kiefer, Richard Serra, Al- bert Hien, Robert Morris, Guiseppe Penone, Komar og Melamid, Bertrand Lavier, John Armleder, Christian Boltanski, Leon Golub og Gerhard Richter, svo nokkur heimsfræg nöfn séu nefnd, til að sanna það að „niðurbrot listrænnar sérstöðu" ætti sér nú stað í lista- heiminum. AUMINGJA FRAKKARNIR. Annars hljómaði það dálítið mótsagnakcnnt að heyra Fry margítreka hugtakið „deconstruction" um lcið og hann talaði um hve fúinn strúktúralism- inn og post-strúktúralisminn væri orðinn. Notaði hann myndir af málverkunt eftir Mark Tansey til að sýna að franskir hugsuðir væru ckki annað er narsissískir naflaskoðarar. I öðru málverkinu voru þeir Roland heitinn Barthes og heimspekingurinn Jacques Derrida að spegla sig í vatni, eins og Narsissus forðum, áður en hann drukknaði af sjálfshrifningu. Samt hætti Fry ekki að klifa á hugtakinu „deconstruction" og sýna þar með hve háður hann er Derrida í tungutaki. Eða hvers vegna skyldi háskólinn í Chicago vera í óða önn við aö þýða allar bækur þessa ágæta heimspekings, ef hann er oröinn svona úreltur? Um franska list var óþarft að fjölyrða. Allir sem það vilja vita hafa fyrir löngu gert sér grein fyrir því að frönsk list hefur varla sést á stjömuhimninurn undanfarin 30 ár. Þrátt fyrir þokkalegan „standard" hafa franskir listamenn síðustu áratuga staðið í skugga sér framsæknari kollega í Bandaríkjunum og Evrópu. En á sama tíma hefur frönsk heimspeki oggagnrýni haft varanleg áhrif á heimslistina, einmitt með mönnum á borð við Barthes og Derrida. M.ö.o.; eitt er list og annað hugsun þegar talað er um vandamál frakka. En undarlegt var að Fry skyldi tala um frakka einmitt núna, vegna þess að eftir áður- • Hluti af „andstyggöarmynd" Goya af Karli 4. Spánarkonungi ogfjölskyldunni. 54

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.