Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 3

Sagnir - 01.06.1998, Blaðsíða 3
Öllu fer aftur með versnandi tímum. Kynslóð foreldra sem stendur öfum að baki ól af sér oss sem erum ennþá lakari.1 Ekki er vitað hvort sú hugmynd að heimur versnandi fari sé jafngömul mannkyni. En ljóst er að heimsósóminn hefur verið mönnum hjartkær frá öndverðu ritmáli. Í kvæði Horatiusar, er ég hef valið sem upphafsorð þessara hugleiðinga, koma öll megin einkenni hinnar svartsýnu lífsspeki skýrt fram. Í fyrsta lagi, þegar litið er yfir samtíðina þá er hún hábölvuð. Og í öðru lagi, sé horft til fortíðar, þá liggur það ljóst fyrir að hún var miklu betri. Hér á eftir mun ég fjalla um hugmyndir um versnandi heim í Íslandssögunni fram að 19. öld út frá þessari tvíþættu skiptingu. Þær spurningar sem helst verður leitað svara við eru: Hvernig koma þessar hugmyndir fram í heimildum? Hvert má rekja þær? Og hversu mikil áhrif hafa þær haft á íslenska söguskoðun? UPPHAF FORTÍÐARÞRÁR Hefjumst þá handa við að reyna að svara þeirri spurningu hvenær hugmyndir um versnandi heim koma fyrst fram í íslenskum heimildum. Ef litið er aftur til fyrstu aldar Íslands- byggðar, sögualdarinnar svo kölluðu, virðist ekki mikið fyrir þeim fara. En þær heimildir sem við höfum um þennan tíma, Íslendingasögurnar, voru ritaðar talsvert eftir að atburðirnir sem þær greina frá gerast, þ.e. á 13.-14. öld. Og í ljósi þess er athyglisvert að hetjanna, sem einkenna svo mjög þessar sögur, verður ekki vart í samtímafrásögnum. Hér á ég einkum við rit- safnið Sturlungasögu. Vopnfiminni hafði svo stórlega hrakað að engin dæmi eru um að einn maður hafi vegið marga í orr- ustu og reyndar voru vopnaviðskiptin í stórorrustum að mestu grjótkast.2 Drenglyndi sögualdarinnar hafði snúist upp í and- hverfu sína, griðrof og svik voru nánast regla í samskiptum manna.3 Vel þekkt er lýsingin úr Íslendingasögu Sturlu Þórðarsonar á ástandinu í Hólabiskupsdæmi á dögum Guðmundar góða: Aumleg og hörmuleg kristni var þar þá að sjá. Sumir prestar lögðu messusöng fyrir hræðslu sakir við guð, sumir frömdu fyrir hræðslu við höfðingja, sumir að sínum sjálfsvilja. Höfuðkirkjan, móðirin, sat í sorg og 2 Sagnir 19 (1998) SAGNIR ‘ 98 Valdimar Stefánsson: AF HUGMYNDUM ÍSLENDINGA UM VERSNANDI HEIM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.