Helgarpósturinn - 03.10.1980, Blaðsíða 22

Helgarpósturinn - 03.10.1980, Blaðsíða 22
i \ 22 Föstudagur 3. októbér 1980. —JielgarpósturinrL- FERÐALAG OFAN í SÁLARTETRIÐ Borgarbióið: Særingamaðurinn II (The Exorcist II: The Heretic). Bandarisk, árgerð 1977. Hand- rit: William Goodhart. Leik- endur: Linda Blair, Richard Burton, Louise Fletcher, Max von Sydow, James Earl Jones, Ncd Beatty, Kitty Winn, Paul Henreid. Leikstjóri: John Boor- man. Hver man ekki eftir Særinga- Særingamaöurinn, fyrsta út- gáfa, varö gifurlega vinsæl og græddu aöstandendur hennar á tá og fingri. Þegar málum er svo háttaö i Hollywood, Banda- rikjunum, þykir viö hæfi að reyna aö endurtaka fyrri sigra og helst aö kosta minna til en áöur, en græöa jafn mikla pen- inga. Ahorfendur eiga von á ein- hverju og oftast fá þeir það. Særingamaðurinn, önnur út- gáfa, átti aö vera framhald af þeirri fyrri og aö vissu leyti er v hún þaö, en um leiö miklu K vikm yndir eftir Guðlaug Bergmundsson manninum og grænu spýjunni, sem Linda Blair gusaði framan i nærstadda? Hver man ekki eftir þessari yndislegu gæsahúð, sem fór upp og niöur kroppinn, þegar djöfullinn talaöi i gegnum stúlkukindina? Hver man ekki eftir öllu meiköppinu og öllum ódýru trikkunum? meira. Þetta ermynd sem getur fullkomlega staöið á eigin fót- um, enda fá áhorfendur ekki það, sem þeir áttu von á. Engin græn spýja, enginn einfaldur hryllingur. Annar hlutinn gerist nokkrum árum siöar en sá fyrri og er Regan (Linda Blair) nú oröin Af nýjum hljómplötum: Oskalög og súperlög Björgvin og Ragnhildur — Dagar og nætur. Mér finnst þessi plata bæöi vond og góö. Vond af þvi aö tón- Auk þess fær hún sérstakan plús fyrir lag sitt Enginn má sjá, einu lagasmið plötunnar þar sem örlar á frumleika. Og ekki listin er steingeld formúlufram- leiösla, textarnir innihalds- lausir og væmnir. Góð af þvi að allur hljóöfæraleikur og söngur, útsetningar, hljómur (sound) og annar frágangur er næstum gallalaus. Sérstaklega er söngurinn vel af munni leystur, ég hef aldrei heyrt Ragnhildi njóta sin eins vel og hún gerir i sumum lögum þessarar plötu, t.d. i Tvö ein. svikur ókrýndur konungur óskalagaþáttanna i söngnum frekar en fyrri daginn. Það er ekki hægt að segja mikiö meira um þessa plötu. Hún á örugglega eftir aö seljast vel, og flest lög hennar eiga eftir aö veröa tiöir gestir i óskalaga- þáttunum i vetur, þannig aö þaö er óhætt aö fullyrða aö hún mundi standa vel viö þaö sem henni er ætlað, og jafnvel mun táningur á miöjum aldri. Hún gengur til sálfræöings, þar sem reynt er aö afmá alla minningu um þá atburöi sem geröust i fyrri myndinni. Séra Lamont (Richard Burton) fær það hlutverk aö rannsaka þá atburöi er leiddu til dauöa séra Merrins (Max von Sydow), en hann reyndi i fyrri myndinni að særa út hina illu anda, sem tekiö höföu sér ból- festu i stúlkunni. Til þess aö stunda þessa rannsókn sina, fer séra Lamont á fund sálfræö- ingsins (Louise Fletcher) og meö hjálp tækis sem hún hefur, kafar hann niöur i dulvitund stúlkunnar og kemst þar i snert- ingu viö Pazuzu, hinn illa loft- anda, sem enn býr i stúlkunni. Myndin lýsir siöan baráttunni milli hins góöa og hins illa i heiminum, þema, sem hefur veriö listamönnum yrkisefni um aldir, og ekki bara skáldum, þvi þetta er einnig klassiskt efni goösagna horfinna menningar- samfélaga. Þá koma einnig fram árekstrar milli klerksins, annars vegar og sálfræðingsins, hins vegar, árekstrar milli dulvisinda og beinharðra visinda, þar sem engir djöflar eru til. Stúlkan er ekki haldin illum anda aö mati sálfræöings- ins, heldur er hún haldin geöveiki. Ekki skal baráttunni betur en aðrar sem renna i sama farvegi. En mikiö væri nú gaman aö sjá þetta ágæta fólk skyrpa útúr sér kúlutyggjóinu og fara aö fást viö merkilegri viðfangsefni, — þó ekki væri nema einu sinni svona til til- breytingar. Supertramp — Paris Fáar hljómsveitir áttu eins mikilli velgengi aö fagna á siö- asta ári og Supertramp með plötunni Breakfast In America. Sem bæöi geröi aö veruleika Linda Blair og Richard Burton i Særingamanninum II. lýst hér, en eins og alltaf, sigrar hiö góöa aö lokum, en ekki án fórna. Þessi barátta ber klerk- inn m.a. til Afriku þar sem hann fer á fund koptisks trúarhóps i Eþiópiu, þar sem hinar fornu goðsögur lifa enn góöu lifi. Þessi mynd er i beinu fram- haldi af fyrri myndum Boor- mans, eins og Zardos, þar sem hann kafar ofan i sameiginlega dulvitund samfélagsins, og hann leitar svara við spurningum, sem hafa hrjáð mannkynið frá upphafi vega. Þetta er ekki hryllingsmynd i þeim skilningi þess orös, aö aö- alkappsmáliö sé aö láta áhorfandanum bregöa sem oft- ast. Þarna er spilað á miklu dýpri tilfinningar, sem viö erum kannski ekki alltaf meövituö um, þannig aö hryllingurinn á sér miklu dýpri rætur og varir þar af leiöandi miklu lengur. Þó myndin styöjist alltaf viö hinn ytri raunveruleika, er hún i rauninni innra feröalag manns, sem á i uppgjöri viö sjálfan sig og trú sina. öll meðferð Boormans á efn- inu er til íyrirmyndar og þá einkum myndatakan, sem oft á tiöum er hreint súrrealisk. Leikendur standa sig yfirleitt með prýöi. Góö mynd, sem allir veröa að vonir hinna tryggu aödáenda sveitarinnar, sem höföu beöiö eftir henni meö öndina I hálsin- um i 2 ár, og jók félagatölu Supertrampklúbbsins um nokkrar milljónir (ég held ég fari rétt með aö þessi plata hafi selst f rúml. 11 milljónum ein- taka). Hiö mikla fylgi sitt eiga þeir félagar i Supertramp ekki sist aö þakka hve iðnir þeir eru viö hljómleikahald, sem einkennist ávallt af miklum ferskleika og rafmagnaðri stemmningu. Þaö er td. ekki hægt að heyra á leik Supertramp i Paris þann 29. nóv. i fyrra, að þar fari hljóm- sveit sem á aö baki 108 hljóm- leika i striklotu, — þvertámóti, er einsog hún sé nýkomin úr æf- ingaskúrnum. Og hér gefur aö heyra hverja perluna á fætur annarri úr tón- smiöastofu Rick Davies og Roger Hodgson: The Logical Song, Bloody Well Right, Breakfast In America, Dreamer, Take The Long Way Home og Crime Of The Century svo einhverjar séu nefndar. Meö tilliti til þess hve stúdió- plötur Supertramp eru vand- aðar og þaulunnar, átti ég hálft i hvoru von á þvi að hljómleika- plata frá hendi hljómsveitar- innar yröi ofgerö að þvi leytinu til aö strengjum væri bætt viö og ýmsar aörar tilfæringar gerðar á upptökunum eftirá i átt til full- komleika stúdióplatnanna. En sem betur fer detta þeir ekki i þá vönunargryfju sem gleymir alltof marga stórpoppara, þurfa þess heldur ekki tónlistarlega séö og standa þvi uppi með full- komna hljómleikaplötu fyrir bragöið. Kiamasýning Verk Leifs Breiöfjörös — „hápunktur sýningar Félags Isl. mynd- listarmanna, segir Halldór Björn Runólfsson. Haustsýning FIM hófst um siöustu helgi. Þaö er helmingur Kjarvalsstaöa sem aö þessu sinni er undirlagöur af mál- verkum, textil, höggmyndum og grafik. Samanlagöur fjöldi verkanna er 115, sýnendur eru þrjátiu og þrir. A þvi er enginn vafi'aö þetta er sterkasta sýning Félags islenskra myndlistarmanna hin sföari i ár. Þvi er aö þakka sú nýbreytni aö fimm listamönn- um er boöiö aö mynda kjarna, sem sýningin snýst um. Þaö eru Asgeröur Búadóttir, Guömundur Benediktsson, Leifur Breiöfjörö, Valtýr Pétursson og Þóröur Hall, sem aö þessu sinni voru valin I þenn- an kjarna. Þar sem hver fimmmenn- inganna sýnir frá 5 til 10 verk, skapar þaö sýningunni þá heild sem skort hefur undanfarin ár. Þaö heföi kannski mátt ætla aö slik ráöabreytni heföi letjandi áhrif á aöra sýnendur, en þvi fer fjarri. Fremur lifgar hópurinn alla sýninguna, án þess aö draga til sin of mikinn skerf á kostnaö hinna. Þar aö auki hef- ur dómnefndin átt hægar um vik i vali verka til sýningar. Kröf- um um gæöi er fylgt og þvi er sýningin jafnari og betri en áöur. Hún losnar viö þann viö- vaningsbrag, sem dregiö hefur fyrri FlM-sýningar ofan á flatneskjulegt amatöra-plan. Asgeröur Búadóttir sýnir sjö vefmyndir. Þaö er sterkt sam- rærni i þessum verkum. Vart veröur fundinn veikur blettur, hvorki i myndsköpuninni né vinnubrögöunum. Skýr og einföld framsetning Asgeröar viröist hefja myndir hennar yfir öll timamörk og stilþref. I fáum oröum sagt eru þær klassiskar. Þá er og heilsteyptur blær yfir verkum Guömundar Benedikts- sonar. Fáir islenskir mynd- höggvarar hafa öölast slikan skilning á náttúru koparsins. Efiiiö viröist hafa fætt af sér form, þar sem eiginleikar þess fá notiö sin til fullnustu eins og um lifeölisfræöilegt lögmál væri aö ræöa. Leifur er kraftmeiri en nokkru sinni fyrr. Þaö er lfkast sprengingu, þar sem verk hans benda til margra átta i senn. 011 skii milli listiðna og óháöra lista virðast horfin. Eftir stendur alkemistinn Leifur meö ótal nýjar hliöar sem verkkunnátta hans höndlar af meira öryggi en áöur. Fæ ég ekki betur séö en framlag hans sé hápunktur sýn- ingarinnar. Valtýr Pétursson hefur ekki fyrr Iokiö viö Septem, en hann stekkur yfir i vestursal Kjarvalsstaða og sýnir átta málverk. Hér er Valtýr mun klárari en á Septemsýningunni. Litir og form komast betur til skila. Þó skortir verk hans einhvern sannfæringarkraft. Nostalglunni fylgir ávallt viss manierismi. En þrátt fyrir allt erþetta betra framlag frá Valtý en áöur og er þaö litameöferðin sem gerir gæfumuninn. Grafik Þóröar Hall vex jafnt og þétt aö öryggióg innsæi. Auk þess eru fjórar teikningar, af- bragösgóöar og man ég ekki eftiraöhafa séö áöur teikningar eftir hann. Þóröur kemur alltaf á óvart meö þvi aö kanna sifellt nýjar leiöir og fullkomna þær. Þrátt fyrir litlar stökkbreyt- ingar, er list hans i stööugri framþróun, þótt manni finnist hver sýning hans fullkomnun I sjálfri sér. Þegar kjarnanum sleppir eru margir ótaldir, sem efla hver á sinn hátt sýninguna. Mér kom m.a. á óvart að sjá glæsilegt framlag Valgeröar Briem. Þaö er mikill skaöi aö Valgeröur skuli ekki hafa sýnt verk sin oftar, eins vönduö og þau eru. Af þeim 16 teikningum sem mynda seriu, má sjá aö hér er á ferðinni mikiil listamaöur. Pastelmyndir Björgvins Haraldssonar eru athyglisverö- ar. Ég hef ekki séö myndir hans fyrr en þær sýna góö og fáguö efiiistök. Einnig finnst mér Jón Orn Asbjörnsson hafa gott vald yfir teikningunni I súrrealiskum túsk og pastelmyndum sinum. Þá sýna Pétur Behrens og Ingvar Þorvaldsson fágaöa tækni. Af málurum er allstór hóDur, þótt minna beri á málverkum en áður. Agúst Petersen er veröugur leiötogi eldri kynslóöarinnar meö sinum þokukennda en trausta stJl. Bragi Hannesson og Einar Þorláksson eru eftirtektar- veröir. Af yngri málurum má nefna Einar Hákonarson og Sigurö Orlygsson. Einkum tekst Einari vel upp I smærri mynd- um. Siguröur hefur um skeiö veriö búsettur i Danmörku. Hann sýnir þrjú málverk, afbragösgóö. Þó virðist mér sem olian frekar en akryllitirnir hleypi lifi i myndir hans. Grafikin viröist jafnbest eins og oft áöur. Fyrir utan Þórö Hall er stórskemmtilegt framlag Brynhildar Óskar Gisladóttur. Hún sýnir þrykk- verk úr pappamassa meö collage-ivafi, þar sem hugvit og næm myndhugsun haldast i bendur. Magnús Kjartansson sýnir einnig grafikmyndir, sterkar öruggar. Þetta er sáld- þrykksmyndir, hárfint únnar i lit og formi. Auk þrykk- myndanna sýnir Magnús tvær myndir meö blandaöri tækni, mjög liflegar og ekki siöari en grafikverkin. Sýningarnefnd FIM má vera allstolt af sýningunni. Takist aö halda svipuöum gæöum á komandi sýningum félagsins má segja aö öld endurreisnar Félags í'slenskra myndlistar- manna sé gengin i garö. V

x

Helgarpósturinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/47

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.