Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Blaðsíða 96

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Blaðsíða 96
D ó m a r u m b æ k u r 96 TMM 2012 · 1 hreinasti fjársjóður. Lýsingar eru nákvæmar og trúverðugar, augljóslega byggðar á greinagóðri heimildavinnu og veita áhugaverða innsýn í lífshætti og lífsbaráttu þjóðarinnar á þessum tíma. * Vissulega má segja sem svo að allt séu þetta kunnugleg stef úr íslenskum bók- menntum í gegnum tíðina – margir sem Jón Kalman dregur fram á sögusviðið eru t.a.m. náskyldir þjóðþekktum pers- ónum Halldórs Laxness og Gunnars Gunnarssonar, ekki síst í Sjálfstæðu fólki og Aðventu, jafnt sem þeirra höf- unda seinni tíma er gert hafa sagnfræði- lega arfleið að yrkisefni sínu. Spyrja má hverju Jón Kalman hafi þarna við að bæta; hvort honum takist að glæða þennan þjóðlega efnivið nýju lífi án þess að hann verði endurtekningum eða klisjum að bráð. Því er auðsvarað: það tekst honum svo um munar. Og það er ekki síst fyrir tilstilli frásagnaraðferðar- innar. Öll verkin eru sögð í fyrstu persónu fleirtölu; af eins konar kór sem talar um „okkur“ og virðist samanstanda af öllum „hinum dauðu“, fram á okkar daga. Kórinn ávarpar lesandann beint af og til í skáletruðum köflum sem skera sig frá meginfrásögninni. Fyrir vikið verður til nokkurs konar andrými innan sögunnar sem tilheyrir fortíð sögusviðs- ins og þar sem engu er líkara en hinir dauðu tali handan sögutímans; og hlut- verk þeirra sé að fleyta frásögninni áfram til okkar tíma. Í raun er Jón Kal- man hér að beita áþekku stílbragði og í grískum leikuppfærslum fornaldar. Kór- inn kemur af og til inn í frásögnina til að hafa orð á einhverju í framvindunni – útskýra, árétta eða hnika til sjónar- horni. Rétt eins og í grísku leikritahefð- inni er stundum álitamál hvort kórinn skipti máli í megintextanum, en þegar upp er staðið og heildin skoðuð er ljóst að svo er. Kórinn leiðir lesandann áfram á meira abstrakt nótum en frásögnin annars myndi bera, hann skapar kjöl- festu sem víkkar söguna út – stækkar hana langt út fyrir þau hversdagslegu atvik sem þar eru rakin. Innri tíma verkanna þriggja spannar nefnilega tiltölulega stutt tímabil, frá síðbúnu vori og fram á haust, en eigi að síður er tímasvið frásagnarmátans óra- vítt í skynjun lesandans. Því ekki ein- ungis tekur það til allrar fortíðar sögu- sviðsins, eins og áður sagði, heldur einnig alls þess tíma sem liðið hefur fram á þessa daga. Höfundinum tekst m.ö.o. að skapa með lesandanum til- finningu fyrir því að sá tími sem er undir frá því sagan átti sér stað, þegar strákurinn lagði upp í vegferð sína undir lok nítjándu aldar, brúi bilið þangað til lesandinn fær bókina í upp- hafi þeirra tuttugustu og fyrstu. Það er engu líkara en sagan – í merkingunni mannkynssagan – segi sig sjálf; f leyti þessari miklu sagnfræðilegu vídd áfram til okkar, eins og til að árétta þá stað- reynd að við lesendur, rétt eins og strák- urinn, erum einungis sandkorn á strönd eilífðarinnar. Átök lífsins, harmleikir og hamingja verða í senn óendanlega mik- ilvæg og óbærilega léttvæg vegna frá- sagnaraðferðarinnar; afstæði tilvistar- innar blasir við. Í þessu forna sjónarhorni kórsins felst einkar áhugaverð sálfræðileg afstaða gagnvart efniviðnum. Fyrir tilstilli sjón- arhornsins tekst höfundinum að sam- þætta fortíð, ritunartíma og nútíð, sögu- legri arfleifð þjóðarinnar og hlutverki bókmennta sem hreyfiafls í gegnum aldirnar. Hið forna stílbragð verður m.ö.o. til þess að marka Jóni Kalmani listræna sérstöðu í samtímanum. Frásagnaraðferðin auðveldar lesand- anum að kynnast innri manni sögupers-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.