Morgunblaðið - 27.03.2001, Page 10

Morgunblaðið - 27.03.2001, Page 10
FRÉTTIR 10 ÞRIÐJUDAGUR 27. MARS 2001 MORGUNBLAÐIÐ ÖSSUR Skarphéðinsson, málshefj- andi í umræðunni, gat þess í upphafi máls síns að horfur í efnahagslífi landsmanna gætu að mörgu leyti ver- ið hagfelldar á næstu árum. Í skýrslu Þjóðhagsstofnunar væri gert ráð fyr- ir 3% hagvexti árin 2002 til 2005, 3,5% verðbólgu og prýðilegu atvinnu- stigi. Benti hann þó á að á þessa mynd félli skuggi þráláts og vaxandi viðskiptahalla sem geti, að sögn stofnunarinnar, komið í veg fyrir mjúka lendingu eftir þensluskeið síð- ustu ára og því komið í veg fyrir að þessi spá rætist. „Andstætt því sem stjórnvöld sögðu kringum kosningar hefur við- skiptahallinn vaxið stöðugt á kjör- tímabilinu. Á síðasta ári varð hann að lokum 69 milljarðar. Því miður eru engar horfur á því að hann lækki á þessu ári, þegar hann mun losa 72 milljarða og verða áfram yfir 10% af landsframleiðslu. Vegna þessa mikla halla segir Þjóðhagsstofnun að mikil óvissa ríki um framvindu efnahags- mála,“ sagði Össur og bætti við að samkvæmt spá Þjóðhagsstofnunar verði hallinn að meðaltali 8,5% af landsframleiðslu. Enn hægt að tryggja stöðugleikann Þá vakti formaður Samfylkingar- innar athygli á því að með umræddri skýrslu væri undirstofnun forsætis- ráðherra að vara við því að viðskipta- hallinn geti leitt til alvarlegrar stöðu gegnum gengisfall og verðbólgu, ef ekki verði gripið til réttra ráðstafana. Sagði hann hins vegar ljóst að þrátt fyrir mistök stjórnvalda í efna- hagsmálunum sé enn hægt að tryggja stöðugleika og hagsæld í efnahagslífinu ef menn grípi til réttra aðgerða. Það geri að sönnu miklar kröfur til hagstjórnar en Þjóðhags- stofnun telji þrennt nauðsynlegt til að ná mjúkri lendingu: Að efla fjár- málaeftirlit með lánastofnunum, að stórauka vægi ríkisfjármála í hags- tjórninni og auk þess að endurskoða áherslur í stjórn peningamála. Forsætisráðherra lét þess getið í upphafi að ný þjóðhagsspá væri að mörgu leyti mjög hagfelld og t.d. væri á það bent að hagvöxtur yrði jafnvel meiri ef ráðist yrði í fyrirhug- aðar fjárfestingar í áliðnaði. Ef allt gangi eftir muni kaupmáttur lægstu launa alls hafa hækkað um rúm 40% frá því um miðjan áratuginn. Hollt sé í þeim efnum að bera saman þessa kaupmáttaraukningu lægstu launa við stjórnartíð síðustu vinstri stjórn- ar, þar sem kaupmáttur lægstu launa hafi dregist saman um 20%. Davíð sagði rétt að minna á hvern- ig aukning viðskiptahalla á árunum 1999 til 2000 væri til komin. „Þriðj- ungur þessarar aukningar er vegna hækkunar á olíuverði, þriðjungur vegna hækkunar á vöxtum og þriðjungur vegna inn- kaupa og fjárfestinga á rekstrarvörum vegna fárra umfangsmikilla verkefna sem lokið verður á þessu ári.“ Þá sagði hann að nú- verandi halli á viðskipt- um við útlönd stafaði af ákvörðunum einstak- linga og fyrirtækja á markaði, en ekki af lán- tökum eða fjárfesting- um hins opinbera. Rothögg breytist í vindhögg á aðeins þremur mánuðum Nú væru á hinn bóginn öll teikn á lofti um minnkandi þenslu og gleggsta vísbendingin um væri vafa- laust að tólf mánaða breytingar skatttekna ríkissjóðs hefðu lækkað verulega fyrstu 2 mánuði ársins, eða úr 24% árið 1999 í 17% árið 2000 og í ár í 9%. Haldi þessi þróun áfram megi búast við því að talsvert dragi úr innflutningi á árinu. Forsætisráðherra nefndi ennfrem- ur að fullt tilefni væri til að ætla að draga muni úr viðskiptahalla á næstu misserum. Slíkt væri í samræmi við fráviksspá Þjóðhagsstofnunar sem byggist m.a. á því að einkaneysla yxi um 2,5% á árinu og vöxtur lands- framleiðslu yrði 2-2,5%. Þessi spá byggðist á þeim forsendum sem rík- isstjórnin og fleiri hafi gefið sér og gerði ráð fyrir því að viðskiptahallinn yrði 5,5% í árslok 2005. „Ég tel því margt benda til þess að þróun efnahagsmála á næstunni verði nær þessari spá og viðskipta- hallinn verði umtalsvert minni en hann er nú. Að því leyti stefnir því allt til þess að takist að ná mjúkri lend- ingu hagkerfisins eftir eitt mesta hagvaxtarskeið þjóðarinnar,“ sagði Davíð enn fremur. Hann varaði hins vegar við því að hér væri aðeins um spá að ræða, en samt kæmu menn upp í þinginu og fjölluðu um þær. Minnti hann í því sambandi á að í síðustu spá Þjóðhags- stofnunar frá í desember sl. hafi verið spáð 5,8% verðbólgu milli ára. Þá hafi Össur Skarphéðinsson sagt þing- heimi að spáin væri rothögg fyrir efnahagsstefnu ríkisstjórnarinnar. Nú væri verðbólguspáin komin niður í 4,4% og því ljóst að rothöggið hefði breyst í vindhögg á aðeins þremur mánuðum. Þannig væri nú hættulegt að gjósa upp með of stór orð í tilefni slíkra spádóma. Sem svör við spurningum máls- hefjanda sagði forsætisráðherra að breytt stefna um stjórnun peninga- mála Seðlabankans yrði kynnt „alveg á næstunni“, eins og hann orðaði það. Viðbrögð forsætisráðherra við skýrslunni gagnrýnd Þeir þingmenn stjórnarandstöð- unnar, sem til máls tóku, vöruðu flestir við aðgerðaleysi stjórnvalda í þessum efnum og bentu á að ekki þyrfti margt að bregðast til að illa færi. Viðskiptahallinn og skýrsla Þjóðhagsstofn- unar um þjóðarbúskapinn var til umræðu utan dagskrár á Alþingi í gær, að frum- kvæði formanns Samfylkingarinnar. Davíð Oddsson Össur Skarphéðinsson Viðskiptahallinn og skýrsla Þjóðhagsstofnunar til umræðu utan dagskrár á Alþingi Enn hægt að tryggja stöð- ugleika þrátt fyrir mistök VALGERÐUR Sverrisdóttir við- skiptaráðherra mælti í gær á Alþingi fyrir um breytingu á lögum nr. 113/ 1996 um viðskiptabanka og sparisjóði. Helstu atriði frumvarpsins eru að starfandi sparisjóðum er veitt heimild til að breyta rekstrarformi sínu í hlutafélag, en halda þó starfsleyfi sínu. Þá eru gerðar breytingar á ákvæðum um stofnfjárbréf sparisjóða í því skyni að gera bréfin að eftirsókn- arverðari fjárfestingarkosti. Enn- fremur eru gerðar tillögur þess efnis að í stað þess að sveitarfélög eða hér- aðsnefndir tilnefni tvo stjórnarmenn af fimm í sparisjóði sé heimilt að kveða í samþykktum á um að stofn- fjáreigendur kjósi alla fimm stjórn- armenn sparisjóðs. Samkvæmt frumvarpinu er spari- sjóður sem breytt er í hlutafélag áfram sparisjóður í skilningi laga um viðskiptabanka og sparisjóði. Ákvæði hlutafélagalaga og ákvæði um hluta- félagsbanka eiga við um sparisjóðinn eftir því sem við getur átt. Stofnfjár- eigendur fá eingöngu hlutafé sem gagngjald fyrir stofnfjárhluti sína. Þó geta þeir krafist þess samkvæmt hlutafélagalögum að stofnfjárbréf þeirra verði innleyst. Skal samanlagt hlutafé sem stofnfjáreigendur fá í sparisjóðnum nema sama hlutfalli af hlutafé hans eftir breytinguna og stofnfé nemur samtals af áætluðu markaðsvirði sparisjóðsins sam- kvæmt mati óháðra aðila sem miðast við sama tímamark og breytingin á rekstrarformi sparisjóðsins. Annað hlutafé verður eign sjálfseignarstofnunar Kveðið er á um að sá hluti hlutafjár sparisjóðsins sem ekki gengur til stofnfjáreigenda skuli verða eign sér- stakrar sjálfseignarstofnunar. Megintilgangur hennar sé að stuðla að vexti í starfsemi sparisjóðs- ins og viðgangi hans. Fulltrúaráð sjálfseignarstofnunarinnar, sem í skulu eiga sæti allir stofnfjáreigendur í viðkomandi sparisjóði er honum var breytt í hlutafélag, skulu kjósa í stjórn sjálfseignarstofnunarinnar. Samkvæmt frumvarpinu verður einstökum hluthöfum aldrei heimilt að fara með meira en 5% af heildar- atkvæðamagni í sparisjóði sem breytt hefur verið í hlutafélag. Þetta er sama takmörkun og gildir um sparisjóði í gildandi lögum. Heimilt er þó að kveða á um í samþykktum að sjálfs- eignarstofnunin geti farið með meira en 5% af heildaratkvæðamagni. Frumvarpið felur einnig í sér að stofnfjáreigendum verður gert auð- veldara að selja bréf sín. Þannig er stjórn sparisjóðs heimilt að innleysa stofnfjárhlut í sparisjóði að beiðni stofnfjáreiganda. Heimilt er að ráð- stafa allt að 10% af hagnaði hvers árs til hækkunar á stofnfé sjóðsins, þó þannig að hækkun stofnfjár, að und- anskildu endurmati vegna verðlags, verði aldrei meiri en 5% á ári. Enn- fremur verður heimilt að greiða arð þótt tap sé á rekstri sparisjóðs. Heimild til sölu rýmkuð Í fyrstu grein frumvarpsins er kveðið á um að stjórn sparisjóðs sé heimilt að innleysa stofnfjárhlut í sparisjóði að beiðni stofnfjáreiganda. Með greininni er ætlunin að auðvelda stofnfjáreigendum að selja stofnfjár- bréf sín. Í núgildandi lögum segir að stjórn sparisjóðs sé heimilt að inn- leysa stofnfjárhlut í sparisjóði við þrjár tilteknar aðstæður; í fyrsta lagi við andlát stofnfjáreiganda, í öðru lagi við eigendaskipti á stofnfjárhlut þeg- ar fjárslit fara fram milli hjóna og í þriðja lagi við brottflutning stofnfjár- eiganda af starfssvæði sjóðsins. Segir í greinargerð með frumvarpinu að telja verði að skilyrði þessi séu of þröng og æskilegt sé fyrir stofnfjár- eigendur að heimildin sé rýmkuð. Fyrir vikið ættu stofnfjárbréf að verða fýsilegri fjárfestingarkostur. Samkvæmt þessari grein er innlausn stofnfjárhluta í sparisjóði að beiðni stofnfjáreigenda sparisjóðum einung- is heimil en ekki skyld. Synji spari- sjóður um innlausn fer samkvæmt sérstökum ákvæðum. Með þessari breytingu verða stofnfjárbréf ekki að framseljanlegum bréfum sem ganga kaupum og sölum á markaði. Áfram mun gilda ákvæði um bann við sölu eða öðru framsali stofnfjárhlutar í sparisjóði nema með samþykki spari- sjóðsstjórnar. Sparisjóðir standa frammi fyrir virkari samkeppni en áður Í máli viðskiptaráðherra kom fram að á síðustu árum hefðu orðið miklar breytingar á íslenskum fjármagns- markaði. Stofnuð hefðu verið hluta- félög um rekstur og starfsemi ríkis- viðskiptabankanna, þeir skráðir á markaði og einkavæddir að hluta. Fjárfestingarbanki atvinnulífsins hf. og Nýsköpunarsjóður atvinnulífsins hefðu síðan tekið til starfa á grunni rótgróinna fjárfestingarlánasjóða. Leiða mætti rök að því að sparisjóð- irnir stæðu frammi fyrir virkari sam- keppni en áður. „Sparisjóðirnir hafa í lengri tíma haft hærra eiginfjárhlutfall en við- skiptabankarnir. Á síðustu árum hafa sparisjóðirnir vaxið hratt og eiginfjár- hlutfall þeirra lækkað. Frá sjónarhóli sparisjóðanna var eðlilegt að auka eignir sínar til að nýta eigið fé betur og taka virkari þátt í harðri sam- keppni á markaðnum.Lengst af hefur öflun nýs eigin fjár ekki verið vanda- mál hjá íslenskum innlánsstofnunum. Með stækkandi markaði, alþjóðavæð- ingu og harðnandi samkeppni hefur þörfin á eigin fé orðið brýnni. Það er því orðin forsenda þess að samkeppn- isstaða innlánsstofnana verði raun- verulega jöfnuð að þær standi jafn- fætis þegar kemur að möguleikum á öflun eigin fjár,“ sagði hún. Í fraumvarpinu kemur fram að Frumvarpið er að stofni til afrakstur vinnu nefndar sem ráðherra skipaði árið 1998 til að huga að stöðu spari- sjóðanna og hlutverki á íslenskum fjármagnsmarkaði. Nefndin var skip- uð Benedikti Árnasyni, skrifstofu- stjóra í viðskiptaráðuneytinu, en hann tók við formennsku í nefndinni í byrj- un árs 2000 af Páli Gunnari Pálssyni, Guðmundi Haukssyni, sparisjóðs- stjóra Sparisjóðs Reykjavíkur og ná- grennis, Ragnari Hafliðasyni, aðstoð- arforstjóra Fjármálaeftirlitsins, og Sigurði Hafstein, framkvæmdastjóra Sambands íslenskra sparisjóða. Nefndin naut aðstoðar Baldurs Guð- laugssonar hrl. og Sigurðar Jónsson- ar, löggilts endurskoðanda, við samn- ingu frumvarpsins. Mælt fyrir breytingu á lögum um banka og sparisjóði Stofnfjárbréf verði eftirsóttari kostur                                !   "    #  $"  % &"  '      $( )  "   *+" "     #    ,$    +"   '   +-    . -  " %   $ !    -  ! !  01230 04325 35362 33225 5242 7323 2826 4841 3902 0275 3906 3075 3566 3209 3036 3641 3089 3034 144 170 750 239 753 411 03 335243 )" ":    "   )" " :   3643 3160 3494 979 577 565 774 432 080 456 009 19 076 57 386 380 088 318 319 302 343 65 46 342 1 38574  * :   401:0 7:3 02:6 425:6 236:6 4:8 45:5 8:1 8:5 0:3 0:8 035:9 2:7 1:7 5:2 12:3 2:4 4:3 3:3 8:3 8:4 4:8 34:0 3:0 8:3 3784:7                                 ; .$"  * "                         2344  * " :                          452          ! "#$% %

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.