Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 123

Andvari - 01.06.1964, Qupperneq 123
ANDVARI LEIKRIT GUÐMUNDAR KAMBAN 121 sætta sig við þetta sjónarmið, eins og svo margar aðrar hugmyndir, sem varpað er fram í hdarmara, ef þær eiga allar að skiljast bókstaflega — og til þess ætlaðist Kamban, því miður. Hver og einn hlýtur að spyrja: Hvemig yrði það þjóðfélag, þar sem öll refsing væri niður lögð? Dýr- legt, segir Kafnban, en við leyfum okkur að efast um það. Scm tilraun í leikritsformi er uppistaða vcrksins bæði bugtæk og hrífandi og sem siðrænni og trúarlegri hugmynd og Iivöt til miskunnsemi og mannástar er ekkert við henni að segja. En hvað mundi raunverulega gerast, ef lög og réttur væru afnumin ásamt með fangelsum og refs- ingu? Glæpamennirnir yrðu færri og manneskjurnar betri, segir Kamban. Hvað á þá að gera við þjófa, morðingja og róg- bera? Hafa góð áhrif á þá en ekki vond, og að því leytinu hefur Kamban rétt fyrir sér. En um það, hvernig þetta á að gerast, er hann fáorður. Það á ekki að betra menn- ina, það á að skilja þá, segir skáldið. Þor Kambans og binar háleitu hug- sjónir hans í Marmara eru aðdáunar- verðar. I leikritinu vakir ást til mann- anna, og hún er alltaf mikils virði. En eru ekki vandamálin, sem tæpt er hér á, margþættari en Kamban virðist? Marm- ari fæst við allt hið frumspekilega vanda- mál sektarinnar, sem Dostojevski, meðal annarra, kafar dýpra í en Karnban gerir í verki sínu, sem er stórt, en einsýnt. Kamban reisir það á hugsæilegum, siðræn- um grunni, en á andtrúarlegri, efnis- hyggjulegri lífsskoðun. Samhliða þessu hugmyndaefni er annað og jafn hugtækt atriði hér á ferð: Spillingin í hinu opin- bera lífi. Róbert Belford dómari, sem einnig er þekktur glæpasérfræðingur, reiðir ekki aðeins til höggs gegn réttarfari og lögum. Hann ræðst af miklum krafti gegn órétti og skinhelgi í sérhverri mynd, og því ct það, að hann verður til þess að fletta ofan af spillingunni innan velgerðarsamtak- anna og kemur þar með af stað þeirri skriðu, sem að lokum hremmir hann sjálf- an. Af frjálsum vilja leggur hann niður embætti sitt sem dómari, en er svo hand- tekinn og dæmdur til lífstíðardvalar á geðveikrahæli fyrir það eitt, að augu hans höfðu opnazt fyrir ótrúlegustu prettum og svikum og hinni óhugnanlegu mis- notkun barna sem vinnukrafts. „Niður við Fjórtánda stræti, eystra, stendur hálf- fúinn leigukunrbaldi.... þar sitja um hundrað og fimmtíu börn, sum ekki eldri en sex ára og raða hnöppum í öskjur — fyrir hæst átta sent á dag. Það er þeirra barnæska.... Flest af þessum smávaxna verkalýð ber markið dauðans. Pestarbæl- ið, sem þau lifa í, hefur gert lungu þeirra veikluð.... Foreldrar þessara barna lifa við fáránlega örbirgð: Allt, sem hvert heimili hefur sér til viðurværis, eru þrír dollarar á viku frá líknarstofnunum. En líknin er dýr og börnin gjalda skattinn. Maðurinn, sem á þetta hnappaverkstæði við Fjórtánda stræti er ötull styrktarmað- ur líknarstofnananna. Það borgar sig vel. Hann fær á þann hátt vinnukraft sinn margfalt ódýrara. Því fái hann ekki börn- in, er tillagið tekið af foreldrunum....“ 1 þessum siðræna hluta verksins kem- ur manni í hug hin fræga barátta Elísa- betar Browning gegn barnavinnunni. En í heildarafhjúpun líknarstarfseminnar minnir Kamban á hinn natúralistíska Strindberg, sem einnig réðst gegn spill- ingu í sérhverri rnynd. Já, í þeim Kamb- an, sem að okkur snýr í Marmara, má finna mikið af hinum volduga og upp- reisnargjarna Strindberg, eins og hann var á því tímabili, þegar hann sarndi „Röda rummet" og „Nya riket“, sem, eins og Marmari, voru hneykslunarhellur, en þó nátengdari þjóð höfundarins en Marrn- ari. Hér rís Islendingur gegn Amcríku,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.