Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1919, Page 96

Skírnir - 01.01.1919, Page 96
Skirnir] Ritfregnir 89 fiern mótazt liefir við aldalanga baráttu gegn eldi, ís og andlegum dauða. I>e3si einkenni Guðmundar, sem eg nú drap á, koma þegar ber* lega í Ijós í fyrstu sögunni (Afi og amma), sem raunar er engin saga, heldur iysing — snildarleg lýsing á hjónum með ymsa beztu eiginleika þeirrar kynslóðar, sem nú er að hverfa eða horfin — nytnina, sparsemina, karlmenskuna — og á hinn bóginn sérvizku og kreddufestu. 1 Frásögn Malpoka-Manga lýsir hann kvenskörungi einum, sem vasast mjög utan heimilis og heldur m. a. fyrirlestur »um heimilisháttpry'ði, húsmóðurskyldur og sólskinið í heimahúsumi þrifnað og reglu«, en er sjálf mesta subba og vargur að auk. Síð- ast í þeirri sögu býsnast sögumaður yfir þv/, að »Birgitturnar og Gunnurnar« sóu »í þann veginn að fá ko3ningarróttinn«. Þegar eg las þetta, hreyfði sér hjá mér löngun til andmæla, þar eð mér virtist þetta vera »sneið« til kosningarréttar kvenna. Skyldi ekki vera margar »Birgitturnar og Gunnurnar« í karlmannsfötum, þótt nokkuð á annan veg sé? Og er nokkurt vit í takmörkunum, sem styðjast við ytri ástæður, t. d. vissa tekjuuppbæö, kynferði o. þvílJ Og hvernig á að meta andlegt atgjörvi manna við kjörborðið? Ábyrgð er alvarleg saga um það, hvernig samvizkulaus braskari narrar nízkan og úlfúðarfullan bóudafáráðling til þess að >>1 já« sér jörðina í veð, en alt fer auðvitað til skollans — bóndinn deyr, konan flosnar npp af kotinu, börnin tvístrast í allar áitir, en kaupmannsbraskarinn fær mikilfenglegt grafarmark yfir jaiðneskar leifar sínar, þar sem á eru letraðir mannkostir lians o. s. frv. í sögunni er nístandi kaldhæðni og urn leið djúp meðaumkun með veslingunum, sem samvizkuleysið anuarsvegar, og fáráðlingsháttur- iun hins vegar, steypa í ógæfu. F r á F u r ð u s t r ö n d fjallar um »dularfull fyrirbrigði«, og líkist helzt þjóðsögn. N e i s t a f 1 u g segir frá pólitískum blaðrara og brennuvargi, sem hlotnast mikill heiður og sæmd fyrir »afrek« sín. Óviðfeldið finst mór það hjá skáldinu, að hann þarf endilega að láta þá tvo landsmálaskúma, sem lielzt koma við sögur hans (Grím í »Neistaflugi« og Bjarna í »Tólfkongaviti«) vera Sjálfstæð- ismenn. Náttúrlega hefir hann fult leyfi til þess, en það minnlr of mjög á »gargið« í stjórnmálaflokkunum. »Geiri húsmaður« lýsir ágætlega ást bóndans (og hús- mannsins) á fónaðl sínum. Mannamót fjallar um þinghúss- byggingu, þar sem eldri og yngri kynslóðin stendur á öndverðum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.