Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2000, Page 13
SIGRÍÐUR Þ. VALGEIRSDÓTTIR DANS í SKÓLUM OG DANSMENNT Er munur á þessum tveimur hugtökum? Litið er á að svo sé. Dans í skólum gefur til kynna að þar sé dansað. Það gæti annaðhvort merkt að dans væri iðkaður í skólum, sbr. dansæfingar í framhaldsskólum hér áður fyrr, böll/árshátíðir eða að markviss kennsla dansa færi fram í skólum. Orðið dansmennt er nýtt hugtak hér á landi og ekki komið í námskrá grunn- skóla. Það er hugsað sem hliðstæða við orðin tónmennt og myndmennt. í því felst að börn öðlist undirstöðuþekkingu á líkamanum sem tjáningartæki, dansi sem tján- ingarformi og skapandi listgrein og leið til að efla félagsleg tengsl og kynnast menn- ingu eigin þjóðar og annarra. Einnig fái nemendur tækifæri til að kynnast fjöl- breytni dansins af eigin raun. Dans í skólum í heimildum er þess getið að piltar í Skálholtsskóla hafi iðkað dans, m.a. hringbrot, og sú hefð virðist fylgja þeim til Bessastaða. í Lærða skólanum í Reykjavík varð dans athyglisverður hluti af skemmtanalífi skólapilta á 19. öld. Skólapiltar gerðu til- raun til að endurvekja söngdansana á síðari hluta 19. aldar og má m.a nefna greinar Kristjáns Eldjárns Þórarinssonar (1867, sjá Heimi Þorleifsson 1978) og Sæmundar Eyjólfssonar (1887). Fátt er um heimildir um dans í öðrum skólum nema að Hólum og Möðruvöll- um en þar var oft dansað, einkum eftir messu (skv. viðtölum greinarhöfundar við Helgu Sigurðardóttur skólastjóra og Huldu Stefánsdóttur 1984). Eftir að skólahúsið að Möðruvöllum brann fluttist danshefðin með skólahaldinu til Akureyrar. Eftir stofnun Kennaraskóla íslands (1908) virðist dans fljótlega verða snar þátt- ur í tómstundaskemmtun nemenda. Kennarar, m.a. Steingrímur Arason og íþrótta- kennarar stúlkna við skólann, kynntu nemendum sínum ýmsa einfalda söngleiki og smádansa fyrir börn. Öðrum dönsum kynntust nemendur á skólaböllum og heima í sínu byggðarlagi. Dansleikir og dansæfingar urðu brátt vinsælir þættir í tóm- stundastarfi nemenda í unglinga- og framhaldsskólum. í barnaskólum landsins var ekki gert ráð fyrir dansi í skyldunámi, en mörg dæmi eru um dugnað barnakennara við að kynna nemendum það sem þeir kunnu í dansi (Sigríður Þ. Valgeirsdóttir og Mínerva Jónsdóttir 1994). Frá stofnun grunn- skólans hefur dansiðkun verið óljós þáttur, ef einhver, og þá helst hluti af íþrótta- kennslu yngri barna. Eldri börnum hefur frá því skömmu fyrir miðja þessa öld eitt- hvað verið boðið upp á stutt námskeið í samkvæmisdönsum, sem oft voru greidd af foreldrum barnanna, en í seinni tíð kostuð af skólunum, m.a. alveg í Reykjavík og víðar. Á Norðurlöndum var dans einkum stundaður í yngri aldurshópum barna og í leikfimi stúlkna. Hér á landi verður dans fyrst hluti af námskrá í íþróttum (1948) við lög frá 1946. Þáverandi íþróttafulltrúi ríkisins, Þorsteinn Einarsson, bað greinarhöfund að vera ráðgefandi um íþróttir stúlkna í námskrárnefndinni, en á þeim tíma var leik- fimi stúlkna aðgreind frá leikfimi pilta í öllum aldurshópum. Afrakstur þeirrar vinnu kom fram í námskrá um leikfimi stúlkna og ábendingum um hermileiki og söguleiki fyrir yngstu börnin, en á þeim tíma voru þetta hálfgerð felunöfn til að 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.