Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1996, Síða 59

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1996, Síða 59
aftur á móti að baki, t.d. að breyting hafi orðið á störfum, starfsháttum eða skipulagi hjá hinu opinbera og þörf hefur skapast til þess að fá starfsmann sem hefur aðra menntun eða reynslu, en sá hefur, er stöðu gegnir, getur stjómvald sagt starfsmanni upp störfum, enda styðjist uppsögnin við heimild í samningi eða lögum.16 Af þessu má ljóst vera, að ástœðan fyrir starfslokum starfsmanns, segir til um það hvort skylt sé að fylgja tilteknum efnis- og málsmeðferðarreglum laga. Svo hægt sé að endurskoða hvort stjómvald hafi farið að lögum við uppsögn staifsmanns þurfa rök stjómvalds fyrir ákvörðun um uppsögn að vera ljós. Skiptir því miklu að starfsmaður eigi rétt til rökstuðnings fyrir slíkri ákvörðun.17 Fyrir lögfestingu stjómsýslulaga nr. 37/1993 áttu starfsmenn almennt ekki rétt til rökstuðnings fyrir ákvörðun stjómvalds um uppsögn þeirra úr starfi, en eftir gildistöku þeirra geta starfsmenn krafist rökstuðnings uppsagnar, þar sem ákvörðun stjómvalds um uppsögn starfsmanns telst stjómvaldsákvörðun, sbr. 2. mgr. 1. gr. laganna.18 Réttur starfsmanna ríkisins til rökstuðnings í slíkum tilvikum er áréttaður í 31. og 2. mgr. 44. gr. laga nr. 70/1996, um réttindi og skyldur starfsmanna ríkisins. Fyrir dómstóla hafa komið mál, þar sem gat reynt á skilsmun á milli uppsagn- ar úr starfi og frávikningar, en gerði ekki, þar sem slík málsástæða var annað 16 Sbr. álit umboðsmanns Alþingis frá 15. febrúar 1996, í málinu nr. 1296/1994. Sjá hér einnig SUA 1994:207 þar sem ástæðan, sem færð var fram fyrir uppsögn, var sú, að ætlunin væri að ráða hæfari starfsmann. Þetta var talin lögmæt og málefnaleg ástæða uppsagnar ríkisstarfsmanns. 17 Bæði í Danmörku og Noregi hafa ríkisstarfsmenn rétt til rökstuðnings fyrir ákvörðun stjóm- valds um uppsögn í starfí skv. þarlendum stjómsýslulögum. Athyglisvert er, að almennir laun- þegar hafa einnig rétt til að fá rökstuðning fyrir uppsögn í starfi í þessum löndum. f Noregi er sá réttur tryggður í 3. mgr. 57. gr. laga um „arbeidervem og arbeidsmiljp m.v.“, en í Danmörku á grundvelli 2. gr. b. „funktionærloven", svo og með ákvæðum kjarasamninga, sbr. t.d. 3. mgr. 4. gr. „Hovedaftalerí'. Sjá hér t.d. Matthiassen, J., Forvaltningspersonellet, bls. 120; Fanebust, A., Oppsigelse i arbeidsforhold, bls. 39 og Krarup, O. og J. Matthiassen, Afskedigelsesret, bls. 49. Hér á landi hafa launþegar á hinum almenna vinnumarkaði ekki rétt til rökstuðnings fyrir upp- sögn í starfi. Réttarstaða þeirra er því í samræmi við hina almennu reglu kröfuréttar að almennt þurfi ekki að rökstyðja uppsögn ótímabundinna samninga ef uppsagnarréttur er á annað borð til staðar. Að því er snertir opinbera starfsmenn, hvílir vinnuréttarsamband þeirra á öðmm laga- grundvelli en launþega á hinum almenna vinnumarkaði. Þannig em stjómvöld bundin af skráðum og óskráðum eíhisreglum stjómsýsluréttarins. Ennfremur ber að fylgja málsmeðferðarreglum stjómsýslulaga nr. 37/1993 þegar teknar em ákvarðanir í starfsmannamálum, sem talist geta stjómvaldsákvarðanir, nema á annan veg sé skýrlega mælt fyrir í lögum. Af þessum sökum virðist ljóst, að launþegar á hinum almenna vinnumarkaði geta ekki borið fyrir sig ákvæði stjóm- sýslulaga eða starfsmannalaga um rökstuðning fyrir uppsögn á gmndvelli lögjöfnunar. Slíkan rétt geta almennir launþegar sennilega ekki öðlast nema í skjóli samninga eða laga, eins og gerst hefur á hinum Norðurlöndunum. 18 Sbr. ótvíræð ummæli í athugasemdum í greinargerð við 1. gr. ffumvarps þess, er varð að stjómsýslulögum nr. 37/1993, en þar segir: „í lögfræðinni hafa ákvarðanir um skipun, setningu og ráðningu opinberra starfsmanna, svo og lausn þeirra frá störfum og brottvikningu þeirra, verið flokkaðar sem stjómvaldsákvarðanir... Ganga lögin út ffá þessari hefðbundu skilgreiningu og því falla ákvarðanir þessar undir gildissvið þeirra“. (Alþt. 1992, A-deild, bls. 3283). 195
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.