Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.05.1998, Page 55

Tímarit lögfræðinga - 01.05.1998, Page 55
við það svið sem EES-samningurinn tekur til og stöðuna innan EB-réttar eins og hún var fyrir gildistöku Maastrichtsamninganna 1. nóvember 1993. 3.2 Eðli og uppbygging EES-samningsins Segja má að EES-samningurinn hafi tvíþætt eðli sem erfitt er að samrýma. Annars vegar er hann þjóðréttarsamningur milli samningsaðilanna og sem slíkur lýtur hann skráðum og óskráðum skilmálum þjóðaréttar. Lögð er áhersla á það af hálfu EFTA-ríkjanna að sjálfsákvörðunarréttur þeirra sé ekki skertur.42 Hins vegar miðar hann að því að nálgast Rómarsáttmálann og EB-rétt á ákveðnum sviðum eins og frekast er unnt með sameiginlegum reglum og samræmdri beitingu þeirra. EES-samningurinn hefur nokkur einkenni hefðbundinna þjóðréttarsamninga. Sem dæmi má nefna að ákvarðanir sameiginlegu EES-nefndarinnar skulu tekn- ar með samkomulagi milli bandalagsins annars vegar og EFTA-ríkjanna, sem mæla einum rómi, hins vegar, sbr. 2. mgr. 93. gr. samningsins. Þetta þýðir með öðrum orðum að hvert EFTA-ríki hefur neitunarvald innan sameiginlegu EES- nefndarinnar. Einnig má nefna reglur um öryggisráðstafanir í 112.-114. gr. Samkvæmt þeim getur samningsaðili gripið til einhliða öryggisráðstafana sem kunna svo að kalla á jöfnunarráðstafanir af hálfu annarra samningsaðila. Þá má nefna það að löggjafarvald hefur ekki verið framselt til stofnana EES, sbr. bókun 35. Ef lögð er höfuð áhersla á nefnd atriði verður niðurstaðan líklega sú að EES- samningurinn hafi einungis áhrif í samskiptum aðildarríkjanna að þjóðarétti. Einstaklingar geti á hinn bóginn ekki byggt á samningnum eða þeim reglum sem af honum leiða beinan rétt enda öðlist EES-reglur ekki lagagildi fyrr en eftir lögfestingu í landsrétt eftir stjómskipulegum leiðum. Önnur atriði EES- samningsins virðast á hinn bóginn benda til þess að markmið samningsaðila hafi verið að ganga lengra í þá átt að veita einstaklingum réttindi en tíðkast með hefðbundnum þjóðréttarsamningum. Verður nú að þeim vikið. Samkvæmt 1. mgr. 1. gr. EES-samningsins er markmið hans að stuðla að stöðugri og jafnri eflingu viðskipta- og efnahagstengsla samningsaðila við sömu samkeppnisskilyrði og eftir sömu reglum með það fyrir augum að mynda einsleitt Evrópskt efnahagssvæði. í því skyni hafa samningsaðilar komið sér saman um frjálsa vöruflutninga, fólksflutninga, þjónustustarfsemi og fjár- magnsflutninga milli aðildarríkjanna auk þess sem kveðið er á um það að komið verði á kerfi sem tryggi að samkeppni raskist ekki og að reglur þar að lútandi verði virtar af öllum. Þá er ætlunin að koma á nánari samvinnu á öðrum 42 f greinargerð með frumvarpi til laga um Evrópska efnahagssvæðið, sem síðar varð að lögum 2/1993, segir að af íslands hálfu hafi það verið eitt meginsamningsmarkmiðið, sem fleiri EFTA- ríkja, að samningurinn myndi ekki leiða til breytinga á stjómarskrá, að ekkert löggjafarvald yrði fært til sameiginlegra stofnana og að engar breytingar yrðu nauðsynlegar á fyrirkomulagi ákvarðanatöku innanlands. Sjá Alþt. 1992, A-deild, bls. 51. Hið sama kemur fram í greinargerð með tillögu norska Stórþingsins nr. 100 (1991-92), bls. 316. (St.prp. nr. 100 (1991-92), s. 316.) 139

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.