Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.02.1923, Side 99

Árbók Háskóla Íslands - 02.02.1923, Side 99
SKÝRINGAR 8ð 46-47. v. verður þó að kaupa það ærið dýrt. Líkt eða eins skilur Snorri í Gylfaginningu. En i Yngl. s. virðist Mímir vera einn af Ásum, þeir geta a. m. k. selt hann í gíslingu. Þar er frá- sögnin um hann í beinu sambandi við Vana-styrjöldina. En í Völuspá leitar Óðinn einmilt til Mímis eftir þá styrjöld og afleiðingar hennar. Hann er þá enn lifandi og óháður Ás- um. Mér virðist þetta ósamrýmanlegt, Mimir Völuspár og Mímir Yngl. sögu eru hvor úr sínum heimi. En verður þá Míms höfuð skýrt nema á einn veg? Múll- enhoff hefur komið með aðra skýringu: Míms höfuð er upp- spretta (Quellenhaupt, Brunnenhaupt), i einu R'sing hans sem vatnsvættar og tákn hans sem uppsprettu hinnar dýpstu vizku. Ef til vill er þetta, eins og tleiri skýringar Múllenhoffs, of djúpsætt, en bendir þó í rétta átt. Axel Olrik hugsar sér óðin koma að brunninum og tala við Mími, sem reki að- eins höfuðið upp úr vatninu (Grundsætninger for sagnforsk- ning, 91). Þetta gæti vel verið upprunalega hugmyndin, sem enn væri varðveitt í Völuspá, en hefði síðan verið misskilin og blandað saman við aðra þjóðsögu, um höfuð haft til frétta,1) og orðið að sögunni, sem Snorri segir. 47. vísa. Yggdrasils askur skelfur, en fellur þó ekki (eða slandandi = allur, frá rótum). Við skjálftann hriktir í hinu gamla tré, það er sem kveinstafir heyrist frá því (ymja = dynja, kveina). Þetta er efalaust R'sing landskjálfta. Það nær ekki nokkurri ált að hugsa sér (eins og B. M. ó. gerir), að Ygg- drasils askur brenni áður en Surtur kemur til sögunnar með eldinn og áður en jörðin brennur (52., 57. v.). jötunn tosnar. Ýmsum getum má leiða að þvi, hver þessi jötunn sé: Fenrir eða Loki. Þótt Loki sé talinn með Ásum, verður vafalaust að líta á hann sem jötun að upp- runa og eðli öllu (smbr. Finnur Jónsson, Goðafræði 96, þótt hann álíti annars, að í þessari vísu sé ált við Fenri). 1) Óðinn settist undir lianga og hafði fréttir af þeim, Allir dauðir menn vissu frá mðrgum fréttum að segja, ef rétt var eftir leitað. Til þess þurftu þeir ekki að hafa verið spekimenn í lífinu. í þjóðsögunni, sem vitnað var í, er talað um höfuð af nýdruknuðum manni eða barnshöfuð. Fetta bendir á, að sagan um afhöggna höfuðið hafi upp- runalega ekki verið sögð um Mími. 12
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.