Hugur - 01.01.1988, Page 12

Hugur - 01.01.1988, Page 12
ÞUNGIR ÞANKAR HUGUR síðan niðurstöður þeirra tilrauna til að skilja samsetningu og eiginleika efnanna. Kenningin var þannig frjórri og í nánari tengslum við tilraunatækni þeirrar aldar en atómkenningin, sem bauð ekki upp á slíka tilrauna- og skýringastarfsemi. í framhjáhlaupi má geta þess að Isaac Newton eyddi eins miklum tíma í efnafræðilegar (eða ,,alkemískar“) raimsóknir og í stærðfræði og eðlisfræði. Og enda þótt Newton þekkti að sjálfsögðu, og aðhylltist, kenninguna um byggingu efnisheims- ins úr eindum, þá gekk hann út frá kenningu, sem var í ætt við hugmyndir Empedóklesar, í efnafræðirannsóknum sínum.8 III Ég ætla nú að taka dæmi sem sýnir vel hvemig vísindamað- urinn Aristóteles notaði ferefnakenninguna, kenninguna um höfuðskepnumar fjórar, við rannsóknir sínar. í riti sínu, Getnaður dýra, veltir Aristóteles mikið fyrir sér hvernig eiginleikar einnar lífveru flytjast til annarrar við æxlun. „Það er ekki auðskilið," segir hann heldur þurrlega, „hvemig jurt verður til af frjókomi eða dýr af sæði.“9 Að dómi Aristótelesar verðum við að efnagreina sæðið ef við vilj- um eiga einhverja von um að skilja þetta fyrirbæri. „Ein- hverjum kynni að verða náttúra sæðisins ráðgáta,“ segir hann, því þegar það kemur út úr lífverunni er það þykkt og hvítt, en er það kólnar, verður það vökvakennt og glært eins og vatn. Þetta kann að virðast fráleitt: því vatn þykknar ekki við að hitna, en sæðið er hins vegar þykkt þegar það kemur úr hitanum innra og verður vökvakennt við að kólna. Vatnskennd efni frjósa, en sæði, sem sett er út í frost, frýs ekki, heldur verður vökvakennt eins og það þykkni af hinu gagnstæða. Eigi að síður væri ekki rétt að segja að það þykkni við hita. Því að til eru efni sem eru að meginhluta jörð [jarðefni] og hlaupa og þykkna við suðu, svo sem mjólk. [Sæði] ætti þá að þykkna við að kólna, en reyndin er sú, að ekkert af því stífnar, heldur verður það allt eins og vatn. 8 En kenningin í því formi sem Newton notaði hana hafði tekið rót- tækum breytingum á miðöldum í meðförum fylgismanna Aristótelesar og Paracelsusar. Rétt er að nefna að Newton sameinaði að nokkru eindakenninguna og frumefnakenninguna. Sjá Stephen Toulmin Fore- sight& Understanding (Harper & Row: New York, 1963), bls. 63. 9 733b24-25 10
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.