Hugur - 01.01.1988, Page 56

Hugur - 01.01.1988, Page 56
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR leitt fremur hvað þeir eiga ekki að gera heldur en hvað þeim ber að gera. Frá sjónarmiði tilvistarsiðfræðinnar leggja slíkar reglur hömlur á hið skapandi frelsi einstaklingsins sem hún sér sem grundvöll allra gilda. Samkvæmt tilvistarstefnunni mætti segja að leið manneskjunnar til siðgæðisþroska felist í því að hún geri sér ljóst að hún verður sjálf að setja sér siðalögmál og að hún ein sé ábyrg fyrir þeim. En þetta eitt nægir ekki til þess að hægt sé að tala um eiginlegt siðgæði að mati Sartres. Eins og aðrir tilvistarsinnar fylgir hann frelsisvitundinni eftir með þeirri kröfu að menn fari með frelsi sitt á ábyrgan og upp- byggilegan hátt og það er í þessari kröfu sem siðfræðilegur vandi tilverustefnunnar felst: Með hvaða rökum er hægt að krefjast siðferðilegrar ábyrgðar í heimi þar sem allt er leyfi- legt? Af framansögðu ætti að vera Ijóst að svarið við þessu má hvorki skírskota til siðfræðilegra lögmála né siðferðilegra hefða. Það er óleyfilegt að styðjast við nokkra mælikvarða. Hér er það eitt leyfilegt að draga sjálfum sér samkvæmar ályktanir af þeirri staðreynd að maðurinn er frjáls og fullvalda vera. Menn verða einfaldlega að horfast í augu við þessa staðreynd og lifa við hana af fullum heilindum. Sá sem kvikar ekki frá frelsiskröfunni og kiknar aldrei undan ábyrgðinni sem henni fylgir lifir eiginlegu eða sörmu líferni. Hugmyndin um eiginlega tilvem virðist fela í sér tvö skilyrði sem menn verða að uppfylla. Annars vegar er krafan um fullkomið sjálfræði og heilindi sem mætti kalla „stíl“ eiginlegrar tilvem; hins vegar er krafan um að sýna frelsisvitund sína í verki með því að vinna að framgangi frelsis í heiminum. Síðari krafan gefur þannig til- vistarstílnum ákveðna stefnu eða innihald og einungis þegar þetta tvennt fer saman er hægt að tala um ábyrgt siðferðislíf, líf sem er í samræmi við það markmið siðfræðinnar að gera frelsi mannsins að vemleika. En tilvistarsiðfræðin er að mörgu leyti hefðbundnari en hún vill vera láta. í raun fellur hún vel að þeirri tegund siðfræði sem kalla mætti þroskasiðfræði.5 Með þroskasiðfræði á ég við 5 Greinarmunurinn sem ég geri í ritgerðinni á þroskasiðfræði og reglu- siðfræði á sér ýmsar hliðstæður. Til dæmis má nefna greinarmun Ixins L. Fuller á „the morality of aspiration“ og „the morality of duty“, The 54
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.