Hugur - 01.01.1988, Side 63

Hugur - 01.01.1988, Side 63
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON einkennir auðvaldsþjóðfélög. Marxistar eru því eins og existensíalistar tortryggnir á alla reglusiðfræði sem heldur fram grundvallarréttindum allra manna til lífs, frelsis og eigna. Þeir benda á hversu auðveldlega slík formleg réttindi sam- rýmist firringu og arðráni auðvaldsskipulagsins og standi raun- ar vörð um það. Að þeirra mati verður því fremur að einbeita sér að því að skapa öllum efnisleg skilyrði til þess að lifa skap- andi lífi. En gagnstætt siðfræði tilvistarstefnunnar er hér geng- ið útfrá því að hægt sé að finna hlutlæg, skynsamleg viðmið sem „siðfræði byltingarinnar" getur haft að leiðarljósi. Þannig skrifar t.d. Herbert Marcuse: Siðfræði byltingarinnar felur þannig í sér átök tvenns konar sögu- legs réttar. Annars vegar, réttur þess sem er, hins ríkjandi skipulags, en undir því er líf og jafnvel einnig hamingja einstaklinganna komin. Hins vegar er um að ræða rétt þess sem gæti orðið og ætti etv. að verða, þar eð með því væri unnt að draga úr þjáningu, þrældómi og ranglæti. Þá verður jafnan að gera ráð fyrir því að hægt sé að sýna framá þennan valkost sem raunhæfan möguleika. Þar verður að koma til skynsamleg viðmiðun. í framhaldi af þessu getum við bætt því við, að slík viðmiðun verður að vera mælikvarði sögunnar. Hér er því um að ræða einskonar „sögulegan útreikning“. Möguleikar þjóðfélags framtíðarinnar yrðu reiknaðir út og bornir saman við möguleika núverandi þjóðfélags, þá með tilliti til mannlegra framfara, þ.e.a.s. tæknilegra og efnahagslegra framfara sem nýttar eru í þágu aukins frelsis og meiri hamingju einstaklinganna.15 Hugmyndin um þjóðfélag framtíðarinnar, sem er hið stefnumarkandi viðmið þessa viðhorfs, gengur útfrá tilteknum forsendum um möguleika mannsins sem í eðli sínu er frjáls, skapandi vera. Við núverandi ástand nær hann ekki að nýta þessa möguleika sína vegna þess að mannleg starfsemi er drepin í dróma félagslegs ranglætis og ómannlegrar vinnu. Framtíðar- þjóðfélagið er afturámóti sá vettvangur frelsis og jafnréttis þar sem möguleikar mannsins nýtast til fulls. Undir þessu sjónarhomi séð helst hugsun Marxs í hendur við þá hefð þroskasiðfræðinnar sem lítur á það sem markmið siðferðilegs lífs að möguleikar manneskjunnar geti orðið að 15 Marcuse, „Siðfræði og bylting," Arthúr Björgvin Bollason og Friðrik Haukur Hallsson þýddu, Tímarit Máls og menningar (34. árg., 2. hefti, 1973), bls. 127. 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.