Hugur - 01.01.1988, Page 64

Hugur - 01.01.1988, Page 64
SIÐFRÆÐIN OG MANNLÍFIÐ HUGUR veruleika. Það sem skilur Marx frá hefðinni í þessu tilliti er sú áhersla sem hann leggur á tilteknar sögulegar og félagslegar aðstæður sem nauðsynleg skilyrði þess að manneskjan komist til þroska. Nánar tiltekið leggur Marx megináherslu á hinn efnahagslega grunntón þessarar sögu vegna þess að lífsform manna markist af framleiðsluháttunum hverju sinni. Fyrsta skrefið í átt til manneskjulegs þjóðfélags er því breyting á efna- hags- og framleiðslukerfinu. Hinar efnahagslegu andstæður skapa beint eða óbeint öll önnur átök og ofbeldi í samskiptum manna og þegar framleiðsluháttunum hefur verið umbylt og eignarétturinn á framleiðslutækjunum afnumimi, munu aðrar andstæður mannlífsins leysast í kjölfarið. Þegar þessi skilyrði hafa skapast fyrir mannlegt sjálfræði og þar með fyrir sönnu siðferðislífi, verður því raunar engin þörf á siðfræði lengur. Bæði hin borgaralega og hin byltingar- sinnaða siðfræði hafa runnið sitt skeið þar eð aðstæðumar sem þær mótuðust af eru ekki lengur fyrir hendi. öll siðfræði er afsprengi tiltekinna þjóðfélagsaðstæðna, því hún þjónar ýmist því hlutverki að réttlæta óréttiætið eða að hafna því í nafni hugmynda um réttlæti sem er ekki en gæti orðið. Það er ekki fyrr en það réttlæti er orðið að veruleika að hægt verður að tala um lifandi siðferði, frítt við kerfistregðu siðfræðilegra hug- mynda, því í þessu samfélagi á hugsjónin sér stað í vemleikan- um sjálfum. V í hinni marxísku afstöðu til siðferðisins er meginforsendan sú að félagslegar og efnahagslegar aðstæður séu undirstaða mannlegs siðferðis. Það er því unnt að hugsa sér þjóð- félagsform þar sem efnislegar aðstæður byðu fullkomnu frelsi og jöfnuði heim og þá fyrst væri kominn grundvöllur eigin- legs siðgæðis. Með þessa hugmynd að leiðarljósi er hægt að gagnrýna ríkjandi ástand og finna hlutlæga viðmiðun fyrir sið- ferðilega breytni. Þetta sjónarhom gerir mönnuin kleift að af- hjúpa þau öfl kúgunar og ofbeldis sem eru að verki í veru- leikanum og villa mönnum sýn á raunverulegt eðli hans. í kjölfar þessarar hugmyndagagnrýni, sem byggir á þjóðfélags- vísindum marxismans, ætti fólk því að losna úr fjötmm þeirrar 62
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.