Hugur - 01.01.1988, Síða 73

Hugur - 01.01.1988, Síða 73
HUGUR VILHJÁLMUR ÁRNASON ingu sem hann kallar samræðusiðfræði (Diskursethik) og er meira í ætt við hefðbundna þroskasiðfræði. Habermas lætur sér ekki nægja að skýra þær lágmarksreglur sem nauðsynlegar em til þess að frjálsar samræður geti átt sér stað, heldur dregur hann einnig fram þau félagslegu skilyrði og þann persónu- þroska sem hugmyndin um slíkar samræður krefst. Hugmynd Mills um óþvingaðar og jafnar samræður verður þannig í höndum Habermas að hugsjón sem kallar á réttlátt þjóðfélag og mynduga einstaklinga. Engin leið er til þess að gera hugsun Habermas um þetta efni viðunandi skil að þessu sinni en mig langar til að nefna nokkur meginatriði sem máli skipta í þessu viðfangi. Habermas bendir á að allar samræður manna eiga sér stað andspænis hefð. í langflestum tilvikum gemm við blátt áfram ráð fyrir sameiginlegum viðmiðunum sem gefa staðhæfingum okkar um rétt og rangt gildi. Það er ekki nema gildisdómar okkar eða siðaboð séu dregin í efa að á þau reynir og þá jafn- framt á okkur sjálf. Þegar siðferðilegur ágreiningur kemur upp getum við valið um fáeinar leiðir til að vinna úr honum. Við getum til dæmis neitað að ræða málið á þeirri forsendu að allir gildisdómar séu álitamál hvers og eins og því sé rökræða um þá til einskis. Við gætum líka gripið til ofbeldis og haft okkar málstað fram með yfirgangi. Þriðji kosturinn væri sá að ræða málið og reyna að leysa ágreininginn með rökum. Það er hægt að gera með að minnsta kosti tvennum hætti. Annars vegar með því að vísa í viðtekin eða hefðbundin gildi og undir- byggja málstað sinn með þeim, líta sem sé á hefðina sem eins konar kennivald sem ekki verði komist út fyrir. Sé hefðin dreg- in í efa má hins vegar gera réttmæti hefðbundinna gildisdóma og siðaboða að viðfangsefni og gangast þar með undir rétt- nefndar siðferðilegar rökræður. Þá eru menn reiðubúnir að verja athafnir sínar með rökum sem vísa til mannlegra verð- mæta og réttinda og leita samþykkis á grundvelli þeirra. Ein- ungis síðastnefndi kosturinn leyfír skynsemi mannsins að njóta sín til fulls, því þar leitast menn við að lúta engu valdi öðm en hinum bestu rökum. Eflaust þekkja allir af eigin raun hvemig svona samræður virka en ég ætla þó að nefna eitt ímyndað dæmi. í sumum 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.