Hugur - 01.01.1988, Side 85

Hugur - 01.01.1988, Side 85
HUGUR PÁLL SKÚLASON 3. Heimspekin og skoðanir heimspekinga Þó að þessu sé þannig varið með notkun orðsins „heimspeki" í daglegu tali, er ekki þar með sagt að heimspekin sem tiltekinn hugsunarháttur - sem ákveðinn háttur á að leita skilnings og skýringa - sé óskilgreinanleg með öllu. Heimspeki greinir sig óneitanlega frá trúarbrögðum, stjómmálum, vísindum og list- greinum á borð við ljóðlist, myndlist og tónlist. Hvað einkennir heimspekina, gefur henni sérstöðu með tilliti til allrar annarrar starfsemi manna? Til að leita svara við því virðist eðlilegast að snúa sér til heimspekinganna sjálfra og spyrja þá hvað sérkenni starfsemi þeirra og greini hana frá annarri iðju manna. Og vissulega komum við ekki að tómum kofanum hjá þeim. Það er leitun á heimspekingi sem ekki hefur haft eitthvað mikilvægt að segja um heimspekina sjálfa. Em þá ekki þrautir okkar á enda og ekki annað eftir en finna út nákvæmlega hvað heimspekingamir sjálfir hafa að segja um heimspekina, hvemig þeir svara spumingunni „hvað er heim- speki?“ En nú fyrst vandast málið. Ef við lítum á það sem heim- spekingamir hafa sjálfir að segja um heimspekina, hvað hún sé eða hvað hún eigi að vera, þá rekumst við á hin sundurleitustu sjónarmið og skoðanir. Heimspekingar fella oft hina hörðustu dóma um fræði hvers annars og virðast oft gersamlega ósam- mála um það hver séu mikilvægustu einkenni heimspekinnar, hverjar aðferðir hennar séu, að hverju hún stefni og við hvað hún fáist. Einn telur megineinkenni heimspekinnar vera gagn- rýni á hleypidóma og alla fomeskju í trú og hugsun, annar telur megineinkenni hennar vera greiningu hugtaka, hinn þriðji að megineinkenni hennar sé að skýra merkingu lífsins. Þessar þrjár skoðanir, sem hér eru nefndar sem dæmi um ólík viðhorf heimspekinga, stangast þó í sjálfu sér ekki á, held- ur geta mæta vel farið saman og átt við einu og sömu heim- spekina sem er þetta allt í senn: gagnrýni á tiltekna hleypidóma, greining tiltekinna hugtaka og viðleitni til að sjá einhverja merkingu í lífinu. Það kann jafnvel að reynast erfitt að finna heimspeki sem ekki ber þessi einkenni öll með einum eða öðr- um hætti. Það em því ekki þessi einkenni út af fyrir sig sem eru helstu ágreiningsefni heimspekinga, heldur eitthvað annað. 83
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.