Hugur - 01.01.1988, Síða 126

Hugur - 01.01.1988, Síða 126
RITDÓMAR HUGUR bls. 24 verður ekki betur séð en að merking sé ævinlega hugtak er hafi bæði inntak og umtak; og sé umtakið hlutur. I framhaldinu verður grautar- gerðin algjör og staðhæft jöfnum höndum: „Merking orðs heitir öðru nafni irtntak' (41); og „Merking ákveður umtak þeirra hluta sem sem hún vísar til“ (44). Hvað er hér Sinn og hvað Bedeutung og hvað vísar til hvers? Ég er hræddur um að Frege snéri sér við í gröfinni ef hann læsi þetta! Hann þarf þó altént ekki að vera hræddur um að rekast á sitt eigið nafn í þessu ritum, svo furðulegt sem það má virðast þegar þekkingar- og rökfræði eru á dagskrá. En í RA hefði höfundur mátt vera ögn trúrri sinni eigin reglu um að nauðsynlegt sé að gera sér grein fyrir „nákvæmri merkingu“ þeirra orða sem maður notar í ræðu og riti (44). Það sakar a.m.k. aldrei að vera samkvæmur sjálfum sér. Ruglandinni í RA verður að meta höfundi til glapa enda ekkert sambærilegt að finna í hinum ritunum. Það örlar víða á ónákvæmni eða hálfsannleik sem villt getur um fyrir óreyndum lesanda. Örfá dæmi verða að nægja. Berum fyrst niður á bls. 58 í RÞ: Samkvæmt því orðalagi, sem Kant innleiddi, þá er fyrra sviðið [tengsl hugmynda skv. Hume] fólgið í rökhæfingum a priori, en hið seinna [tengsl staðreynda] í raunhæfingum a posteriori. Kant braut upp á því nýmæli, að til væru raunhæfingar a priori. Þetta táknar, að samkvæmt kenningu Kants eru til fullyrðingar sem fullyrða eitthvað um heiminn, en eru jafnframt röklegar, af sama tagi og fullyrðingar í stærðfræði. Látum nú vera þótt lesandinn viti ekki af því fremur en kálfur af krossmarki hvað „a priori“ og „a posteriori“ merkir. (Hví ekki „fyrirfram og eftirá satt?“) Hitt er viðsjárverðara að höfundur skuli skilgreina raunhæftngar svo fyrir hönd Kants að þær „fullyrði eitthvað um heiminn" en segja fyrirfram sannindi „rökleg“. „Röklegur" hlýtur að þýða eitthvað annað í huga Arnórs en viðtekið er. Á bls. 60 í sömu bók stendur: „Pósitívistar tóku og mið af Kant með því að líta svo á, að rökhugsun væri snar þáttur vísinda." Hér er seilst um hurð til loku í hugmyndasögunni. Pósitívistarnir höfnuðu einmitt sálarhyggju Kants um hin stærðfræðilegu sannindi og litu á þau sem fyrirfram sannar rökhæfingar, að dæmi Freges. Þögnin um nafn hans er jafn kaldranaleg sem fyrr. Descartes fær langt í frá jafn dapurlega afgreiðslu. Þó er heldur snaut- leg lýsingin á verufræðisönnun hans: „ ...úr því að hægt er að sýna fram á eiginleika hinnar fullkomnu veru, þá hlýtur hún einnig að vera til. “ (RÞ, 53) Ekki getur höfundur heldur þeirrar margræddu mótbáru gegn aðferða- fræði Descartes að hann geri sig sekan um „hringa-vitleysuna“ að nota skýra og greinilegá hugmynd sína um Guð til að sanna tilvist hans - og síðan þá tilvist til að sanna að aðrar skýrar og greinilegar hugmyndir sínar séu áreiðanlegar. Höfundi verða einkar mislagðar hendur þegar orð ber að siðfræði. Er það því kynlegra sem hann hefur tekið saman prýðilegt hefti um slíkt efni (Siðfræði handa heilbrigðisstéttum)Þ'dnnig láist honum t.d. að gera greinarmun á gildisdómum og siðaboðum þegar hann útlistar kenningu 124
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.