Hugur - 01.01.1996, Side 20

Hugur - 01.01.1996, Side 20
18 Kristján Krístjánsson veija hana.19 Ástæðulaust er að endurtaka þá málsvörn hér. Þó verður að minna á nokkur atriði til skýringar. Nytjastefnan er allsherjar- kenning sem gengur út á að gildi siðlegrar athafnar ráðist af því hvort hún auki heildarhamingju heimsins í bráð og lengd. Illu heilli hafa flestir talsmenn nytjastefnu á 20. öld verið hughyggjumenn um gæði og þar með hamingju. Þeir hafa talið að stefna bæri að því að auka heildarhlut þess sem fólk sjálft mæti ánægjulegt í það og það skiptið eða að sjá til þess að óskir sem flestra einstaklinga rættust í réttri for- gangsröð. Síðara afbrigðið kallast á fínu máli „preference utilitarian- ism“, forgangsnytjastefna, og lofsöng írinn Jeremy Bowman það á haustdögum 1994 í fyrirlestrum norðan heiða og sunnan.20 Þetta er ekki sú nytjastefna sem ég aðhyllist heldur ræ ég á borð með John Stuart Mill sem var hluthyggjumaður um inannleg gæði, taldi að „nytsemi í víðustu merkingu“ skírskotaði til þroska ein- staklingseðlisins og að greina mætti á milli lægri og æðri tegundar ánægju: Hin síðari væri sú sem reyndir og dómbærir menn, er kynnst hefðu hvorri tveggja, kysu fremur á grunni þekkingar sinnar á því hvers lags ánægja risti dýpst. Þannig vildi enginn maður, sem vissi hvað raunveruleg ást væri, skipta á henni og súkkulaði, hversu mikið af svissnesku gæðasúkkulaði sem væri í boði og hversu mikla ar- mæðu sem ástin bakaði honum á köflum. Samkvæmt Mill er því hamingjan, sem stefna ber að, sú ánægja sem fólki er raunverulega til góðs, sem stuðlar í raun að varanlegri vellíðan þess, en ekki sú ljúfa villuværð sem það væri til með að kjósa sér til handa að vanhugsuðu ráði í hita leiksins. Og það sem reynslan kennir okkur svo að skapi mesta varanlega ánægju er einmitt að „hver maður öðlist sem mestan og fyllstan þroska hæfileika sinna“.21 Einn kjarni allrar nytjastefnu er að menn beri í sjálfu sér jafna ábyrgð á því sem þeir gera og láta ógert, þ.e. á öllum fyrirsjáanlegum afleiðingum athafna sinna og athafnaleysis. Þeirri gagnrýni Anscombe að það sé fáránlegt að framfærandi bams beri jafna ábyrgð á því að 19 Sbr. einkum „Nytjastefnan". 20 Opinber fyrirlestur hans þá hét „Sacrificing the Innocent". 21 Sjá tilvísanir í og umfjöllun um þessi og önnur ívitnuð orð Mills í ritgerðum mínum, „Frelsi og nytsemd", Þroskakostir, bls. 61 og áfram, og „Að kenna dygð“, Erindi siðfrœðinnar, ritstj. Róbert H. Haraldsson (Reykjavík: Rannsóknarstofnun í siðfræði, 1993), bls. 39.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.