Hugur - 01.01.1996, Síða 77

Hugur - 01.01.1996, Síða 77
Um list ogfegurð 75 listnjótandinn getur skilið. í seinna dæminu nefnir hann þann vanda sem tvlilton var í með Satansmynd sína. Annars vegar var honum ljós guðfræðileg nauðsyn þess að Satan væri hrein persónugerving hins illa, en hins vegar fagurfræðileg nauðsyn þess að gera skapgerð hans sennilega og skiljanlega fyrir listnjótandann. Fegurðarljáning er þannig sköpun sem á að gera okkur kleift að skoða hugmyndir sem tilfxnningar okkar íklæðast. Það er ekki fyrr en við þessa endursköpun tilfinningar sem við þekkjum eðli og sérkenni hennar. Símon telur þess vegna fegurð ekki vera hluteigind hluta og ekki heldur skynmyndir okkar af þeim, hún er sá andi, tilfmning og merking sem í þeim búa. Svo vitnað beint í Símon: Það er þetta tjáningarstarf, sem fer fram í hugum vorum, er réttilega kallast fegurð. Fegurð er því ávallt andlegt gildi, ávöxtur andlegs starfs. Besta lýsing þessarar andlegu reynslu virðist vera sú í fáum orðum, að vér íklæðum tilfinningar vorar skynformum, hefjum þær til vitundar, öðlumst skilning á þeim og endurlifum á þann hátt í ímyndun vorri tilfinningareynslu vora, án ósxdtyggju, viðbjóðs eða losta. Þetta skýrir, hvers vegna fegurðin birtist oss sem „gamal- kunnug nýjung", eitthvað, sem vér þekkjum, en er þó nýtt engu að síður... V Það er nokkuð ljóst að List og fegurð er ekki gallalaust verk. Ég hef þegar reil'að nokkur atriði í yfirferðinni yfir kaflana, en ég verð þó að benda á nokkur atriði til viðbótar, sem koma í veg fyrir að það sé hægt að gleypa við öllu sem þar stendur - enda er ég nú ekkert viss um að Símon hefði viljað að fólk tæki verkinu gagnrýnilaust. Hann gerir til dæmis aldrei ráð fyrir að það sé nokkur möguleiki á þriðju leiðinni eða nokkurs konar millivegi milli kenninganna tveggja sem htuin gerir grein fyrir í upphafi. Held ég svo dæmi sé tekið að hann taki of einstrengingslega afstöðu gegn kenningum um að fegurð sé hiuteigind hlula og að þær feli í sér einhvers konar reglur um það í hverju fegurðin felist. Þar á milli þurfa ekki að vera bein tengsl, en líklega er það hárrétt að þessar reglur eru ekki til. Einnig vantar tölu- vert upp á að hann geri grein fyrir sálarfræði þeirri sem hann byggir 10 Tilv.rit, bls. 145.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.