Hugur - 01.01.1997, Side 61

Hugur - 01.01.1997, Side 61
HUGUR Samrœðusiðfræði Jiirgens Habermas 59 tækari „einingu skynseminnar.“ Bæði Kant og Habermas telja að svo sé. Siðfræðileg viljahyggja, aftur á móti, stendur fyrir það sjónarmið að siðareglur og dómar séu endanlega háð einstaklingsbundnu vali eða ákvörðun sem ekki verði metin á kvarða skynseminnar. Vissulega er hægt að meta hvort það sem við höfum valið og skiptir okkur máli fari saman án þess að rekast hvað á annars horn, en það sem varðar hvern og einn mestu í lífinu verður ekki gagnrýnt á neinum skyn- samlegum forsendum; slíkt val er aðeins komið undir því hvað okkur sjálfum þóknast og við ákveðum sjálf.29 Habermas reynir að varðveita hið kantíska samband milli skynsemi og siðferðis með því að tengja „ásættanleika" siðareglna við þær réttmætiskröfur sem felast í „stýr- andi“ talgerðum (regulative speech acts), svo notað sé tæknilegt orða- lag. Siðferðileg viðmið eru umdeilanleg engu síður en staðhæfingar um staðreyndir og réttmæti beggja ræðst af því hversu vel hvort tveggja er rökstutt í samræðu.30 í þriðja lagi er samræðusiðfræði „formbundin" (formalistic) sið- fræðikenning. Alhæfingarlögmálið (A), líkt og hið skilyrðislausa skylduboð Kants, þjónar sem aðferð til þess að prófa siðareglur. Það getur ekki af sér neinar efnislegar siðareglur sjálft heldur tilgreinir hvaða skilyrði þarf að uppfylla til að slíkar reglur geti talist siðferði- lega ásættanlegar. Allt frá því Hegel setti fram gagnrýni sína á sið- fræði Kants hefur reynst erfitt að rökstyðja þann greinarmun sem hér er gerður á formbundnu lögmáli og siðferðilegu inntaki. Gagnrýni Hegels missti þó að vissu leyti marks, eins og Habermas bendir á, því siðalögmáli Kants var aldrei ætlað að geta af sér siðareglur; það var einungis hugsað sem „prófsteinn“ á þær meginreglur um hegðun sem menn hitta fyrir sér. Samræðusiðfræðin gerir með svipuðum hætti ráð fyrir félagslegum heimi siðareglna eða viðmiða en tilgreinir jafnframt að einungis verði skorið úr um réttmæti þeirra í samræðu sem eigi sér 29 Emst Tugendhat, t.d., heldur því fram, eins og raunar flestir nytjahyggjusinnar, að siðferði sé þannig ekkert annað en leit að málamiðlun milli þeirra ólíku kosta sem standa okkur til boða; valkostimir sjálfir séu hins vegar gefnir fyrirfram. Sjá umfjöllun Habermas um Tugendhat í „Discourse Ethics,“ s. 68-76. 30 Sjá J. Habermas, Legitimation Crisis, þýð. T. McCarthy (Boston: Beacon Press, 1975), 3. hluta, 3. kafla, og J. Habermas, „Wahrheitstheorien," í Vorstudien und Ergdnzungen zur Theorie des kommunikativen Handelns (Frankfurt: Suhrkamp, 1984), s. 127-183.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.