Hugur - 01.01.1997, Side 94

Hugur - 01.01.1997, Side 94
92 Halldór Gudjónsson HUGUR skoðana um ýmsa aðskiljanlega hluti sem samanteknar gefa heimsmynd. Með þessum betrumbótum á velskipuðu samfélagi telur Rawls sig enn geta sýnt fram á að kennisetningar hans standist þá sannprófun sem velskipað samfélag er kenningunni. í fyrri gerð samfélagsins var gert ráð fyrir að allir lytu kennisetningunum beint og milliliðalaust af fúsum og frjálsum vilja til þess einmitt að hafa með sér það sem hver meðlimur viðurkenndi beint að væri réttlátt samfélag. í hinu nýja vel- skipaða samfélagi er samsinni meðlimanna við kennisetningunum ekki talið beint og milliliðalaust heldur rekur hver meðlimanna sam- sinni sitt til þeirrar allsherjarskoðunar sem hann aðhyllist. Rökin sem meðlimimir færa fyrir samsinni sínu og sjálflægur grannur samsinnis- ins er mismunandi eftir því hvar í flokk allsherjarskoðana menn skipa sér. Hver þegn velskipaðs samfélags lítur þannig á kennisetningarnar og réttlætið sem röklega afleiðingu þess sem hann trúir innst inni eða telur kennisetningamar og réttlætið allt að minnsta kosti samrýmast því sem hann telur sannast og réttast. Það er reyndar viðbúið að engum þegnanna þyki öllu því sem hann telur sannast og réttast vera gerð full skil í kennisetningunum og réttlætinu en þegnarair láta þó gott heita, þeir taka, ef svo má segja, það upp í héraði og með sínum skoðanabræðrum sem ekki náðist á þingi með öllum. Réttlætiskenn- ingin eða kennisetningar hennar eru þá ekki innsta og einlægasta sann- færing allra heldur er hún sammæli sem kemur fram við það að ólíkar allsherjarskoðanir skarast. Slíkt sammæli kallar Rawls skörunar- sammæli (overlapping consensus). Við svo djúpstæðan ágreining sem vera kann milli allsherjar- skoðana er ljóst að skörunarsammælið um réttlætið er í hinni nýju mynd velskipaðs samfélags miklu valtara og ótraustara en það ein- falda sammæli sem gilda átti í hinu gamla velskipaða samfélagi. Þannig er vel til að ákafamenn um einhverja allsherjarskoðun freistist til að leitast við að ná öllum völdum í samfélaginu og beygja alla undir þá skynsamlegu allsherjarskoðun sem ákafamennimir sjálfir aðhyllast á hinum dýpstu rökum sem þeir kunna að færa fyrir henni. Til þess að varða þetta valtara skörunarsammæli kynnir Rawls það sem hann kallar opinbera skynsemi (public reason), en hún felst í takmörkun á efni og sniði umræðu um stjómmál og opinber mál, og þá einkum þá umræðu sem fjallar um grunnramma og heildarsnið alls
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.