Saga


Saga - 1960, Page 129

Saga - 1960, Page 129
RITFREGNIR 121 ekki að neita, að skrítin tilviljun ræður því, að tiltölulega margir bæir bera staða-nöfn í Norður-Múlasýslu, en á Austurlandi er færra um kvenna-staði en í öðrum landshlutum, segir Barði, og skal það ekki rengt. Hér er þó um svo lítið atriði að ræða, að af því verða engar mikilsháttar ályktanir dregnar í íslenzkri menn- ingarsögu. í kaflanum: Skáld, svín, saurbýli — reynir Barði að leiða rök að því, að hin forna norræna skáldmenning hafi flutzt til íslands „með frjósemisdýrkendum, sem kvenguði hylltu“. Hann byrjar á því að rekja þjóðsöguna um Heiðnarey á Breiðafirði, en hún greinir frá því, að bóndinn í Múla á Skálmarnesi flutti fólk til launblóta út í eyju þessa fyrst eftir kristnitöku og þáði gjald fyrir ferju og vöktun. Sögunni til stuðnings eru örnefnin Blóthvammur og Blót- steinn í eyjunni og Saurlífisgjá. Saga þessi er í þjóðsögum Ólafs Davíðssonar I. bindi bls. 7, en elztu gerð hennar finn ég í Sókna- lýsingum Vestfjarða frá því um 1840, útg. Rvík 1952, bls. 97. Saga þessi verður sennilega ekki rakin lengra aftur, en af þeim sök- um er óheimilt að draga af henni ályktanir. Einnig veikir það sann- leiksgildi hennar, að nafnið Heiðnarey virðist fyrst koma fram á tínxum rómantíkur 19. aldar. í Jarðabók Áma Magnússonar, 6. bindi 1938, bls. 259 og Sýslulýsingum 1744, Rvík 1957, bls. 159 nefnist eyjan Heinarey, og mun það upphaflegt nafn hennar. Þessum at- riðum gefur Barði engan gaum, en dregur af þjóðsögunni þá ályktun, að í Saurlífisgjá hafi frjósemisdýrkendur framið helgiathafnir Frey til dýrðar. Hann ber Guðbrand Vigfússon fyrir því, að örnefnin: Saurar, Saurbær, Sýrströnd, Súrdalur og önnur slík bæði á ís- landi og í Noregi séu dregin af því, að þar liafi í fyrndinni verið stunduð Freysblót, þar hafi menn fest meiri átrúnað á Frey og Freyju en í öðram héruðum. Þessi kenning styðst við það eitt, að sýr r= svín er eitt af nöfnum Freyju. Þótt Guðbrandur Vigfússon væri fræðimaður góður, þá gat honum skjöplazt sem öðrum, og hér fer hann villur vegar. Orðin saur og sýr = svín eru óskyld að upp- runa, og verða því þessar bollaleggingar út í hött. Sama er að segja um hugtakið saurlífi, sem Barði telur, að hafi upphaflega táknað heiðna helgiathöfn, en barátta kirkjunnar fyrir því að af- nema þá ósiðsemi hafi gert það ógeðfellt í málvitund manna. Hér mun staðreyndin hins vegar sú, að saurlífi sé þýðing á latnesku hugtaki, — immunditia corporis: saurlífi líkamans (Hom. 16. 25), fornicatio, sem táknar almennt kynferðilegt saurlífi, og er einnig hugsað sem andstæða við hreinlífi. Þegar Barði telur sig hafa sannað, að frjósemisdýrkendur hafi stundað saurlífi sem lielgiathöfn, ræður hann þá til vistar á Saur- bæjum, en tekst síðan með allmikilli hugkvæmni að sveitfesta skáld
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.