Saga


Saga - 1967, Síða 84

Saga - 1967, Síða 84
376 RITFREGNIR og Þórhallur Vilmundarson hafa séð. Grænlendinga saga, e. t. v. rituð fyrir 1200, fer víst eins nærri sannleikanum og þá var hægt að komast, nema hún þegi yfir einhverjum munnmælum, sem finn- anleg hafi verið. Hins vegar er Eiríks saga sýnilega söguleg skáld- saga, rituð til dýrðar Ólafi konungi Tryggvasyni, er á að hafa sent Leif til að kristna landið, en það atriði virðist uppspuni Gunn- laugs munks. Enn einn munur er, sem athygli er vakin á í bók Mowats. í Grænlendinga sögu eru engir Eskimóar, heldur fellur lýsing henn- ar á innfæddum vel við Indíána, og hafa þeir höfðingja, sem ég hélt, að hlytu að vera af íslenzku 12. aldar bergi brotnir (sbr. öx- ina í Þorgils sögu og Hafliða og öxi þá, sem höfðingi Skrælingja í Grænlendinga sögu kastaði langt á haf út). Nú vill Mowat sýna, að þetta söguatriði sé góð lýsing á Beothuk-Indíánum. Á hinn bóg- inn er lýsing Eiríks sögu á íbúum landsins greinilega miðuð við Eskimóa, lýst er útliti þeirra og algerri vankunnáttu að nota vopn úr málmi svo sem öxi. Gæti það verið, að sagnir um útlit og þjóð- hætti innfæddra, varðveittar munnlega öldum saman, hefðu þá fyrst verið teknar fram, þegar Eiríks saga var samin, og annað efni í hana væri sótt í Grænlendinga sögu? — Það er lítt hugsan- legt. Grænlendinga saga hlýtur að standa næst upphaflegu munn- mælunum, en Eiríks saga er skreytt yngri hugmyndum, sem mið- ast við grænlenzka Eskimóa. Vangá Mowats er það, að í sögunum báðum segi frá fíkn þeirra í rautt skrúð, það er aðeins í Eiríks sögu. Hann tekur réttilega fram, að aðeins Indíánar, ekki Eski- móar, gátu haft á boðstólum þá skinnavöru, sem sögurnar lýsa- Eitt af því, sem þessi herskái gagnrýnir kyngir gagnrýnislaust, er trúin á Kensingtonsteininn. Fylgir hann þar dæmi Vilhjálms Stefánssonar. Hefði Mowat verið nær að afla sér vitneskju um, hvert fádæma gabb sá steinn var (sbr. Erik Wahlgren: The Kens- ington Stone). Ekkert skortir á ímyndunarafl Mowats. En stundum leiðir þessi góða gáfa höfundinn afvega; hann skortir þekkingU’ Hann hyggur, að víkingar hafi flutt með sér saltað smjör, en vit- anlega hefur smjör þeirra verið súrt, eða það var „önglað saman gráðasmjör“. Þá hyggur hann, að þeir hafi haft það, sem Amerík- anar kalla „clam bakes“, við Leifsbúðir, en það eru skeljar bak- aðar við eld úti. En víkingar hafa víst aldrei ætlað sér að supa dauða úr skel og hvorki lagt þær né krabba sér til munns, hva þá humra. Það er fráleitt, að Cronland hafi nokkurn tíma get,a orðið Grænland í munni íslendinga. Þótt höfundi og öðrum ensku mælandi mönnum virðist ekkert sjálfsagðara en það, að íslending ar hafi tekið erlend orð inn í málið með sama hætti og orð bárus úr frönsku eða latínu í enskuna, fer því fjarri. Aftur á móti val
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.