Saga


Saga - 2005, Side 214

Saga - 2005, Side 214
nálæga, skynjaða heimi í svæði út frá sínum eigin stað, svæði sem voru hugmyndafræðilega gildishlaðin. Með því móti hefði höfundur getað gefið riti sínu aukna sögulega dýpt. Þegar kemur að sjálfsmyndinni langar mig til að gera að umræðuefni orðið ‘ætt’. Það tengist heimilinu, því að þar koma saman tvær ættir og til verður ný í samfélagi sem er sjálfmiðjað eins og hið íslenska (það er, menn skilgreina ætt sína út frá báðum foreldrum en ekki miðað við einn forföð- ur). Þegar fjallað er um heimsmynd og sjálfsmynd er athyglisvert að orðið ætt/átt er tvírætt, merkir bæði stefnu, hvaðan eitthvað, t.d. vindurinn, kemur og hvert það fer, og svo tengsl kynslóðanna, vísar til forfeðra og af- komenda. Auðvitað gerir doktorsefni sér ljósa grein fyrir því að ættin og þar með fortíðin skiptir miklu máli fyrir sjálfsmynd einstaklingsins. Þannig segir hér á bls. 92: „Tengsl einstaklingsins við forfeður sína gerir það að verkum að fortíðin persónugerist í honum.“ Þetta er athyglisverð setning og virðist falla mjög vel að þeirri ættarvit- und sem fær útrás í ættartölum íslenskra fornrita, og bendir til að mjög margir Íslendingar, a.m.k. þeir sem töldu sig til höfðingja, hafi haft sjálfsvit- und sem spratt af þeirri mynd sem þeir gerðu sér af forfeðrum sínum, sbr. það sem segir skömmu síðar (bls. 96): Í sagnaritum frá miðöldum er lögð áhersla á að sýna hvernig einstak- ir eiginleikar gangi í arf, þó að það gerist einkum í beinan karllegg (á ekki endilega við í íslenskum sagnaritum). Þannig bera konungasög- ur oft svip af langfeðgatali. Þetta hafði áhrif á túlkun sögulegra at- burða. Það var ekki aðeins samfélag höfðingja sem byggðist á ætt- rakningu frá göfugum forfeðrum, heldur var öll veröldin þannig, tím- inn var röð kynslóða og þannig eign manna, ekki yfirnáttúrlegra afla.6 Ef fortíðin persónugerist í einstaklingnum, hefði þá ekki verið ástæða til að gefa enn meiri gaum þeim ritum sem fjalla um uppruna Íslendinga? Íslend- ingabók, Landnámu og frásögum af Íslendingum yfirleitt, sem allar geyma mikla ættfræði eða áttvísi, en skipa hér tiltölulega lítið rúm miðað við ýms- ar furðusögur úr fjarlægum löndum. Í þessu sambandi hljóta einnig að skipta máli þær hugmyndir um uppruna norrænna manna (a.m.k. nor- rænna höfðingja) sem koma fram í prólóg Snorra Eddu og upphafi Yng- linga sögu. Ættfræðiáhugi Íslendinga á öllu því tímabili sem hér er til um- ræðu kemur fram í ættartölum, áttvísi. Spurningin hvaðan komum við og hvert förum við? er spurning um ætt og átt, spurning um sjálfsmynd og heimsmynd. Þótt höfundur minnist allvíða á ætt þykja mér athugasemdir um þetta efni of yfirborðslegar og dreifðar. V É S T E I N N Ó L A S O N214 6 Hér vísar doktorsefni í rit eftir Ernst Bloch og tvo aðra miðaldafræðinga til staðfestingar og hefði nú kannski líka verið hægt að finna eitthvað um efnið í ritum íslenskra fræðimanna, t.d. í Íslenzkri menningu Nordals sem varla er nokkuð rædd eða notuð hér. Saga haust 2005-NOTA 23.11.2005 20:11 Page 214
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.