Ný saga - 01.01.1991, Síða 38

Ný saga - 01.01.1991, Síða 38
Agnes S. Arnórsdóttir Ekki er fjarri aö ætla að meirihluta þjóöarinnar detti fyrst í hug eitthvaö í líkingu viö þaö sem sést á þessari mynd af Gissuri Þorvaldssyni höggva aö Sturlu Sighvatssyni, þegarminnsterá Sturlungaöld. Teikningin erenda úríslandssögu Jónasar frá Hriflu sem hér var kennd í fjörtíu ár. AÐ SEGJA NÝJA SÖGU AF GÖMLUM SKJÖLUM Segja má að tvær megin stefnur séu nú uppi í kvennasögu- rannsóknum á Norðurlöndum. Önnur byggir á hlutverka- skiptingu á milli kynjanna og hugmyndinni um „kynkerfið“ (genussystemet). Hin stefnan er í eðli sínu þverfagleg og fær að láni margt og mikið frá skyldum greinum, svo sem félagslegri mannfræði og bókmenntafræði. Hér er um að ræða aðferð sem byggir á að endurlesa heimildir. Það sem áður hefur veriö túlkað sem frásögn er nú lesið sem leif. Dæmi um þetta má nefna rétt óútkomna bók Sverre Bagge sagnfræðings um samfélag Snorra Sturlusonar í Heims- kringlu.9 Hér eru fleiri möguleikar á huglægri túlkun heimildanna fyrir hendi en jafnframt er aukin áhersla lögð á greiningu efnisins og gefur þessi aðferð aukið svigrúm til að fjalla um pólitískt gilcli heimildanna.'0 Lítum nánar á tvennt varð- andi þessar rannsóknir: í fyrsta lagi á áherslubreytinguna frá konum til stöðu kynjanna og þess kerfis sem byggt er á þeirra hlutverkum, og í öðru lagi á þá aðferð að endurlesa eða lesa heimildirnar á „nýjan hátt“. Sagnfræðingurinn Ida Blom benti á það í nýlegu blaða- viðtali að sú kenningarlega umræða sem nú ber hæst innan kvennasögunnar hafi fengið flesta til að fást meira um stöðu kynjanna í stað kvenna einna. Þetta þýðir að gerður er skipulegur saman- Ixiröur á stöðu kvenna og karla og að bæði skoðað er það sem er líkt og ólíkt milli kynjanna og ekki síst tengslin á milli þeirra. Þessi aðferð leiðir í ljós að þau völd sem karlar hafa, eru annars konar að formi til en völd kvenna. Konur geta til dæmis haft mikil sálfræðileg völd og völd innan vébanda fjölskyldunnar. Rannsóknir á nýrri gerð af karlasögu er barn kvennasögunnar." Það er, á sama hátt og við getum beitt kynsjónarhorninu innan kvennasögu má beita því á karlasögu. Þessi saga verður önnur en ef við einblínum meðvitað eða ómeðvitað á annað kynið við rannsóknir okkar, sbr. hin gamla karlasaga. Beiting kynsjónarhornsins hefur þær afleiðingar aö þörf er á að endurmeta nær öll söguleg hugtök. í raun þýðir þetta að endurskrifa söguna. Með þetta í huga reynist auðveldara að skilja af hverju svo treglega gengur að bæta sögu kvenna inn í hefðbundna sagnfræði. Gamla sagan er byggð á karlkyns viðmiðunum þó svo að hún hafi verið talin saga allra manna.12 En lítum nánar á sjálft kynhugtakið. Sagnfræðingurinn Joan W. Scott hefur gengið út frá hugtakinu „gender" í sínum rannsóknum. Hún segir að þetta hugtak hafi fyrst verið notað af bandarískum stallsystrum sínum snemma á áttunda áratugnum til að aðgreina hina líffræðilegu merkingu kynhugtaksins frá hinni félagslegu. Þetta hugtak hefur fengið enn dýpri merkingu hjá Joan W. Scott. í hennar meðferð á hugtakinu felst að á milli kynjanna ríki djúpstæður samfélagslegur munur sem gengið er út frá. Þessi munur finnst á öllum sviðum mannlífsins. Sá sem fæst við rannsóknir á stöðu kynjanna verður því að greina þessi valdatengsl sem ligga að baki öllum táknum, myndum og þeim hugtökum sem eru notuö til að sýna tengslin á milli kynjanna.1J Kynkerfið (genussystemet) er að finna í öllum samfélögum í ólíkunt gerðum. Þetta kerfi sem byggt er á hlutverkaskiptingu kynjanna, er síðan grunnurinn fyrir alla aðra skipulagningu á félagslegum, efnahagslegum og pólitískum sviðum.11 Kynkerfið getur birst okkur í ótal gerðum; í hugmyndafræði, við félagslega aðlögun, innan stofnana, í atvinnulífinu og við félags- mótun. Konur jafnt sem karlar eru gerendur í sköpun þessa kynbundna kerfis, jafnvel þó að konur hafi lægri stöðu en karlar innan kerfisins í mörgum samfélögum. Á milli kynjanna finnst síðan ákveðin kynbundinn samningur. Hann byggir á hugmyndum okkar um hvernig sambandið eigi að vera, og raunverulegum samningum innan hinna ýmsu stofnana samfélagsins. Þessi samningur birtist okkur einna skýrast á hinu persónulega sviði samlífsins, og má þar nefna hugmyndir okkar um hjónabandið og síðan sjálfan hjúskaparsamninginn.15 Meö þessa hugmynd að leiðarljósi verður mannlífið bara skýrt að hálfu við að skoða það aðeins út frá reynsluheimi karla eða kvenna. Beiting kynsjónarhornsins hefur þær afleiðingar að börf er á að endurmeta nær öll söguleg hugtök. I raun þýðir þetta að endurskrifa söguna. 36
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.