Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1948, Side 96

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1948, Side 96
78 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ISLENDINGA stæðum, yrði þekt af einu sérstöku kvæði, og þá oftast ekki af besta tæinu. Og þarna sem eg sat datt mér í liug, aftur og aftur, að líkt stæði á fyrir mörgum Islendiilgi. I langa tíð var St. G. Stephansson nærri eingöngu kunnur fyrir “Þótt þú langförull legð- ir”, eða jafnvel fyrir tvær línur úr því kvæði: “Nóttlaus voraldar veröld, þar sem víðsýnið skín”, sem allir spertust við að skrækja, í ýmiskonar tónteg- undum og stundum af litlum skilningi; Hannes Hafstein fyrir “Á Kaldadal”, sem hann sjálfur gerði gys að síðar og þótti lítið til koma, Matthías Jochums- son og Sveinbjörn Sveinbjörnsson fyrir kvæðið og lagið “Ó Guð vors lands”, sem er fjarri því að vera það besta, er hvor um sig gerði; og svona mætti lengi telja. Og eftir því sem eg lilustaði lengur fanst mér að Guttormur væri að verða, ef ekki orðinn, að eins-kvæðis-manni, eins og Kipling, Stefán og Sveinbjörn, et al. En hann var tiltölulega heppinn, því eitt af hans bestu kvæðum olli ten- ingskastinu: “Sandy Bar”. Kvæðið er auðvitað listaverk. Sorgaratburður lið- innar tíðar varð að hleðslu í liuga skáldsins, er brautst út í þessum magni þrungna óð, sem jafnframt varð svo lán- samur, að eignast sameiginlega hljóm- grunn í hugum almennings. En að fullyrða, að það sé besta kvæði Gutt- orms, eða það eina besta, er að syndga á móti öllum lögum listar og fegurðar. Hann á mörg önnur kvæði, sem eg, fyrir mitt leyti, gæti ekki hugsað mér ort á neinn annan hátt, til þess að vera heilsteypt listaverk. Annars er þetta “besta” hættulegt hugtak, og oft á tíðum meiningarlítið, sem sjá má meðal annars á mörgum bókartitlum: “Hundrað bestu kvæði”, “Fimmtíu bestu lög”, “Bestu smásögur í heirni”, o. s. frv. Eg hefi haft undir hendi og á margar þesskonar bækur, og hefi enn ekki getað fundið hvar merkjalínan liggur í milli hins besta og næstbesta, eða jafnvel hins besta og hins versta. Þessháttar alt verður að fara eftir hvers eins srnekk og skilnings- þroska. Og eitt er víst, að höfundun- um kemur ekki ávalt saman við jjessa “úrvals” menn. Oft heyrir maður talað um dularfull fyrirbrigði, og er þá vanalega reynt að skýra fyrir mönnum í hverju þau eru fólgin. En enginn liefir enn reynt að skýra, svo eg hafi lieyrt, það dular- fylsta fyrirbrigði, hvernig skáld verður til. Við þekkjum allir söguna um mjöðinn í okkar fornhelgu bók. “Og orðið varð hold”, segir guðspjallið. En á undan orðinu hlýtur að liafa verið hugsun. Orðið er ávöxtur hugsunar- innar. Fáeinir öreiga Islendingar fara út í óbygðir. Við það myndaðist Nýja Island. Svo einn góðan veðurdag slær niður ósýnilegri eldingu á bökkurn fljótsins, og þá fæðist skáld. Eftir vanalegri yfirsýn virtist svo í haginn búið, að öll spilin væri stokkuð á móti Guttormi, en hann varð skáld sarnt af því að liann gat ekki annað. Ef orðin hljóð og ljóð eru af sarna uppruna, þá fallast þau í faðma hjá Guttormi. Eg veit ekki hve snemma liann fór að yrkja Ijóð, en hitt veit eg að ungur fór hann að iðka hljóðlistina. Hann stjórnaði hornleikaraflokki snemma og blés á horn af þvílíku kappi, að einn páskadagsmorgunn, er hann kom út snemmendis, sá hann sól- ina dansa. Hvað sem hann kann að hafa hugsað, þá sá læknirinn orsökina og harðbannaði honurn að fylgja dærni Arons og annara hornablástrara. En
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.