Hugur - 01.06.2010, Side 111

Hugur - 01.06.2010, Side 111
Nietzsche um líkamann sem náttúru 109 líkamann er tilraun til þess að setja báða þessa heima, huga og líkama, undir einn hatt náttúrunnar sem skapandi afls, afls sem er innra með okkur og við getum stýrt og virkjað, jafnframt því sem við erum á valdi þess er það setur okkur mörk og heftir. Aður en ég sný mér að því að gera nánari grein fyrir þessari líkamsheimspeki verð ég að slá einn varnagla hvað nálgun mína á hana varðar. Eins og oft er til- fellið með túlkanir á heimspeki Nietzsches þá er þetta túlkun sem gengur út frá völdum þáttum og lítur fram hjá öðrum. Heimspeki Nietzsches er afrakstur tilraunastarfsemi. I hugleiðingum sínum prófaði hann ýmsa möguleika sem leiddi oft til þess að hann komst í mótsögn við sjálfan sig. Eg mun ekki gaumgæfa að neinu marki þá þætti hugleiðinga hans sem kunna að vera í mótsögn við túlkun mína. Ég held hins vegar ekki að andstæð viðhorf við þau sem ég geng út frá grafi undan túlkun minni á hugmynd hans um h'kama sem náttúru. Það er einkum í síðheimspeki hans sem ég leita fanga fyrir túlkun mína á h'kamanum sem nátt- úrulegu fyrirbæri sem tekur til þess hvernig líkamsveran er bæði virk og óvirk, með náttúruna á valdi sínu og á sama tíma á valdi hennar. Þessi hugmynd um líkamann leiðir þegar upp er staðið til spurninga um jafnvægi mihi þess að stjórna náttúrunni og að lúta henni. Að dómi Nietzsches veltur það að vera náttúrulegur h'kami á því hvaða stefnu við tökum. Það er verkefni. Sú staðreynd að Nietzsche staðsetur manninn sem líkama aftur í náttúrunni eins og hann staðhæfði sjálfur gefúr tækifæri til að hugleiða ekki eingöngu okkar náttúru heldur samband okkar við hana sem samband við okkur sjálf. Það er gríðarlega mikilvægt vegna þess að það er að mínu mati upphafið á siðfræði skilnings okkar og viðhorfs til náttúr- unnar sem fer út yfir það sem Nietzsche gat séð fyrir. Það er upphafsreitur fyrir hugsun um lifaða náttúru okkar, eða „lífið sjálft sem sjálf og ekki viðfang rann- sókna“.18 Vandamáhð með sérhverja natúralíska skýringu á líkama sem náttúru er nefnilega að dómi Nietzsches að náttúran er skilin sem viðfang. Lífið er ekki hægt að gera að viðfangi á sama smættandi og utanaðkomandi hátt og þegar við lítum á. okkur sem náttúruleg og lifandi sjálf.19 Líkarninn sem staður heimspekilegs sannleika Schopenhauer skildi einnig hvað það er mikil sjálfsblekking falin í því að telja að unnt sé að líta líkamann gersamlega hlutlægum augum. Hann skrifaði að þegar vísindamaðurinn heldur að hann sé hreint hugsandi sjálf sem getur rannsakað h'kamann eins og hlut er hann ekkert annað en „vængjað englahöfúð án líkama".20 Vísindamaðurinn er af þessum heimi og mótar hann í krafti hugmynda sinna af um líkamann með tillliti til spurninga um kyn og líkama. Sjá Kvenna megin (Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2001). ,K Sjá Rosi Braidotti, Transpositions. On Nomadic Etbics (London: Polity, 2006), en hún fjallar um að líta á lífið sem sjálf. 19 Sjá Elisabeth List, Grenzen der Verjugbarkeit. Die Technik, das Subjekt und das Lebendige (Wien: Passagen Verlag, 2001). 20 Arthur Schopenhauer, Die Welt als Wille und Vorstellung I/i, §18, Zúrcher Ausgabe (Zúrich, Diogenes, 1977), 142.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.